มหากาพย์รามเกียรติ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหากาพย์รามเกียรติ์
กำกับวี. มธุสุธัน เรา
เขียนบทพริ้ง ทับคาเรีย (dialogues)
เทพ โกลี
พริ้ง ทับคาเรีย (lyrics)
สร้างจากรามายณะ
อำนวยการสร้างดิลิป คาริคาเรีย
นักแสดงนำจีเดนตรา
จายาปราดา
กำกับภาพเค เอส. ประเกศ เรา
ตัดต่อเค. วิชชญา บาบู
ดนตรีประกอบรามลักษมัน
บริษัทผู้สร้าง
Devyank Arts[1]
วันฉาย25 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 (1997-07-25)
ความยาว165 นาที
ประเทศอินเดีย
ภาษาฮินดี

มหากาพย์รามเกียรติ์ (อังกฤษ: Bajrangbali) เป็นภาพยนตร์อินเดียขนาดยาวที่ถ่ายทำเมื่อปี ค.ศ. 1976 เนื้อเรื่องกล่าวถึงวรรณกรรมชิ้นเอก และยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก รามายณะ โดยในประเทศอินเดียจะฉายภาคเดียว 3 ชั่วโมงจบ แต่ในประเทศไทยจะฉายแยกเป็น 2 ภาค โดยแบ่งเป็นตอนๆ

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

มหากาพย์รามเกียรติ์ ภาค 1[แก้]

พระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ พระแม่ลักษมี และทวยเทพทั้งหลาย ได้ส่งหนุมานให้มาคอยช่วยเหลือองค์พระราม เพื่อตามชิงตัวนางสีดา จากพญาทศกัณฐ์ ยักษ์ใหญ่แห่งกรุงลงกา หนุมานได้เดินทางมาเจอกับพระราม และพระลักษมณ์พระอนุชา จึงได้ถวายตัวเป็นข้ารับใช้ พร้อมทั้งเหล่าวานร กองทัพพระรามได้ยกทัพข้ามน้ำข้ามทะเล ต่อสู้กับกองทัพของทศกัณฐ์จนได้ช่วยเหลืทอนางสีดากลับคืนมาได้ ถึงแม้จะได้ตัวนางสีดากลับมาแล้ว พระรามก็ยังไม่มีความสุข เพราะคิดว่าประชาชนจะไม่ยอมเชื่อว่านางสีดาโดนทศกัณฐ์ไปขังไว้ 1 ปี นางสีดาจึงขอพิสูจน์ตัวเองให้กองทัพพระรามดูด้วยการลุยไฟ

มหากาพย์รามเกียรติ์ ภาค 2[แก้]

นางสีดาได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการบูชาไฟ กองทัพพระรามก็เดินทางกลับมาครองเมืองอโยธยา รวมทั้งหนุมานและบริวาร หนุมานสร้างความดีความชอบเป็นที่รักใคร่ของพระรามและนางสีดาเป็นอย่างมาก ต่อมาไม่นานกลับมีเหตุการณ์เกิดขึ้นประชาชนบางกลุ่มต่างไม่พอใจในนางสีดาที่ถูกทศกัณฑ์จับตัวไป จะมีความบริสุทธิ์ได้อย่างไร เหตุไฉนพระรามจึงนำนางกลับมาครองรักกันได้ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองพระรามจึงยอมเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการให้พระลักษณ์นำนางสีดาไปทิ้งไว้กลางป่า นางสีดาต้องทนทุกข์ลำบากทั้งที่ตัวเองบริสุทธิ์ใจและกำลังท้อง ต่อมานางสีดาได้คลอดบุตรชาย 2 คน พระรามได้เสด็จมาพบนางสีดาจึงได้มอบบุตรชายให้พระรามไว้ ส่วนตัวนางได้แสดงความบริสุทธ์ใจโดยเชิญพระแม่ธรณีช่วยสูบตัวเองลงไปพระรามเสียใจมาก จึงขอสละราชบัลลังก์เพื่อที่จะเดินทางกลับสู่สรวงสวรรค์

นักแสดงนำ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Lav Kush (1997)(Cast & Crew)". IMDb.