วัดดงหนองเป็ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดงหนองเป็ด
แผนที่
ที่ตั้งตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูบัณฑิตวราภิมณฑ์ (นวัตถกรณ์)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดงหนองเป็ด เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 22 ตารางวา ปัจจุบันพระครูบัณฑิตวราภิมณฑ์ (นวัตถกรณ์) เป็นเจ้าอาวาส

วัดดงหนองเป็ด ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใด สันนิษฐานว่าคงสร้างขึ้นในบริเวณของวัดเก่ามาก่อน เนื่องจากมีชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาใกล้เคียงได้เคยพบฐานเจดีย์เก่าและสิ่งปรักหักพังต่าง ๆ ในบริเวณดังกล่าว ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2483 มีพระภิกษุชื่อว่า พระอิ่มคำ สงคราม ได้มาแผ้วถางปรับปรุงบริเวณโดยรอบและได้สร้างเสนาสนะ ภายหลังได้มีการก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ เช่น อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ เป็นลำดับในสมัยต่อมา วัดดงหนองเป้ดตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2483 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อาคารและเสนาสะ ได้แก่ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิ จำนวน 7 หลัง พระธาตุ โรงครัว และอาคารหอประชุม ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธมหาธรรมจักรพรรดิราช หรือ หลวงพ่อพระเจ้ามหาเศรษฐี สร้างถวายในมงคลโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครองราชย์ครบ 60 ปี เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องขนาดใหญ่[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดงหนองเป็ด". พระสังฆาธิการ.
  2. "งานศาสนา ประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรม" (PDF). สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย.