วัดป่าห้วยลาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าห้วยลาด
แผนที่
ที่ตั้งตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าห้วยลาด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

วัดป่าห้วยลาดก่อตั้งขึ้นโดยหลวงปู่ชอบ ฐานสโม ศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ชาวบ้านได้เกิดความเลื่อมใสในปฏิปทาของหลวงปู่ชอบ จึงได้นิมนต์ท่านมาสร้างวัดแห่งนี้เมื่อ พ.ศ.2483่ อตั้งขึ้นเป็นสำนักสงฆ์แล้ว หลวงปู่ชอบได้พักอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ เพื่ออบรมธรรมะแก่ชาวบ้านห้วยลาดและหมู่บ้านใกล้เคียงระยะหนึ่ง จากนั้น ท่านจึงได้เดินทางจาริกธุดงค์ต่อไป[1]

นับจากปี พ.ศ.2483 เป็นต้นมา สำนักสงฆ์ห้วยลาดได้มีครูบาอาจารย์ พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตโต มาพักเพื่อปฏิบัติธรรม เป็นประจำทุกปีมิได้ขาด เช่น หลวงปู่ลี กุสลธโล, หลวงปู่บุญฤทธิ์  ปัณฑิโต, พระอาจารย์จันทร์เรียน  คุณวโร, พระอาจารย์นิพนธ์ อภิปสันโน  เป็นต้น โดยระหว่างปี พ.ศ.2518 - พ.ศ.2520 พระอาจารย์จันทร์เรียนได้กลับมาอีกครั้ง และได้สร้างศาลาการเปรียญขึ้น เป็นพุทธสถานแบบชั่วคราว โดยได้จำพรรษาอยู่ 3 พรรษา

ในปี พ.ศ.2537  พระอาจารย์อุทัย  ฌานุตฺตโม ลูกศิษย์ของพระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฎ์  (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) ได้นำพาพุทธศาสนิกชนช่วยกันพัฒนาสำนักสงฆ์ห้วยลาด และดำเนินการขอจดทะเบียนตั้งวัด ได้รับหนังสือรับรองจากกรมการศาสนาที่ ศธ. 0303/1549 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2540 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2542 โดยมีพระอาจารย์อุทัย ฌาณุตตโม เป็นเจ้าอาวาส [2]

จุดเด่นของวัด คือ มีประติมากรรมวิมุตติศิลป์ที่แฝงนัยยะ และปริศนาธรรม มากมายไม่ว่าจะเป็นรูปปั้น เจ้าแม่กวนอิม พระอินทร์ พญานาค ภายในวัดมีบ่อน้ำใหญ่อยู่ตรงกลาง[3] ศาลาเฉลิมพระเกียรติ ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. และพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดับที่หน้าบัน ภายในศาลาเฉลิมพระเกียรติ มีพระประธานองค์สีขาวขนาดใหญ่ สูง 19 เมตร มีนามว่า พระสัพพัญญูรู้แจ้งสามแดนโลกธาตุ สร้างด้วยแร่แคลไซต์ ฉากด้านหลังองค์พระประธาน เป็นศิลปะลายไทยสีทองตัดกับพื้นสีเข้ม บริเวณด้านนอกศาลาเฉลิมพระเกียรติ มีรูปปั้นพญานาค 9 เศียร[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าห้วยลาด". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดป่าห้วยลาด". dailynews. 2017-01-31.
  3. "พาชมประติมากรรมวัดป่าห้วยลาด วัดไทยที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดในโลก!". สนุก.คอม.
  4. "วัดป่าห้วยลาด อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย หลากพุทธศิลป์ในดินแดนภูเรือ".