วัดสมุหราษฎร์บำรุง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสมุหราษฎร์บำรุง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสมุหราษฎร์บำรุง, วัดแปลงกระบือ
ที่ตั้งตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสมุหราษฎร์บำรุง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่ทั้งหมดรวม 15 ไร่ 1 งาน 1 ตารางวา

วัดสมุหราษฎร์บำรุงก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2462 เดิมชื่อ วัดแปลงกระบือ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2503[1] ซึ่งเจ้าคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ได้ปกครองดูแลตลอด จนถึงปัจจุบัน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติรับรองว่าวัดสมุหราษฎร์บำรุง มีชื่ออยู่ในทะเบียนวัดของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535[2] มีพระใบฎีกาสุเทพ ฐิตพโล รักษาการเจ้าอาวาส

วัดสมุหราษฎร์บำรุงมีรูปปั้นไอ้ไข่ โดยได้ขอนำมวลสารจากผงธูปที่ประชาชนไปจุดบูชากราบไหว้ไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช มาไว้ใต้ฐานรูปปั้นไอ้ไข่ ณ ที่วัดสมุหราษฎร์บำรุง นอกจากนี้ยังได้มีสมเด็จองค์ปฐมและรูปปั้นจำลอง พระครูพิทักษ์ ธรรมนาถ (หลวงปู่เอี่ยม) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 5 ของวัดสมุหราษฎร์บำรุง และรูปปั้นจำลองพระเกจินามมงคลร่วม 9 รูป ได้แก่ หลวงปู่ทวด หลวงปู่ศุข หลวงปู่เจริญ หลวงพ่อคง หลวงปู่มั่น หลวงพ่อทอง หลวงพ่อเงิน หลวงปู่แหวน หลวงพ่อแก้ว และหลวงปู่เชื่อมวัดสมุห์ฯ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสมุหราษฎร์บำรุง". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดสมุราษฎร์บำรุง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "กระแสไอ้ไข่มาแรง รับทรัพย์กว่า 1 ล้านบาท สร้างศาลาไม้สักถวายไอ้ไข่ที่วัดสมุหราษฎร์บำรุง". คมชัดลึก.