วัดกลางอุดมเวทย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกลางอุดมเวทย์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกลางอุดมเวทย์, วัดโพธิ์
ที่ตั้งตำบลพนมไพร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกลางอุดมเวทย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพนมไพร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 9 ไร่ 71 ตารางวา ปัจจุบันมีพระครูอดุลจันทคุณ เป็นเจ้าอาวาส และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลพนมไพร เขต 1

วัดกลางอุดมเวทย์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2425 เดิมชื่อ วัดโพธิ์ เพราะเห็นว่าเป็นวัดที่ต้นโพธิ์มากและได้เดินทางไปขอแบ่งชิ้นส่วนของพระอุรังคธาตุมาจากภูกำพร้านำมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ และมีการสร้างพระสถูปเจดีย์เพื่อบรรจุชิ้นส่วนของพระอุรังคธาตุและพระพุทธรูปที่ได้อัญเชิญมาจากภูกำพร้า อีกพันปีต่อมา ในสมัยพระครูกิตติมาศักดิ์ (พระครูม้าวหรือยาคูตุ้ย) ประมาณ พ.ศ. 2402–2535 พระครูกิตติมาศักดิ์ได้ทำการปฏิสังขรณ์และบูรณะวัดโพธิ์ ได้เปลี่ยนชื่อวัดโพธิ์ใหม่และประกาศ ชื่อใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2425 ซึ่งชื่อใหม่ของวัดโพธิ์คือ "วัดกลางอุดมเวทย์" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2450 ต่อมาในสมัยของพระครูประโชตธรรมานุยุต (หลวงพ่อชารี) เป็นเจ้าอาวาสระหว่าง พ.ศ. 2497–2514 ได้เห็นว่าองค์พระมหาธาตุได้ทรุดโทรมปรักหักพังลงมามาก จึงได้ชักชวนญาติโยมช่วยกันทำการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่จนสำเร็จเป็นองค์[1]

ปูชนียวัตถุมีสถูป 5 องค์ คือ องค์ที่ 1 เป็นสถูปขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกชื่อว่า พระธาตุ ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง องค์ที่ 2 และองค์ที่ 3 เป็นสถูปโบราณเช่นเดียวกับสถูปองค์แรก สูงประมาณ 10 เมตร ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง องค์ที่ 4 เป็นสถูปของพระครู ประโชติธรรมานุยุต (เจ้าอาวาสรูปที่ 4) ซึ่งศิษยานุศิษย์สร้างขึ้นบรรจุอัฐิของพระครูประโชติธรรมานุยุต องค์ที่ 5 สถูปบรรจุอัฐิของหลวงพ่อพระครูกิตติมศักดิ์ (เจ้าอาวาสรูปที่ 1) สร้างเมื่อ พ.ศ. 2521 พระพุทธรูปมีพระเจ้าใหญ่ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2520[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกลางอุดมเวทย์". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  2. "วัดกลางอุดมเวทย์ อันศักดิ์สิทธิ์". อบต.โคกสว่าง.