วัดภูตะเภาทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดภูตะเภาทอง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดภูตะเภาทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานในตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี มีพื้นที่กว่า 15 ไร่ สร้างขึ้นบนพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้จัดตั้งวัดขึ้นอย่างถูกต้อง ปัจจุบันมีพระครูเขมกาญจโนภาส (สุพรรณ) เป็นเจ้าอาวาส

วัดภูตะเภาทองตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557[1] วัดแห่งนี้สร้างขึ้นตังแต่ พ.ศ. 2534 เดิมมีสภาพค่อนข้างทุรกันดาร เส้นทางคมนาคมขึ้นเขายังไปมาไม่สะดวก แต่ทางวัดก็ได้พัฒนาเรื่อยมา

พื้นที่ภายในวัดเป็นลานหิน มีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตามากกว่า 30 ลูก สันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นทะเล ต่อมาเกิดการยกตัวขึ้นเป็นลานหินและพื้นดิน คาดว่าจะมีกลุ่มคนผู้เลี้ยงสัตว์ หรือนายพรานใช้เป็นเส้นทางการหากิน เนื่องจากพบรอยฝ่ามือคนข้างหินก้อนใหญ่รูปเรือสำเภาโบราณ[2]

จุดเด่นอีกแห่งหนึ่งของที่นี่คือประติมากรรมรูปพญานาคองค์สีทองที่ตั้งอยู่บนสระน้ำ มีนามว่า มุจลินท์[3] มีรูปเคารพ พญานาคราชมุจลินท์ 2 ตน มีสระโบกขรณีหรือบ่อน้ำสีคราม เป็นบ่อน้ำที่อยู่คั่นกลางระหว่างหิน 2 ลูก ณ บริเวณรูปเคารพพญานาคราชมุจลินท์

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดภูตะเภาทอง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. ปิ่น บุตรี. "อันซีนอุดรฯ ตามรอยพญานาค-ตื่นตาบ่อน้ำมหัศจรรย์ที่ "วัดภูตะเภาทอง"". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "นคราธานี". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).