วัดบางด้วนใน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางด้วนใน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบางด้วนใน, วัดสุขกร
ที่ตั้งเลขที่ 77 หมู่ที่ 8 ซอยบางด้วน 10 (แยกซอยบางด้วน) ถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ตำบลบางด้วน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสมุทรสุตปาพจน์ (สุวัช โอภาโส)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางด้วนใน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 8 บ้านสุขประชากร ตำบลบางด้วน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 8 ไร่ 54 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 7 ไร่ พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม เป็นสวนมะพร้าว มีคลองสาธารณะออกแม่น้ำเจ้าพระยา อีกด้านหนึ่งมีทางรถยนต์ออกถนนสุขุมวิท ปัจจุบันพระครูสมุทรสุตปาพจน์ (สุวัช โอภาโส) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดบางด้วนในตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2426 โดยมีนายกร นายพ่วง และนายสุข ต้นตระกูลยืนยง เป็นผู้ถวายที่ดิน 6 ไร่ และดำเนินการสร้างวัด เดิมมีชื่อว่า วัดสุขกร ต่อมาเปลี่ยนชื่อวัดเป็น "วัดบางด้วนใน" ตามชื่อท้องที่ที่ตั้งวัด (ยังมีวัดบางด้วนอีกแห่งคือวัดบางด้วนนอก) วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2482 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2528 ด้านการศึกษา ทางวัดได้ให้ทางราชการสร้างโรงเรียนประชาบาลขึ้นในที่วัด[1][2]

อาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถกว้าง 8 เมตร ยาว 24 เมตร ภายในประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธชินราชจำลอง มีภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถ มหาเจดีย์พุทธยันตรีสุขใจ และศาลาทรงไทย 2 ชั้น ปูชนียวัตถุสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ พระทันใจ

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางด้วนใน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "ว้ดบางด้วนใน (สุขกร)". กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น.[ลิงก์เสีย]