วัดบางรักน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางรักน้อย
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 3 ซอยบางรักน้อย 16 ถนนบ้านไทรม้า ตำบลบางรักน้อย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อมงคลเทพนิมิตร
เจ้าอาวาสพระครูกิตติวราภิรักษ์ (พรชัย อภินนฺโท)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางรักน้อย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านบางรักน้อย ตำบลบางรักน้อย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

วัดบางรักน้อยสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2351 ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง ที่ได้นามเช่นนี้เพราะเรียกขานกันตามชื่อหมู่บ้านที่ตั้งวัด แต่ก็มีเรื่องเล่าขานว่า เศรษฐีชาวมอญคนหนึ่งได้อพยพตามเสด็จสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาตั้งถิ่นฐานบริเวณนี้และได้สร้างวัดไว้ 3 แห่ง คือ วัดบางรักใหญ่สำหรับเมียหลวงของตัวเอง วัดบางรักน้อยสำหรับเมียน้อยของตัวเอง และวัดดาวดึงษ์สำหรับตัวเอง (ปัจจุบันร้างไปแล้ว) วัดบางรักน้อยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2370 และทำการผูกพัทธสีมาในปีเดียวกัน

อาคารเสนาสนะสำคัญได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2361 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน กุฏิสงฆ์ เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้และอาคารคอนกรีต และวิหาร ส่วนปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปศิลาแลงปางมารวิชัยในอุโบสถ นามว่า หลวงพ่อมงคลเทพนิมิตร พระพุทธรูปปางต่าง ๆ จำนวน 9 องค์อยู่ที่วิหาร[1] หลวงพ่อหิน พระพุทธรูปศิลาแลงปางสะดุ้งมารในวิหาร พระพุทธมิ่งมงคลพิทักษ์ราษฎร์ หรือ หลวงพ่อใหญ่ ประดิษฐานอยู่กลางลานวัด นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นพ่อปู่ฤๅษี รูปปั้นเทพเจ้า พระพิฆเณศวร์ ท้าวจตุคามรามเทพ เจ้าแม่กวนอิม และอื่น ๆ

วัตถุมงคลที่นิยมมากของวัดบางรักน้อยได้แก่ พระยอดธงและพระปิดตาเนื้อใบลาน แตกกรุจากเจดีย์เก่าภายในวัด สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระปิดตาเนื้อเมฆพัดของหลวงปู่อ่วม (อดีตเจ้าอาวาส) ตะกรุด และเหรียญ 5 เหลี่ยมหลวงพ่อหิน สร้างสมัยหลวงปู่ปลั่ง (อดีตเจ้าอาวาส) โดดเด่นมากเรื่องคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ปลอดภัย นอกจากนั้น พระครูกิตติวราภิรักษ์ (พรชัย อภินนฺโท หรือพระอาจารย์เปี๊ยก เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน) ได้สร้างและปลุกเสกวัตถุมงคลจนโด่งดัง เป็นต้นตำรับตะกรุดฝักข้าวโพด เบี้ยแก้ ตะกรุด ปลัดขิก เหรียญ และพระเครื่องอีกหลายรุ่น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางรักน้อย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. "สุดยอดขลังหนังเหนียววัตถุมงคลวัดบางรักน้อย - ปกิณกะพระดีพระเด่น". เดลินิวส์.