วัดลาดชะโด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดลาดชะโด
แผนที่
ชื่อสามัญวัดลาดชะโด, วัดดุสิตราชมัจฉา
ที่ตั้งตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิมลพัฒนกิจโกศล (ธนพล เขมปญฺโญ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดลาดชะโด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองลาดชะโดในตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ตั้งวัดประมาณ 50 ไร่ ปัจจุบันมีพระครูวิมลพัฒนกิจโกศล (ธนพล เขมปญฺโญ) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[1]

วัดลาดชะโด เดิมเรียก วัดดุสิตราชมัจฉา สร้างขึ้นเป็นวัดประมาณ พ.ศ. 2330 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2340[2] ชื่อว่าวัดดุสิตราชมัจฉาเพราะมีความหมายแปลคือปลาเจ้า เล่ากันว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จผ่านหน้าวัดเมื่อคราวปี พ.ศ. 2451 ทรงตรัสว่าน่าจะชื่อวัดดุสิตราชมัจฉา อีกนัยหนึ่งว่าเมื่อคราวสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมญาณวชิโรรส เสด็จประพาสมณฑลอยุธยา เจ้าอาวาสวัดลาดชะโดในสมัยนั้นได้ไปเข้าเฝ้าทรงตรัสว่าอยู่วัดไหนก็ตอบถวายไปว่าอยู่วัดลาดชะโด ทรงปรารภว่าน่าจะเปลี่ยนใหม่เป็นชื่อวัดดุสิตราชมัจฉา แต่เดิมพื้นที่วัดล้อมถูกล้อมรอบด้วยลำคลองมีลักษณะคล้ายเกาะ[3]

ปูชนียวัตถุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ ภายในวิหารแก้วประดิษฐานองค์พระพุทธรูปเรียกว่า หลวงพ่อพระเจ้าทันใจ และมณฑปประดิษฐานรูปหล่อ หลวงพ่ออิ่มหรืออุปชฌาย์อิ่ม ธัมมสาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดลาดชะโด[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดลาดชะโด". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดลาดชะโด". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดลาดชะโด". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  4. "กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ "วัดลาดชะโด" อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา".