ลี เชาลัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลี เชาลัน
ลี เชาลัน จากเทคเคน
ชื่อ ลี เชาลัน
รูปแบบการต่อสู้ มาร์เชี่ยลอาร์ต, จีทคุนโด้
สัญชาติ  จีน -  ญี่ปุ่น
ส่วนสูง 178 ซม.
น้ำหนัก 66 กก.
สิ่งที่ชอบ ผู้หญิง, ยาสูบกลิ่นเมนทอล
สิ่งที่เกลียด ไม่ทราบแน่ชัด
ความสัมพันธ์ เฮย์ฮาจิ มิชิมะ (พ่อเลี้ยง)
คาซูยะ มิชิมะ (ลูกพี่ลูกน้อง)

ลี เชาลัน (จีน: 李 超狼; ญี่ปุ่น: リー・チャオラン; อังกฤษ: Lee Chaolan) เป็นตัวละครจากเกมเทคเคนปรากฎตัวในเกมเทคเคนภาคแรก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากจีน และมาอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น และต่อมาเขาได้ใช้ศิลปะมาร์เชี่ยลอาร์ตแบบผสมผสานในการต่อสู้ ก่อนที่จะเน้นการใช้ศิลปะการต่อสู้แบบจีทคุนโด้ร่วมด้วยตั้งแต่ภาค 4 เป็นต้นมา และตั้งแต่ภาค 5 เป็นต้นมา ลี เชาลัน มักขวักมือเรียกคู่ต่อสู้เพื่อท้าทายขณะต่อสู้

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

เทคเคนภาคแรก - ภาค 3

ลี เชาลัน เปรียบเสมือนเป็นน้องชายของคาซูยะ มิชิมะ เนื่องจากเฮย์ฮาจิ มิชิมะ ได้นำมาเลี้ยงดูตั้งแต่เยาว์วัย ลี ได้ทำการฝึกฝนวิชาการต่อสู้ของตระกูลมิชิมะเพื่อเข้าชิงตำแหน่งผู้นำของบริษัทตระกูลมิชิม่าเช่นดียวกันกับคาซูยะ มิชิมะ จนกระทั่งลีกลายเป็นนักสู้ที่มีฝีมือ และได้รับการขนานนามว่าเป็นปีศาจผมสีเงิน

ลี เชาลัน อาศัยอยู่ร่วมกับเฮย์ฮาจิ มิชิม่าในฐานะของลูกเลี้ยงในฐานะที่เหนือกว่าคาซูยะ มิชิมะ โดยเป็นผู้บริหารบริษัทมิชิมะ ทว่าเบื้องหลังของบริษัทนั้นมีทั้งการคอรัปชั่นและติดสินบน หวัง จินเรย์ทราบความจึงเดินทางมาเยี่ยมเฮย์ฮาจิผู้เป็นสหาย และคาซูยะบุตรชาย หวัง จินเรย์มีความปรารถนาที่จะให้บริษัทกลับคืนมามีความโปร่งใสดังเดิม เช่นเดียวกับที่จินปาจิ มิชิม่าผู้เป็นสหายของเขาได้ดูแลมาก่อน

หลังจากที่เขาได้แปรพรรคจากเฮย์ฮาจิแล้ว เขาก็ได้ย้ายมาเป็นฝ่ายคาซูยะ แทน แต่ภายหลังจากการแข่งขันศึกราชันย์กำปั้นเหล็กครั้งที่สองสิ้นสุดลง เฮย์ฮาจิกลับเป็นฝ่ายชนะ และได้ทำการขับไล่ลีออกจากบริษัทในเครือของตระกูลมิชิม่าอย่างไม่สนใจใยดี แม้ว่าบางช่วงเวลา ลีจะยังคงมีความแค้นต่อเฮย์ฮาจิอยู่ก็ตาม แต่เขาก็คิดว่าหากกำจัดเฮย์ฮาจิไปเพื่อเป็นการล้างแค้นก็คงไม่มีความหมายอะไร เพราะถึงอย่างไรเฮย์ฮาจิที่มีอายุมากแล้วก็คงมีชีวิตอยู่ต่อไปได้เพียงอีกไม่กี่ปี เขาคิดว่าควรใช้ชีวิตแบบมีความสุขจะดีกว่า ในช่วงนี้เองเขาได้ต่อสู้กับนักสู้หลายราย และย้ายที่อยู่ไปยังแมนชั่นหรูที่บาฮามาส เพื่อใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นอย่างสุขสงบ

แล้วในวันหนึ่ง ลีก็ได้พบกับการประกาศขอยสินค้าจากจี-คอร์ปอเรชั่นในระบบออนไลน์ และเขาได้ซื้อมาในราคาที่ถูกมาก เขาจึงลองสืบเข้าไปถึงระบบเครือข่ายของคอมพิวเตอร์จากบริษัทดังกล่าว นั่นทำให้ลีได้ทราบว่าบริษัทนี้ถูกกองกำลังกำปั้นเหล็กบุกเข้าโจมตี ทำให้ระบบฐานข้อมูลต่างๆถูกทำลายหรือไม่ก็ถูกยึดไป เมื่อสืบต่อไปเขาก็ได้รู้ว่าบริษัทเครือตระกูลมิชิมะได้วิจัยพัฒนาในการจัดสร้าง ความมีชีวิตในรูปแบบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างผลงานนี้ได้สำเร็จในปีถัดไป

เทคเคนภาค 4 - 6

การตอบรับ[แก้]

ใน ค.ศ. 2008 เว็บไซต์ News.com.au ได้จัดให้เขาติดอันดับตัวละครเกมที่มีความเซ็กซี่มากที่สุด โดยให้เขาอยู่ในอันดับสาม[1] ใน ค.ศ. 2012 นิตยสารคอมเพล็กซ์ ได้จัดให้เขาอยู่ในอันดับที่ 39 ของตัวละครวิดีโอเกมที่มีความโดดเด่นที่สุด โดยให้การแสดงความคิดเห็นว่า "เป็นทั้งบุตรบุญธรรมของเฮย์ฮาจิและผู้คิดค้นศิลปะการต่อสู้ที่แพรวพราว"[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Top 10 hottest game characters | Top 10 sexiest game characters | Technology Events, IT Photos and Galleries". News.com.au. 2008-10-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-02-24. สืบค้นเมื่อ 2012-07-21.
  2. "39. Lee Chaolan — The 50 Most Dominant Fighting Game Characters". Complex. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-11-25. สืบค้นเมื่อ 2012-07-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]