รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9
วันที่4 เมษายน พ.ศ. 2562
สถานที่ห้องกมลทิพย์บอลรูม, กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย
Preshow hostsคมกฤษ ตรีวิมล
สุรัตนารี ศรีวิกร
เหตุการณ์สำคัญ
เข้าชิงมากที่สุดโฮมสเตย์ (7)

รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9 เป็นการประกาศผลรางวัลทางภาพยนตร์โดยสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ภายใต้แนวคิด "กล้าที่จะก้าว" พิธีมอบรางวัลจะมอบให้แก่บุคคลที่มีผลงานใน พ.ศ. 2561 งานถูกจัดขึ้นในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562 ณ ห้องกมลทิพย์บอลรูม กรุงเทพมหานคร โดยแอปทรูไอดีเป็นเจ้าภาพถ่ายทอดสด มีพิธีกรในงานคือ คมกฤษ ตรีวิมล และสุรัตนารี ศรีวิกร ในงานประกาศผลรางวัลครั้งนี้ ได้มีการเพิ่มรางวัลใหม่อีกหนึ่งรางวัลคือ รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

มะลิลา ได้รับรางวัลมากที่สุดในงาน โดยกวาดรางวัลทุกสาขาที่เข้าชิงได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สำหรับภาพยนตร์เรื่อง โฮมสเตย์ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากถึง 7 สาขา แต่ได้รับรางวัลชนะเลิศเพียงหนึ่งสาขาเท่านั้นซึ่งก็คือ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม น้อง.พี่.ที่รัก ชนะหนึ่งรางวัลคือ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม[1]

ผู้ชนะและผู้เข้าชิง[แก้]

ศุกลวัฒน์ คณารศ เมื่อ พ.ศ. 2555
ศุกลวัฒน์ คณารศ ผู้ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
อุรัสยา เสปอร์บันด์ เมื่อ พ.ศ. 2561
อุรัสยา เสปอร์บันด์ ผู้ชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
อนุชิต สพันธุ์พงษ์ เมื่อ พ.ศ. 2552
อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ผู้ชนะรางวัลนักแสดงสมบทชายยอดเยี่ยม

ผู้เข้าชิงรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9 ถูกประกาศเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 ผ่านแฟนเพจอย่างเป็นทางการของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย โฮมสเตย์ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุด 7 สาขา โดยมีกำหนดประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562[2]

รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9 มีทั้งหมด 8 สาขา โดยมีรายชื่อผู้เข้าชิงในแต่ละสาขาดังต่อไปนี้[3]

รางวัล[แก้]

ผู้ชนะจะอยู่ในลำดับแรก โดยเน้นเป็นตัวหนา และมีกริชคู่ (double-dagger)

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
รางวัลเกียรติยศ

การเสนอชื่อของภาพยนตร์[แก้]

ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล
จำนวนรางวัล ภาพยนตร์
5 มะลิลา
1 น้อง.พี่.ที่รัก
โฮมสเตย์

อ้างอิง[แก้]

  1. "ผลรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9". วันทูไลฟ์. 5 เมษายน 2562. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-19. สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "รายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย งานประกาศรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9". 21 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "รายชื่อภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9". กระปุกดอตคอม. 22 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)