วัดรังสีรัตนวารี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดรังสีรัตนวารี
แผนที่
ชื่อสามัญวัดรังสีรัตนวารี, วัดป่าเชิงเลน, วัดเชิงเลน, วัดใหม่เชิงเลน
ที่ตั้งซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิศิษฏ์ธรรมวงศ์ (ภัลลภ อภิปาโล)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดรังสีรัตนวารี เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ริมคลองชักพระ ในแขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ประวัติ[แก้]

วัดรังสีรัตนวารี หรือเดิมชื่อ วัดป่าเชิงเลน ตั้งวัดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2544 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2545[1] แต่เดิมเป็นวัดร้างที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างมาเนิ่นนาน เพราะถูกน้ำท่วมขังบ่อยจนทรุดโทรม เนื่องจากสถานที่ตั้งของวัดล้อมรอบไปด้วยคลอง ต่อมาได้รับการบูรณะใหม่โดยพระครูวิศิษฏ์ธรรมวงศ์ (ภัลลภ อภิปาโล) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันด้วย[2]

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 วัดได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น "วัดรังสีรัตนวารี" เพราะเป็นชื่อที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร[3]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

วัดรังสีรัตนวารีมีพื้นที่โดยรอบโอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวขจี ศาลาการเปรียญประดิษฐาน พระพุทธสิริสัตตราช เป็นพระประธาน และยังมีรูปหล่อของหลวงปู่ครูบาอาจารย์ของที่วัดในอดีตด้วย อุโบสถมีขนาดค่อนข้างเล็ก ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ ผนังทั้งสี่ด้านของอุโบสถเปิดโล่ง ภายในอุโบสถนี้มีพระประธานซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่วัด แต่เดิมมีพระพุทธรูปสามองค์ด้วยกัน แต่ถูกตัดเศียรไป ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงองค์เดียวเท่านั้นเพราะอีกสององค์ที่เหลือทรุดโทรมมากแล้ว และด้านข้างมีรูปปั้นหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ซึ่งเป็นพระป่าที่มีชื่อเสียงของภาคอีสาน

วัดมีใบเสมาเก่าแก่ของวัดที่ขุดพบและยังคงเหลือแนวอิฐเก่าที่เป็นฐานรากของอุโบสถหลังเก่าอยู่ด้วย นอกจากนี้มีศาลากลางน้ำและกุฏิสงฆ์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-10-13. สืบค้นเมื่อ 2020-10-20.
  2. "วัดป่าเชิงเลน – วัดป่ากลางกรุง ถนนจรัญสนิทวงศ์ 35 เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร". ทัวร์วัดไทย.
  3. "เรื่อง ขอความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงชื่อวัด จำนวน ๑๑ วัด". มหาเถรสมาคม.
  4. ""วัดป่าเชิงเลน" วัดป่ากลางกรุง สุดสงบร่มเย็น อายุกว่า 200 ปี". ผู้จัดการออนไลน์. 6 ตุลาคม 2560.