มีเดียวิกิ:Ipbreason-dropdown

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  1. เพิ่ม {{unblock-un|ใส่ชื่อผู้ใช้ใหม่ตรงนี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ คุณควรดำเนินการตามขั้นตอนนี้เพราะถึงแม้ว่าคุณจะถูกบล็อกแต่โดยปกติคุณยังสามารถแก้ไขหน้าคุยของตัวเองได้ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจต้องติดต่อผู้ดูแลระบบที่ทำการบล็อกโดยคลิกที่ "ส่งอีเมลถึงผู้ใช้รายนี้" ในหน้าคุยของพวกเขา
  2. คำขอขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ดูแลระบบ คุณอาจได้รับการปลดบล็อกหลังจากยื่นคำขอเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง
  3. โปรดทราบว่าคุณสามารถใช้ชื่อที่ยังไม่มีการใช้เท่านั้น โปรดตรวจสอบที่นี้เพื่อดูชื่อที่ถูกใช้งานแล้ว บัญชีที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะได้รับการยอมรับทันที ดังนั้นอย่าสร้างบัญชีใหม่ก่อนที่จะแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้

ถ้าคุณคิดว่าที่คุณถูกบล็อกเป็นข้อผิดพลาด คุณอาจขออุทธรณ์การบล็อกโดยเพิ่ม {{ปลดบล็อก|ใส่เหตุผลของคุณที่นี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ

    • บัญชีของคุณได้ถูกบล็อกไม่มีกำหนดเพราะตั้งชื่อผู้ใช้ที่ขัดต่อนโยบายชื่อผู้ใช้ของเราอย่างชัดเจน โดยแสดงถึงการดูหมิ่น คุกคาม โจมตี แอบอ้างเป็นบุคคลอื่นหรือบ่งบอกว่าคุณไม่ประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมต่อสารานุกรมในเชิงบวกอย่างชัดเจน (ดูนโยบายการบล็อกและชื่อผู้ใช้ของเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม)

      เราร้องขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมต่อสารานุกรมของเราอย่างสร้างสรรค์ แต่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำแก้ไขด้วยชื่อผู้ใช้ที่ไม่เหมาะสมและเราไม่ยอมรับการแก้ไขที่ 'ไม่สุจริตใจ' เช่น เกรียนอินเทอร์เน็ตหรือพฤติกรรมก่อกวนอื่น ๆ ถ้าคุณคิดว่ามีเหตุผลในการบล็อกนี้ไม่สอดคล้องกับชื่อบัญชีของคุณหรือคุณไม่ควรถูกบล็อก คุณสามารถขออุทธรณ์การบล็อกนี้ได้ โดยเพิ่มข้อความ{{unblock-un|ชื่อผู้ใช้ใหม่|reason=ใส่เหตุผลของคุณที่นี้ ~~~~}} ในส่วนท้ายของหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ

    • บัญชีนี้ถูกบล็อกไม่มีกำหนดจากการแก้ไขวิกิพีเดียเนื่องจากชื่อผู้ใช้ เหมือนกับชื่อของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดี

ถ้าคุณคือบุคคลเดียวกับชื่อผู้ใช้นี้ โปรดทราบว่าการดำเนินการบล็อกชื่อผู้ใช้ดังกล่าวเป็นการป้องกันคุณจากการแอบอ้าง ไม่ได้มีไว้กีดกันคุณจากการแก้ไขในวิกิพีเดีย คุณสามารถเลือกที่จะแก้ไขด้วยชื่อผู้ใช้ใหม่ (ดูข้อมูลด้านล่าง) แต่คุณก็สามารถที่จะแก้ไขต่อด้วยชื่อผู้ใช้นี้ได้เช่นกัน

ถ้าคุณเลือกที่จะใช้ชื่อผู้ใช้ปัจจุบัน โปรดส่งอีเมลไปที่ info@wikimedia.org พร้อมระบุชื่อจริงและชื่อผู้ใช้ในวิกิพีเดียของคุณเพื่อรับคำแนะนำจากทีมอาสาสมัครตอบรับเกี่ยวกับการยืนยันบัญชี โปรดอย่าส่งเอกสารสำคัญ (เช่น ภาพสแกนสำเนาบัตรประชาชน/ใบขับขี่ ฯลฯ) มาโดยไม่ได้รับการร้องขอ

ถ้าคุณไม่ใช่บุคคลเดียวกับชื่อผู้ใช้นี้ คุณสามารถที่จะตั้งชื่อผู้ใช้ใหม่ได้ (ดูด้านล่าง)

ชื่อผู้ใช้ไม่ควรตั้งในลักษณะส่งเสริมหรือแสดงความเกี่ยวข้องกับกลุ่มหรือองค์กร "ในโลกแห่งความเป็นจริง" ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ละเมิดหรือก่อกวน นอกจากนี้ชื่อผู้ใช้ต้องไม่มีคำว่า "bot" เว้นแต่ว่าบัญชีนั้นจะเป็นบัญชีบอตที่ได้รับการอนุมัติ

คุณควรตั้งชื่อบัญชีใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายและสร้างบัญชีใหม่ด้วยตัวคุณเอง อีกทางเลือกคือถ้าคุณได้ทำการแก้ไขไปก่อนหน้านี้และต้องการเก็บรักษาการเข้ามีส่วนร่วมเดิมของคุณไว้ในชื่อใหม่ คุณอาจแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ โดย:

  1. เพิ่ม {{unblock-un|ใส่ชื่อผู้ใช้ใหม่ตรงนี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ คุณควรดำเนินการตามขั้นตอนนี้เพราะถึงแม้ว่าคุณจะถูกบล็อกแต่โดยปกติคุณยังสามารถแก้ไขหน้าคุยของตัวเองได้ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจต้องติดต่อผู้ดูแลระบบที่ทำการบล็อกโดยคลิกที่ "ส่งอีเมลถึงผู้ใช้รายนี้" ในหน้าคุยของพวกเขา
  2. คำขอขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ดูแลระบบ คุณอาจได้รับการปลดบล็อกหลังจากยื่นคำขอเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง
  3. โปรดทราบว่าคุณสามารถใช้ชื่อที่ยังไม่มีการใช้เท่านั้น โปรดตรวจสอบที่นี้เพื่อดูชื่อที่ถูกใช้งานแล้ว บัญชีที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะได้รับการยอมรับทันที ดังนั้นอย่าสร้างบัญชีใหม่ก่อนที่จะแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้

ถ้าคุณคิดว่าที่คุณถูกบล็อกเป็นข้อผิดพลาด คุณอาจขออุทธรณ์การบล็อกโดยเพิ่ม {{ปลดบล็อก|ใส่เหตุผลของคุณที่นี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ

    • ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย แต่ตามนโยบายของเราไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อผู้ใช้ที่มีลักษณะส่งเสริมว่าเป็นตัวแทนของกลุ่ม องค์กรหรือเว็บไซต์ โดยเราได้บล็อกบัญชีนี้แล้ว โปรดดำเนินการสร้างบัญชีใหม่ด้วยชื่อผู้ใช้ที่ระบุถึงเฉพาะตัวคุณเองในฐานะปัจเจกบุคคลและสอดคล้องตามนโยบายชื่อผู้ใช้ของเราหรือแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้

      นอกจากนี้คุณควรอ่านแนวปฏิบัติเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนและโปรดทราบว่าการแก้ไขเพื่อส่งเสริมนั้นไม่สามารถยอมรับได้ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ชื่อผู้ใช้ใด ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ หากคุณเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดียไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วนโดยได้รับหรืออาจได้รับค่าตอบแทน คุณต้องเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ว่าจ้างคุณเพื่อทำการแก้ไข

      โปรดทราบว่าคุณสามารถใช้ชื่อผู้ใช้ที่มีชื่อบริษัทหรือองค์กรได้ถ้ามีการระบุในลักษณะรายบุคคล ตัวอย่างเช่น "Sara Smith at XYZ Company", "Mark at WidgetsUSA", or "FoobarFan87".

      หากชื่อผู้ใช้ของคุณไม่ได้สื่อถึงกลุ่ม องค์กรหรือเว็บไซต์ คุณสามารถที่จะอุทธรณ์การบล็อกชื่อผู้ใช้นี้ด้วยการเพิ่มข้อความ{{ปลดบล็อก|reason=เหตุผลที่ควรปลดบล็อก ~~~~}} ที่ด้านล่างในหน้าคุยของคุณ

      คุณสามารถสร้างบัญชีใหม่ได้ แต่คุณอาจต้องการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของคุณให้สอดคล้องกับนโยบายชื่อผู้ใช้เพื่อเก็บรักษาข้อมูลการเข้ามีส่วนร่วมในอดีตจากชื่อผู้ใช้เก่าของคุณ หากคุณต้องการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ คุณสามารถอุทธรณ์การบล็อกชื่อผู้ใช้นี้ด้วยการเพิ่มข้อความ

      {{unblock-un|ชื่อผู้ใช้ใหม่|reason=เหตุผลที่เปลี่ยน ~~~~}}

      ที่ด้านล่างในหน้าคุยของคุณ โปรดทราบว่าคุณสามารถขอได้เฉพาะชื่อที่ยังไม่มีการใช้งานเท่านั้น คุณสามารถตรวจสอบรายชื่อที่ได้ใช้ไปแล้วที่นี่

        ขอขอบคุณ
ปูมทางเทคนิคของวิกิพีเดียระบุว่าเลขที่อยู่ไอพีหรือเครือข่ายนี้มีการใช้งาน (อาจไม่ใช่คุณ) เพื่อสร้างความเสียหายต่อวิกิพีเดีย จึงถูกบล็อกไม่ให้แก้ไขเพื่อป้องกันการก่อกวนเพิ่มเติม
วิกิพีเดียมีความตั้งใจที่จะเปิดรับการแก้ไขอย่างเสรี แต่ในบางครั้งเราต้องบล็อกเลขที่อยู่ไอพีเพื่อป้องกันการแก้ไขจากผู้ก่อกวนหรือผู้ที่หลีกเลี่ยงการบล็อก การบล็อกเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ไม่ได้กระทำผิด ผู้ใช้ที่ตกอยู่ในเป้าหมายของการบล็อกช่วงเลขที่อยู่ไอพีอาจยื่นขออุทธรณ์การบล็อกก็ได้

ผู้ใช้ลงทะเบียน (มีบัญชี): โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เข้าสู่ระบบไปยังบัญชีของคุณ ถ้าคุณไม่สามารถแก้ไขได้ขณะที่กำลังเข้าสู่ระบบ คุณอาจแจ้งขอให้ยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีเพื่อหลีกเลี่ยงการบล็อกที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขของคุณ

ผู้ดูแลระบบ: การตรวจสอบผู้ใช้สามารถเข้าถึงปูมของระบบที่เป็นความลับซึ่งสาธารณชนหรือผู้ดูแลระบบไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของมูลนิธิวิกิมีเดีย คุณต้องไม่ปรับแก้หรือปลดบล็อกนี้ รวมถึงยกเลิกการยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีโดยไม่ปรึกษาผู้ตรวจสอบผู้ใช้ก่อน

เครือข่ายของคุณถูกตรวจพบว่ามีการใช้งานอย่างไม่เหมาะสมจากผู้ใช้บางคน ด้วยเหตุนี้เครือข่ายจึงถูกบล็อกเพื่อป้องกันการก่อกวนและความเสียหายต่อวิกิพีเดีย
วิกิพีเดียมีความตั้งใจที่จะเปิดรับการแก้ไขอย่างเสรี แต่ในบางครั้งเราต้องบล็อกเลขที่อยู่ไอพีเพื่อป้องกันการแก้ไขจากผู้ก่อกวนหรือผู้หลีกเลี่ยงการบล็อก การแก้ไขโดยนิรนามและการสร้างบัญชีของไอพีเดียวหรือช่วงไอพีนี้อาจได้รับการบล็อก อย่างไรก็ตามผู้ใช้ลงทะเบียนยังคงสามารถแก้ไขได้ การบล็อกเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ไม่ได้กระทำผิด ผู้ใช้ที่อยู่ตกในเป้าหมายของการบล็อกช่วงเลขที่อยู่ไอพีอาจยื่นขออุทธรณ์การบล็อกก็ได้

ถ้าคุณมีบัญชี (ผู้ใช้ลงทะเบียน): โปรดเข้าสู่ระบบเพื่อแก้ไข

ผู้ดูแลระบบ: การตรวจสอบผู้ใช้สามารถเข้าถึงปูมของระบบที่เป็นความลับซึ่งสาธารณชนหรือผู้ดูแลระบบไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของมูลนิธิวิกิมีเดีย คุณต้องไม่ ปรับแก้หรือปลดบล็อกนี้ รวมถึงยกเลิกการยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีโดยไม่ปรึกษาผู้ตรวจสอบผู้ใช้ก่อน ผู้ดูแลระบบที่ยกเลิกการบล็อกจากการตรวจสอบผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ตรวจสอบผู้ใช้อาจถูกถอดถอนสิทธิผู้ดูแลระบบโดยทันที

เลขที่อยู่ไอพีที่คุณกำลังใช้งานในปัจจุบันถูกบล็อกเนื่องจากเชื่อว่าเป็นพร็อกซีเปิด (open proxy) หรือไม่ระบุตัวตน (anonymizing proxy) เพื่อป้องกันการก่อกวนพร็อกซีเหล่านี้อาจถูกบล็อกเพื่อไม่ให้แก้ไขวิกิพีเดีย
ถ้าคุณใช้พรอกซีเปิด คุณจะต้องปิดพรอกซีสำหรับการแก้ไขวิกิพีเดีย

ถ้าคุณเชื่อว่าคุณไม่ได้ใช้พร็อกซีเปิด สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดคือลูกค้ารายอื่นที่ใช้เลขที่อยู่ไอพีของคุณก่อนหน้านี้ได้กำหนดเลขที่อยู่ไอพีเพื่อเรียกใช้พร็อกซีเปิด คุณอาจยื่นขออุทธรณ์การบล็อกนี้โดยเพิ่มข้อความต่อไปนี้ลงในหน้าคุยของคุณ: {{ปลดบล็อก|เหตุผล=ถูกบล็อกโดยการบล็อกพร็อกซีเปิดแต่โฮสต์หรือไอพีนี้ไม่ใช่พร็อกซีเปิด เลขที่อยู่ไอพีของฉันคือ _______ ใส่ข้อมูลเพิ่มเติมตรงนี้ ~~~~}} คุณต้องกรอกช่องเว้นว่างนี้ด้วยเลขที่อยู่ไอพีของคุณเองเพื่อดำเนินการตรวจสอบการบล็อกนี้ เลขที่อยู่ไอพีของคุณสามารถดูได้ที่ whatismyip.com

ในกรณีที่พบไม่บ่อยคืออุปกรณ์เครือข่ายผู้ให้บริการของคุณอาจมีข้อผิดพลาดหรือถูกบุกรุกโดยโปรแกรมที่ประสงค์ร้าย (เช่น ไวรัส)

ผู้ดูแลระบบ: การให้สิทธิยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีควรให้สิทธิเฉพาะผู้ใช้ที่แก้ไขผ่านพร็อกซีเปิดหรือไม่ระบุตัวตนในสถานการณ์พิเศษเท่านั้นโดยควรมีการอภิปรายก่อน ถ้าคุณตั้งใจจะให้สิทธิยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีแก่ผู้ใช้ ผู้ตรวจสอบผู้ใช้ต้องตรวจสอบบัญชีก่อนโดยสามารถแจ้งคำขอได้ที่หน้าแจ้งตรวจสอบหุ่นเชิด