วัดสันกาวาฬ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสันกาวาฬ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสันกาวาฬ, วัดสังกาวาฬ
ที่ตั้งตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสังวรสีลพิพัฒน์ สีลสํวโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสันกาวาฬ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 3 ไร่ ปัจจุบันมีพระครูสังวรสีลพิพัฒน์ สีลสํวโร เป็นเจ้าอาวาส[1] ได้มีการซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อขยายเขตวัดอีกจำนวน 4 ไร่ 2 งาน ปัจจุบันวัดมีอาณาเขตทั้งหมด 7 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา

วัดสันกาวาฬตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2421 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 สำหรับชื่อของวัดสันกาวาฬ มาจากพื้นที่ ที่ตั้งวัด และบ้านสมัยก่อนนั้นเป็นที่สันดอนคือเป็นที่สูง พื้นที่รอบวัดและบ้านเป็นที่ราบที่นาทั้งนั้น สมัยก่อนที่ไม่มีวัด ไม่มีบ้าน ผู้คนได้อาศัยสันดอนเหล่านี้ปลูกกระท่อมอาศัยอยู่ชั่วคราว ในฤดูทำนาเท่านั้น นอกจากนั้นบริเวณนั้นยังเป็นที่อาศัยของนกและกาที่มาหากินตามทุ่งนาอีกด้วย

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหาร 1 หลัง กุฏิเป็นตึก 2 หลัง ศาลาบาตร 2 หลัง ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปทองเหลือง 3 องค์ พระพุทธรูปทองแดง 1 องค์ และพระพุทธรูปหินอ่อน 2 องค์ มีผู้สูงอายุเล่าว่า เคยมีผู้หญิงมากราบพระในวิหาร ผู้หญิงคนนั้นเกิดอาการหลงรักพระพุทธรูปในวิหาร จนมีเจ้าอาวาสรูปเดินมาสะกดพระพุทธรูปไว้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เมื่อผู่ศรัทธาทั้งในหมู่บ้านและต่างบ้านมาขอพร และจะได้ตามดั่งคำขอทุกประการ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสันกาวาฬ". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดสันกาวาฬ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.