วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดถนนสุวรรณประดิษฐ์, วัดกระแดะ
ที่ตั้งตำบลกะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลกะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่

วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์เป็นวัดสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ วัดกระแดะ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2220 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2240 ผู้สร้างวัดนี้คือ พระมหาเถรเหมรังสี สร้างเมื่อต้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยนายท้อกับนายทองเป็นผู้สร้างวิหาร หลังจากนั้นเมื่อมีการเคลื่อนย้ายชุมชนก็กลายเป็นวัดร้าง จนเมื่อ พ.ศ. 2500 หลวงพ่อแดง สิริสุวรรโณ ได้บูรณะขึ้นใหม่ ต่อมา พ.ศ. 2516 ท่านจิตรเจ้าอาวาสได้มาบูรณะวัดนี้อีกครั้งหนึ่ง เดิมในวัดเคยมีเจดีย์เก่าองค์หนึ่งแต่พังไปนานแล้ว ชาวบ้านเล่าว่าตอนขุดเจดีย์พบหมอน้ำมนต์สำริดมีฝาและภาชนะรูปเต่าทองคำ เจ้าคณะอำเภอกาญจนดิษฐ์เก็บไว้ที่วัดท่าไทร เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2517 หน่วยศิลปากรที่ 8 ดำเนินการสำรวจในครั้งนั้นพบอุโบสถเก่า พระพุทธรูปและในเสมาทำด้วยหินทรายแดง ฝีมือช่างสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น[1]

อุโบสถหลังเก่าสร้างด้วยไม้ หลังคาเป็นรูปเกล้าอุณาโลม แต่เดิมหลังคามุงด้วยกระเบื้องรางชายคารูปเทพนม ปีกเชิงชายหลังคาโดยรอบมุงด้วยกระเบื้องสงขลา ภายหลังบูรณะใหม่และได้เปลี่ยนวัสดุมุงหลังคา ในอุโบสถมีพระประธานและกลุ่มพระพุทธรูป เป็นพระพุทธรูปทำด้วยศิลาทรายแดง มีขนาดต่าง ๆ ราว 10 องค์ รอบอุโบสถมีใบเสมาทำด้วยหินปูนโปร่งสองแฉกคู่กัน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์". กองการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี.
  2. "วัดถนนสุวรรณประดิษฐ์". ฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวฮาลาล เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย.