วัดชัยมังคลาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดชัยมังคลาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลพืชอุดม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดชัยมังคลาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพืชอุดม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่วัด 10 ไร่ พื้นที่วัด เป็นที่ราบ อยู่ริมคลองน้ำท่วมในฤดูฝนน้ำหลากมาก ทิศตะวันตกติดต่อกับคลองสิบสอง

วัดชัยมังคลารามตั้งเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2448 เจ้าของที่ดินเดิมเป็นชาวคริสต์ ชาวบ้านได้บริจาคทรัพย์ร่วมใจกันซื้อที่ดินดังกล่าวแล้วสร้างวัดขึ้นมาถือว่าเป็นชัยมงคลที่ดี จึงได้ขนานนามว่า "วัดชัยมังคลาราม" ด้านการศึกษา ทางวัดได้เปิดการเรียนการสอนโรงเรียนแผนกธรรมทุกปี นอกจากนี้ยังได้ให้ทางราชการสร้างโรงเรียนประชาบาล พร้อมกับบ้านพักครูตั้งอยู่ในที่ดินของวัด[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2476 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 60 เมตร ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2477 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2543

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ (หลักแรก) สร้างเมื่อ พ.ศ. 2480 ลักษณะทรงไทยแบบโรงนา กว้าง 7 เมตร ยาว 13 เมตร กุฏิสงฆ์จำนวน 5 หลัง เป็นอาคารไม้[2] หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ ศาลาประชาคม รั้วกำแพงรอบวัด วัดชัยมังคลารามมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย และมีอยู่ที่ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ (หลังใหม่)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดชัยมงคลาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 588.