วัดสนวนวารีพัฒนาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสนวนวารีพัฒนาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสนวนวารีพัฒนาราม, วัดบ้านหัวหนอง, วัดชนวน
ที่ตั้งตำบลหัวหนอง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสนวนวารีพัฒนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหัวหนอง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 3 ตารางวา

วัดสนวนวารีพัฒนารามเดิมชาวบ้านเรียกว่า วัดบ้านหัวหนอง อีกแหล่งข้อมูลระยุว่าเดิมชื่อ วัดชนวน เพราะมีต้นขนวนอยู่ภายในวัด เมื่อเวลาผ่านไปจึงเพี้ยนจาก "ขนวน" มาเป็น "สนวน"[1] ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2465 โดยการบริจาคตามกำลังศรัทธาของชาวบ้าน รวบรวมได้สองร้อยบาท มีช่างญวนเป็นช่างใหญ่และเป็นช่างแต้ม สิมของวัดสร้างเมื่อ พ.ศ. 2466 โดยช่างก่อสร้าง คือ นายแกว ทองผา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2466 สิมหลังใหม่แบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2540

สิมมีขนาดความกว้าง 5 เมตร ยาว 7.30 เมตร มุงหลังคาใหม่ด้วยสังกะสี ต่อหลังคาลงมาเป็นปีก รอบสิม ใต้วงกบมีช่องลมเล็ก ๆ เพื่อระบายอากาศ ด้านหน้ามีประตู 1 ช่อง หน้าต่าง 2 ช่อง ด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ 3 ช่อง ตรงบันใดจะมีรูปปั้นพญานาคอยู่ 2 ตัว ช่างแต้มหรือผู้เขียนภาพฝาผนัง คือ นายหยวก และนายแดง เขียนภาพฝาผนังเมื่อ พ.ศ. 2469 เขียนภาพทั้งด้านในและด้านนอกด้วยสีฝุ่น เป็นเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้าน ด้านในเขียนเรื่องพระเวสสันดรชาดก สินไซ ราหูอมจันทร์นาคครุฑสิงห์ ด้านนอกเขียนเรื่องสินไซ (สังข์ศิลป์ไชย) และนรกภูมิ รูปแบบหน้าต่างทำเป็นวงโค้ง 2 ชั้น เขียนลวดลายเครือเถาไม่ซ้ำแบบกัน ผนังด้านนอกมีเสาติดผนัง เขียนลายเครือเถา และลวดลายพญานาคเกี่ยวพันกัน ภายในสิมประดิษฐkนพระพุทธรูปเป็นพระประธาน มีลักษณะผอมสูง แต่องค์อื่นมีลักษณะธรรมดา[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสนวนวารีพัฒนาราม". ฐานข้อมูลพุทธศิลป์ในภาคอีสาน.
  2. "วัดสนวนวารีพัฒนาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.