วัดม่วง (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดม่วง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อทอง
เจ้าอาวาสพระมหาพรณรงค์ เขมวโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดม่วง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีที่ดิน 16 ไร่ 1 งาน 52 ตารางวา ปัจจุบันมีพระมหาพรณรงค์ เขมวโร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดม่วงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2355 สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ไม่มีหลักฐานปรากฎว่าใครผู้สร้างวัดม่วง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2357[1] ตั้งชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้าน คือ บ้านม่วง ตลอดระยะเวลาที่สร้างวัดขึ้นมาชาวบ้านม่วงก็ได้ดูแลอุปถัมภ์พระภิกษุสามเณรและวัดตลอดมา ไม่ปรากฎว่าเคยมีช่วงเวลาใดที่เป็นวัดร้าง จากคำบอกเล่า หม่อมเจ้าเกษรได้บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นในระยะเวลาใกล้เคียงกับที่เจ้าพระยาภูธราภัย (นุช บุณยรัตพันธุ์) ที่สมุหนายก สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์วัดเขาดิน (วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม)

กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดม่วงเป็นโบราณสถาน เมื่อ พ.ศ. 2541 โบราณสถานที่สำคัญคือวิหาร โบสถ์ และเจดีย์ ภายในวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังและที่ประตูหน้าต่าง เขียนด้วยสีฝุ่นบนผนังที่มีการรองพื้นและขัดเรียบเป็นมัน เขียนเรื่องราวพุทธประวัติ ทศชาติชาดก ไตรภูมิ ปฐมสมโพธิ และเรื่องสุภาษิต มีจารึกว่าภาพจิตรกรรมเขียนเมื่อ พ.ศ. 2444

ปูชนียวัตถุที่สำคัญได้แก่ พระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่มากับวัด ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อทอง เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร พระประธานในพระวิหาร ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร และเจดีย์ซึ่งมีขนาดใหญ่โตพอสมควร ขนาดฐานกว้างด้านละ 4 เมตร[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดม่วง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดม่วง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-30. สืบค้นเมื่อ 2022-01-19.