วัดนาตาขวัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนาตาขวัญ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลนาตาขวัญ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนาตาขวัญ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลนาตาขวัญ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง มีเนื้อที่ 32 ไร่

วัดนาตาขวัญได้รับอนุญาตสร้างวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2200 ได้ประกอบพิธีผูกพัทธสีมาประมาณ พ.ศ. 2270 ชื่อของวัดมาจากตาผู้หนึ่งชื่อ ตาขวัญ ไม่มีภรรยาและบุตร มีที่นามาก เป็นผู้มีศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาจึงมอบที่นาของตนให้สร้างเป็นวัด ชาวบ้านจึงเรียกกันติดปากว่า "วัดนาตาขวัญ"[1] ประวัติอีกแหล่งหนึ่งระบุว่า ตาขวัญ คหบดีเจ้าของที่นาผู้มีจิตศรัทธาในบวรพระพุทธนาเป็นผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2335 ชาวบ้านจึงได้เรียกชื่อวัดตามชื่อผู้บริจาคที่ดินว่า "วัดนาตาขวัญ" วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2514

อุโบสถหลังเก่า สร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังคาเครื่องไม้ลดชั้นมุงกระเบื้องว่าวซ้อนกัน ไม่มีเครื่องลำยอง หน้าบันเรียบทั้งสองด้าน เฉลียงด้านหน้ามีหลังคาจั่นหับคลุม เดิมมุงด้วยกระเบื้องมี 1 ช่องประตู ด้านหลังปิดทึบ ผนังด้านข้างมีช่องหน้าต่างด้านละ 5 ช่อง บานประตูหน้าต่างเป็นไม้ มีกำแพงแก้วเตี้ย ๆ ล้อมรอบอุโบสถ บนลานประทักษิณมีใบเสมาหินแกรนิตแกะสลักตั้งบนฐานแบบเสมานั่งแท่น ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย และพระอัครสาวก เจดีย์ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆัง ก่ออิฐถือปูน มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 8 ทิศ สูงประมาณ 10.50 เมตร ปัจจุบันทางวัดได้ซ่อมแซมโดยก่อปูนปิดซุ้มพระที่ฐานเจดีย์ ต่อเติมยอดเจดีย์และทาสีใหม่ พระปรางค์ที่ซ่อมแซมไว้อย่างสวยงาม หอระฆังมีหลังคา ยอดจัตุรมุข[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนาตาขวัญ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดนาตาขวัญ". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.