วัดป่าคลอง 11

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าคลอง 11
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าคลอง 11 เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี บนเนื้อที่ 16 ไร่

เมื่อ พ.ศ. 2531 คุณกำพล และคุณทิพวรรณ รุจิอาภรณ์ มีความประสงค์ตั้งสำนักวิปัสสนาสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม ต่อมาปลายปี พ.ศ. 2536 คุณกำพลเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด คุณทิพวรรณและลูก ๆ ได้ดำเนินการต่อโดยมอบหมายให้คุณอรสา รุจิอาภรณ์ บุตรสาวคนโตเข้าพบกับคุณชัย วิวัฒนปิยะวงค์ เพื่อประสงค์ให้คุณชัยช่วยสร้างวัดป่าคลอง 11 จากนั้นได้นิมนต์พระโชคชัยอิสฺสรเตโช ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดแผงม้า ตำบลวังน้ำเขียว มาสำรวจที่ดิน ได้รับที่ดินจำนวน 16 ไร่ คุณชัยและคณะจึงวางแผนรวบรวมทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา และได้จัดคณะผู้ก่อสร้างขึ้น ทำถนนทางเข้าวัด ขุดสระน้ำใหญ่ สระคั่นเขตสงฆ์ สระข้างถนนทางเข้า สร้างกุฏิ จนดำเนินการสำเร็จเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2542[1]

จุดเด่นของวัดป่าคลอง 11 คือ รูปปั้นแกะสลักนาคขนาดใหญ่กับโบสถ์ไม้กลางสระน้ำที่ล้อมรอบด้วยรูปปั้นแกะสลักนาคขนาดใหญ่ ประชาชนมักมาสักการะองค์ปู่ศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมา[2] พระประธานในพระอุโบสถ และลูกแก้วสีแดงขนาดใหญ่ เชื่อกันว่าเป็นหัวใจพญานาค[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าคลอง ๑๑ (คำชะโนด2) ต.บึงกาสาม อ.หนองเสือ ปทุมธานี". ทัวร์วัดไทย.
  2. "วัดป่าคลอง 11 จ.ปทุมธานี ชมรูปปั้นพญานาค กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี.
  3. "คำชะโนด 2! แชร์เต็มโซเชียล แห่ไหว้พญานาควัดป่าคลอง 11 เลขเด็ดเพียบ". ไทยรัฐ.