วรวงศ์ วรปัญญา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วรวงศ์ วรปัญญา
วรวงศ์ ใน พ.ศ. 2566
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี
เริ่มดำรงตำแหน่ง
14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 350 วัน)
เขตเลือกตั้งเขต 5
คะแนนเสียง41,827 (48.93%)
ก่อนหน้าเกียรติ เหลืองขจรวิทย์
กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย
เริ่มดำรงตำแหน่ง
27 ตุลาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 184 วัน)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด12 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 (28 ปี)
จังหวัดลพบุรี
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2562–ปัจจุบัน)
ศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย
อาชีพนักการเมือง

วรวงศ์ วรปัญญา (เกิด 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2538) ชื่อเล่น วงศ์ เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย ปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี สังกัดพรรคเพื่อไทย

วรวงศ์เป็นลูกชายของนายประเสริฐ วรปัญญา อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดลพบุรี ชุดที่ 9 พ.ศ. 2549 และหลานชายของนาย นิยม วรปัญญา อดีต สส.พรรคเพื่อไทย 14 สมัย[1] โดยครอบครัววรปัญญานั้น เป็นตระกูลทางการเมืองที่อยู่กับชาวลพบุรีมาอย่างยาวนานหลายสิบปี ผ่านการเลือกตั้งให้เป็น สส. ตั้งแต่สมัย นายนิยม วรปัญญา, นายพงศ์ศักดิ์ วรปัญญา, นายพหล วรปัญญา รวมทั้งนายสนิท วรปัญญา อดีตประธานวุฒิสภา มาจนถึงคนล่าสุดคือนายวรวงศ์ วรปัญญา[2]

วรวงศ์ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ใน สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 26[3]

งานการเมือง[แก้]

ก่อนเข้าสู่วงการการเมือง วรวงศ์เป็นนักธุรกิจ จบการศึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์จาก Northumbria University ประเทศอังกฤษ[4] จากนั้นได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรีเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2566 สังกัดพรรคเพื่อไทย ในเขตเลือกตั้งที่ 5 โดยสามารถเอาชนะนายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ อดีต สส. 3 สมัยจากพรรคภูมิใจไทยไปได้ ต่อมาเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการประสานงานพรรคเพื่อไทย (วิปพรรคเพื่อไทย)[5] ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)[6] ได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม[7] และล่าสุดได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย[8]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ลพบุรี สังกัดพรรคเพื่อไทย

อ้างอิง[แก้]

  1. "'วรวงศ์' หลานอดีต ส.ส. 14 สมัย 'นิยม วรปัญญา' อ้อนขอคะแนนเสียงชาวชัยบาดาล".
  2. "'วรวงศ์' ว่าที่ ส.ส.ลพบุรี เดินขอบคุณทุกคะแนนเสียง พร้อมทำงานรับใช้ประชาชนตามสัญญา".
  3. "รายนาม คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม".
  4. "วรวงศ์ วรปัญญา พรรคเพื่อไทย".
  5. "ขอแสดงความยินดีกับนายวรวงศ์ วรปัญญา ได้รับแต่งตั้งเป็น "คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย (วิปพรรคเพื่อไทย)"".
  6. "นายกฯ ตั้งวิปรัฐบาล "อดิศร เพียงเกษ" นั่งประธาน".
  7. "เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา สส.วรวงศ์ วรปัญญา ได้รับเลือกตั้งดำรงตำแหน่ง โฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม".
  8. "เปิดชื่อกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ นำทัพโดย "แพทองธาร"".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]