วัดพระเกิด (จังหวัดน่าน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระเกิด
แผนที่
ที่ตั้งตำบลในเวียง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระเกิด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ที่ดินวัดมีเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา

วัดพระเกิดตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2370 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2381 ไม่ทราบนามผู้สร้าง แต่ปรากฏในหนังสือการอ่านศิลาจารึกของอาจารย์กล่ำ ทองคำวรรณ ว่า "สำหรับวัดพระเกิดที่จังหวัดน่าน คนเมืองเทิงเป็นผู้สร้าง" และในหลักศิลาจารึกหลักที่ 72 ที่จารึกเมื่อปี พ.ศ. 2043 บันทึกว่าพระมหาราชเทวีเจ้าได้ให้ฝังสีมาที่วัดพระเกิด ทั้งนี้มีการถวายนาและข้าพระแด่วัดด้วย[1] มีตำนานเล่าว่า เมื่อตอนที่ ปรับสถานที่สร้างวัดนั้นได้พบพระแก้วแกะสีขาว ใสอยู่ในกล่องไม้สาน วางอยู่บนตอไม้ จึงตั้งชื่อว่า "วัดพระเกิด" ปัจจุบันยังมีการเก็บพระแก้วองค์นั้นไว้ที่วัด[2]

วัดพระเกิดยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านพระเกิด จัดแสดงโบราณวัตถุข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น หีบพระธรรมโบราณลงรักปิดทองจำนวนหลายใบ ยอดช่อฟ้า คันทวยหรือค่ำยัน แผลงพระพิมพ์ บานหน้าต่างวัดเก่าแก่ทำด้วยไม้แกะสลัก บุษบก เรือแข่งน่านจำลอง ตาลปัตรเก่า และตู้เก็บตั๋วเมืองหรือคัมภีร์ใบลานอักษรธรรมล้านนา จำนวน 2,323 ผูก เป็นต้น ตัวอาคารเดิมเป็นกุฏิ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "จารึกวัดเมืองพง (วัดพระเกิด)". จารึกในประเทศไทย.
  2. "วัดพระเกิด อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. ปิ่น บุตรี. ""วัดพระเกิด" กับคนเก่าที่ยังเก่งแห่งเมืองน่าน". ผู้จัดการออนไลน์.