ลี้ (นามสกุลเวียดนาม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลี้ (Lý, 李)
ภาษาเวียดนาม
ที่มา
ภาษาจีน
ความหมายพลัม
ชื่ออื่น ๆ
แบบต่าง ๆLee, Li, Lí
ธงประจำตระกูลเวียดนามมีพื้นฐานมาจากธรรมเนียมธงห้าสีเวียดนามที่ได้มาจากจารีตจีนดั้งเดิมเกี่ยวกับ "ธาตุทั้งห้า" โดยมีนามสกุลเวียดนามอักษรจื๋อฮ้านในช่องสีแดงกลางผืนธง

ลี้ (เวียดนาม: , จื๋อฮ้าน: 李, [lɪj˨˩˦]) เป็นนามสกุลของชาวเวียดนามซึ่งพบบ่อยที่สุดเป็นอันดับที่ 14 และเป็นนามสกุลของชาวอเมริกันที่พบบ่อยที่สุดอันดับที่ 1,176 ตามการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐ พ.ศ. 2553[1]

ที่มา[แก้]

นามสกุลลี้ มีที่มาตามตำนานในประเทศจีน โดยสืบทอดมาจากตำแหน่งต้าหลี่ (大理) ของ เกาเหยา (臯陶, Gāo Yáo) ที่ปรึกษาทางการเมืองในสมัยราชวงศ์เซี่ย ซึ่งเดิมเขียนด้วยอักษรจีนต่างรูปกัน () มีการกล่าวอ้างว่าเล่าจื๊อ ผู้ก่อตั้งลัทธิเต๋ามีชื่อเดิมว่า หลีเอ่อร์ (李耳, Lǐ Ěr) เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์คนแรกที่ใช้นามสกุลนี้และเป็นไปได้ว่าเป็นบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งสกุล

นามสกุลลี้ ปรากฏขึ้นครั้งแรกในเวียดนามคือนามของ ลี้ อง จ่อง (Lý Ông Trọng, จื๋อฮ้าน: 李翁仲) แม่ทัพในช่วงปลายรัชสมัยของหุ่ง เสว่ เวือง (Hùng Duệ Vương, จื๋อฮ้าน: 雄睿王) ประมาณ 200 ปีก่อนคริสตศักราช

จักรพรรดิลี้ ท้าย โต๋ (Lý Thái Tổ, จื๋อฮ้าน: 李太祖) สถาปนาราชวงศ์ลี้ (Nhà Lý, จื๋อฮ้าน: 李朝) ซึ่งปกครองเวียดนามตั้งแต่ ค.ศ. 1009 ถึง 1225

บุคคล[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Most common surnames in the United States, rank 1001-2000". Mongabay.com. สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]