วัดป่าเลิศธรรมนิมิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าเลิศธรรมนิมิต
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระประธานพระพุทธสิริโสภณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าเลิศธรรมนิมิต เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ประวัติ[แก้]

วัดป่าเลิศธรรมนิมิต เป็นวัดป่าสร้างใหม่ตามดำริเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้รับการตั้งวัดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 โดยมีคหบดีผู้มีจิตศรัทธา คือ คุณชัยวัฒน์ อนันควานิช (คุณไบรอัน) ผู้ถวายที่ดินและสร้างถวายร่วมกับประชาชนและคณะศิษยานุศิษย์ มีเนื้อที่ของวัดทั้งหมด 10 ไร่

วัดป่าเลิศธรรมนิมิตเป็นวัดที่ 20 ที่พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ได้สร้างขึ้นในบวรพุทธศาสนา และได้ให้คำปรึกษารวมถึงออกแบบร่วมกับคุณไบรอัน โดยท่านได้เดินทางมาดูการก่อสร้างตลอด ตั้งแต่การสำรวจที่ดิน ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2559 จนถึงการวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 186 เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560 และท่านได้เดินทางมาดูการก่อสร้างด้วยตัวท่านเองอีกหลายครั้ง ตั้งแต่การสร้างอาคารเรียน ศาลาธรรม กุฏิ ลานธรรม พื้นที่ลานกิจกรรม จนถึงขณะนี้ก็ได้ทำเรื่องยื่นขอจดตั้งเป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมาในวันนี้ก็ได้เริ่มการวางศิลาฤกษ์อุโบสถ ซึ่งคุณไบรอันก็ได้ออกทุนลงแรงดำเนินการเป็นเจ้าภาพค่าใช้จ่ายทั้งหมด

สถาปัตยกรรม[แก้]

วัดป่าเลิศธรรมนิมิตมีสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมยุโรป เป็นศิลปะร่วมสมัย ต้นไม้นานาพันธุ์ เป็นวัดป่าสายพระกรรมฐานสมัยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ผู้เป็นปรมจารย์ทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน ภายในวัดจะมีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน อาทิ เขตสังฆาวาส เขตพุทธาวาส และเขตฆราวาส นอกจากนี้ยังมีสิ่งปลูกสร้าง ประกอบด้วย อุโบสถ ศาลา กุฏิ ห้องเรียนสมาธิ ห้องพักผู้ปฏิบัติธรรม สถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิภาวนา และมีพระประธานประจำอุโบสถ นามว่า พระพุทธสิริโสภณ

ลำดับเจ้าอาวาส[แก้]

  • พ.ศ. 2563 เจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (วิริยังค์ สิรินฺธโร) เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดป่าเลิศธรรมนิมิต[1] ซึ่งได้รับแต่งตั้งในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
  • พ.ศ. 2563–ปัจจุบัน พระปลัดพีระพงษ์ พฑฺฒนิโก เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดป่าเลิศธรรมนิมิต[2]

กิจกรรมตลอดทั้งปี[แก้]

ปัจจุบันวัดป่าเลิศธรรมนิมิต มีพระจำพรรษาในปีพุทธศักราช 2564 จำนวนพระภิกษุ 7 รูป และสามเณร 1 รูป ซึ่งทางวัดมีการจัดปฏิบัติธรรม จัดอบรมสมาธิตลอดทั้งเดือน เป็นการปฏิบัติธรรม หลักสูตรนิรสาสมาธิ ถือศีล 8 ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน โดยมีการปฏิบัติเดินจงกรม นั่งสมาธิ ทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็น ปัดกวาดเสนาสนะ ทำบุญตักบาตร สวดมนต์พระปริตร ถวายสังฆทาน เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "เจ้าคุณพระสินีนาฏ เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดป่าเลิศธรรมนิมิต จ.ปทุมธานี". แนวหน้า.
  2. "พิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถ วัดป่าเลิศธรรมนิมิต". สถาบันพลังจิตตานุภาพ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-25. สืบค้นเมื่อ 2021-06-25.