วัดดอนยอ (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนยอ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปฐมสิริคุณ (ทัน มนฺตชาโต)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนยอ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ตั้งวัด 38 ไร่ 3 งาน[1]

วัดดอนยอได้เริ่มสร้างเป็นสำนักสงฆ์ โดยหลวงปู่หลิม ท่านธุดงค์มาจากจังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ริเริ่มสร้าง โดยกำหนดพื้นที่อยู่ระหว่างหมู่บ้านหนองน้ำเปี้ยวกับหมู่บ้านหัวทราย เมื่อเริ่มสร้างเป็นสำนักสงฆ์ หลวงปู่หลิมไม่ได้อยู่ประจำ ต่อมาหลวงพ่อแพ จากอำเภอบ้านแพ มาอยู่ประมาณ 2–3 ปี และต่อมาหลวงปู่หลิมได้นิมนต์หลวงพ่อผ่อง จากอำเภอบางคนที มาอยู่อีกหลายปี จนตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2460 โดยใช้ชื่อว่า "วัดดอนยอ" สาเหตุเพราะสภาพพื้นที่สร้างวัดนั้นเป็นเนินดินอุดมสมบูรณ์และมีต้นยอขึ้นเป็นจำนวนมาก

วัดดอนยอมีพระอธิการแตง พุทฺธปาโล ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสรูปแรก ท่านได้สร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญ และอุโบสถขึ้นครั้งแรก และได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตเมื่อ พ.ศ. 2489 ในยุคของพระมัน มุทิโต ได้รักษาการเจ้าอาวาสเมื่อ พ.ศ. 2510 และได้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อ พ.ศ. 2520 ได้พัฒนาสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่เริ่มชำรุดทรุดโทรม จนถึง พ.ศ. 2528 ได้สร้างอุโบสถหลังใหม่

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถหลังเก่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2490 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2482 อุโบสถหลังใหม่มีรูปแบบทรงไทยมีสามลด พื้นปูหินอ่อน มีกำแพงแก้วล้อมรอบ ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2540 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 และศาลาการเปรียญทรงไทย ยกพื้นสูง ก่อเป็นบัวเอวขันรอบโครง ส่วนใหญ่เป็นไม้เต็ง เสาไม้มะค่าแต้ ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2540[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการแตง พุทฺธปาโล
  • พระครูวรเวชวิมล (มัน มุทิโต)
  • พระสมุห์ ปรีชา สนฺตจิตฺโต
  • พระครูปฐมสิริคุณ (ทัน มนฺตชาโต)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดอนยอ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 114 จังหวัดนครปฐม". p. 142–143.