รุ่งโรจน์ ทองศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รุ่งโรจน์ ทองศรี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 (61 ปี)[1]
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองภูมิใจไทย

รุ่งโรจน์ ทองศรี เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ครั้งแรก ในปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน รวมทั้งเป็นน้องชายของ ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประวัติ[แก้]

รุ่งโรจน์ ทองศรี เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 เป็นน้องชายของ เพิ่มพูน ทองศรี และ ทรงศักดิ์ ทองศรี[2] เขาจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) จาก UNIVERSITY OF SAN JOSE-RECOLETOS ประเทศฟิลิปปินส์

การทำงาน[แก้]

รุ่งโรจน์ ทองศรี เป็นนักการเมืองในจังหวัดบุรีรัมย์ ในปี 2549 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง ส.ว.บุรีรัมย์[3][4] แต่ต้องสิ้นสุดลงเนื่องจากเกิดรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 ต่อมาในปี 2550 จึงได้เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชาชน ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ชนะการเลือกตั้งทั้ง 3 คน แต่ในภายหลังประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายประกิจ พลเดช , นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน และนายรุ่งโรจน์ ทองศรี ว่าที่ ส.ส.เขต 1 จังหวัดบุรีรัมย์ พรรคพลังประชาชนเป็นเวลา 1 ปี (การแจกใบแดง) และมติดังกล่าวมีผลให้ กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ โดยกำหนดวันเลือกตั้งใหม่คือวันที่ 17 มกราคม 2551

รุ่งโรจน์ ทองศรี ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในจังหวัดบุรีรัมย์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เขตเลือกตั้งที่ 8[5] เอาชนะ ขจรธน จุดโต จากพรรคเพื่อไทย และในปี 2557 นายรุ่งโรจน์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ เขต 8[6] แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และลงสมัคร ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สภาผู้แทนราษฎร
  2. เจาะสนามเลือกตั้งบุรีรัมย์ รุมสกรัม‘ภูมิใจไทย’ หวังดับฝัน‘อนุทิน-เนวิน’
  3. “ชัย ชิดชอบ” นำทายาท ทรท.กวาดเรียบ 5 ส.ว.บุรีรัมย์
  4. วุฒิสภาไทย ชุดที่ 9
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2012-06-12. สืบค้นเมื่อ 2021-05-30.
  6. "ภท." โผล่สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ ครบ 9 เขต -นปช.หนุน "ขจรธน"
  7. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๖, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๔ ข หน้า ๓, ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๘, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔