วัดท่าทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่าทราย
แผนที่
ที่ตั้งตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดร้าง
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่าทราย เป็นโบราณสถานประเภทวัดร้างตั้งอยู่ริมคลองประตูข้าวเปลือกฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือของเกาะเมืองอยุธยา ตรงข้ามกับวัดราชประดิษฐาน ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างในสมัยไหนแต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง[1] โดยที่มาของชื่อมาจากที่วัดตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำที่สำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยาคือ ท่าทราย

ปรากฏหลักฐานเป็นครั้งแรกในพระราชพงศาวดารว่าเป็นวัดที่สมเด็จพระอาทิตยวงศ์ อดีตยุวกษัตริย์ พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และพระราชอนุชาของสมเด็จพระเชษฐาธิราช ที่ถูกปลดออกจากราชบัลลังก์เสด็จมาประทับพร้อมกับคนรับใช้อีก 2 คนโดยปลูกกระท่อมอยู่ริมกำแพงวัดท่าทราย

ต่อมาในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระราชพงศาวดารได้บันทึกไว้ว่า วัดท่าทราย ถูกใช้เป็นค่ายทหารอยุธยาและเป็นที่ตั้งปืนใหญ่ที่มีชื่อว่า ปืนใหญ่ปราบหงสา ยิงใส่ค่ายพม่าที่วัดท่าโพธิ์ ซึ่งในช่วงจวนจะเสียกรุงได้เกิดเพลิงไหม้ในพระนครตั้งแต่ท่าทราย ลามไปถึงสะพานช้างคลองประตูข้าวเปลือก ข้ามไปติดป่ามะพร้าว ป่าโทน ป่าทอง วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ จนไปสงบที่บริเวณวัดฉัททันต์

หลังจากเสียกรุงวัดท่าทรายก็ถูกทิ้งร้างและไม่ได้รับการฟื้นฟูจนในปัจจุบันได้ถูกยุบรวมเข้ากับวัดราชประดิษฐาน[1]

สิ่งก่อสร้าง[แก้]

ปัจจุบันภายในวัดท่าทรายยังคงเหลือสิ่งก่อสร้างได้แก่ พระอุโบสถแบบมหาอุด พระประธานหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก และปรางค์องค์ใหญ่สภาพยังสมบูรณ์ รายล้อมด้วยเจดีย์ย่อมุมแบบอยุธยา[1]

อ้างอิง[แก้]