วัดศรีประชาวัฒนาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีประชาวัฒนาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปลัดชัยณรงค์ อทินโน
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีประชาวัฒนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พื้นที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 15 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา

วัดศรีประชาวัฒนาราม เดิมชื่อ สำนักสงฆ์วัดดอนอรัญ แต่เดิมพระอธิการเพ็ง วชิรญาณวโร ได้เดินทางมาปักกลดอยู่ในที่สาธารณประโยชน์ ในระยะนั้นเวลาทำบุญชาวบ้านต้องเดินทางไปวัดดอนยอกับวัดเกาะแรต ซึ่งทางคมนาคมไม่สะดวก นายผดดอนเจียงได้ทำการถวายที่ดินให้เพื่อสร้างวัดและได้ดำเนินเรื่องการขออนุญาตสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. 2514 เริ่มแรกได้ก่อสร้างกุฏิสงฆ์ 2 หลัง และศาลาการเปรียญ 1 หลัง จนตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2515 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2528[1] มีพระอธิการเพ่ง เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก[2] ต่อมาพระอธิการเพ่งได้เดินธุดงค์ไปเรื่อย หลังจากนั้นชาวบ้าน ได้ไปนิมนต์พระอาจารย์ลับ จิตตสํวโร วัดเกาะแรตมาดูแลวัดและหาทุนสร้างศาลาการเปรียญที่ยังไม่แล้ว เสร็จโดยลดจากสองชั้นให้เหลือชั้นเดียว และทำการยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญฉลองเมื่อ พ.ศ. 2525 แต่ พระอาจารย์ลับ ไม่ได้รับเป็นเจ้าอาวาส พระอาจารย์ลับได้ยกตำแหน่งเจ้าอาวาสให้กับพระเลียบ ธีติโก ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของพระอาจารย์ลับ จิตตสวโร ให้เป็นเจ้าอาวาส

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถทรงไทยประยุกต์ชั้นเดียว โครงสร้างส่วนใหญ่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องกาบกล้วย ก่อสร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2530 อุโบสถขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 28 เมตร ศาลาการเปรียญทรงไทยประยุกต์ชั้นเดียว กว้าง 14 เมตร ยาว 34 เมตร ศาลาฌาปนสถานทรงไทยประยุกต์ชั้นเดียวสร้างครอบตัวเมรุ และวิหารทรงไทยประยุกต์ชั้นเดียว โครงสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็งใช้ทำเสาและโครงหลังคา หลังคามุง กระเบื้อง ก่อสร้างแล้วเสร็จ พ.ศ. 2562[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการเพ็ง วชิรญาณวโร วิทยฐานะ น.ธ.โท พ.ศ. 2514–2519
  • พระครูวัฒนาประชานุกูล พ.ศ. 2519–2553
  • พระครูปลัดชัยณรงค์ อทินโน พ.ศ. 2554–

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีประชาวัฒนาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดศรีประชาวัฒนาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดศรีประชาวัฒนาราม". สำนักงานคณะสงฆ์ภาค ๑๔.