วัดป่าเจริญราช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าเจริญราช
แผนที่
ชื่อสามัญวัดป่าเจริญราช, ธรรมสถานวิมลธรรม, สำนักสงฆ์วิมลธรรม
ที่ตั้งตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าเจริญราช เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้รับแต่งตั้งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดปทุมธานีแห่งที่ 13 ให้เป็นศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน[1] ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 92 ไร่

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2544 พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท ร่วมกับพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธา เริ่มสร้างสถานปฏิบัติธรรม ชื่อ ธรรมสถานวิมลธรรม โดยความอนุเคราะห์ของญาติธรรมท่านหนึ่งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นการชั่วคราวจำนวน 2 ไร่ บริเวณใกล้กับหมู่บ้านเกษียณเกษตร คลอง 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ในระยะเริ่มต้นได้มีการปรับพื้นที่ ขุดบ่อน้ำ และก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมชั่วคราว รวมไปถึงการก่อสร้างที่พักของพระภิกษุ โรงครัว ห้องน้ำ และปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา[2] ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2545 ได้รับอนุมัติจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี อนุญาตให้จัดตั้งเป็น สำนักสงฆ์วิมลธรรม และเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2551 มหาเถรสมาคมได้มีประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาให้จัดตั้งเป็นวัดขึ้นในพระพุทธศาสนา ชื่อว่า "วัดป่าเจริญราช" ทั้งยังให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรม จังหวัดปทุมธานี แห่งที่ 13

ภายในวัดมีเสนาสนะและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ รวม 83 หลัง ปัจจุบันมีพระครูปทุมภาวนาจารย์ หรือพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เป็นเจ้าอาวาส จากข้อมูลเมื่อ พ.ศ. 2563 มีพระสงฆ์ 16 รูป สามเณร 1 รูป[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าเจริญราช จัดงานบุญอาสาฬหบูชา ถวายผ้าป่าที่ดินเพื่อปฏิบัติธรรม". ไทยรัฐ.
  2. "ประวัติวัดป่าเจริญราช". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-04-18. สืบค้นเมื่อ 2021-06-11.
  3. "พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จไปทรงยกช่อฟ้าอุโบสถ วัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-11. สืบค้นเมื่อ 2021-06-11.