ภูมารินทร์ วงษ์ศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บิ๊ก ภูมารินทร์
ชื่อเกิดวีระพงษ์ วงษ์ศรี
เกิด6 มีนาคม พ.ศ. 2540 (27 ปี)
ที่เกิดอำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ
แนวเพลง
อาชีพ
ช่วงปีพ.ศ. 2566 - ปัจจุบัน

ภูมารินทร์ วงษ์ศรี ชื่อจริง วีระพงษ์ วงศ์ศรี (6 มีนาคม พ.ศ. 2540 –) หรือชื่อในวงการคือ บิ๊ก ภูมารินทร์ เป็นนักแต่งเพลงหมอลำชาวไทย[1] มีชื่อเสียงจากการประพันธ์เพลงให้กับศิลปินหมอลำสมัยใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 ได้แก่ จิตรฉรีญา บุญธรรม, เพลง พิมพ์ลดา, ซีแกรม โตเกียวมิวสิค, แพรวพราว แสงทอง, อุ๋งอิ๋ง รัตนาภรณ์, จินตหรา พูนลาภ เป็นต้น

ประวัติและวงการบันเทิง[แก้]

เขาเกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2540 ที่อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ[2] โดยเขามีศักดิ์เป็นหลานของกลมลี จันทวลีศิลปินหมอลำในท้องถิ่น[2] เขาได้ฝึกฝนการร้องเพลงและหมอลำ มาตั้งแต่สมัยที่ยังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา จนกระทั่งเขาได้เข้าศึกษาที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชานาฏศิลป์และการแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เขาได้ร่วมกับเพื่อนก่อตั้งวงบัวอุบลซึ่งเป็นวงดนตรีหมอลำ[2] และในขณะที่เขากำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวเขาได้พบกับจิตรฉรีญา บุญธรรม ศิลปินหมอลำซึ่งศึกษาอยู่ในคณะและมหาวิทยาลัยเดียวกันกับเขา[2]

เขามีผลงานด้านการขับร้องและประพันธ์เพลงเรื่อยมา จนกระทั่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากเพลง ฮอยกอดภูยอดรวย[3][4] ซึ่งเขาได้ประพันธ์ให้จิตรฉรีญาขับร้อง โดยเพลงดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมในยูทูบถึง 1,000,000 ครั้งภายในหนึ่งเดือน ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เพลงดังกล่าวมียอดผู้ชมในยูทูบร่วม 27,647,003 ครั้ง หลังจากความสำเร็จในเพลงดังกล่าว เขาได้ประพันธ์เพลงให้กับศิลปินอื่นเพิ่มเติม อาทิ ฮอยใจบั้งไฟแสน ขับร้องโดยเพลง พิมพ์ลดา[5], พบรักที่แม่กลอง ขับร้องโดยซีแกรม โตเกียวมิวสิค, เอิ้นหาอ้ายอำนวย ขับร้องโดยพร อภิรดี, เอิ้นหานางเอกน้อย ขับร้องโดยอุ๋งอิ๋ง รัตนาภรณ์[6], คอยอ้ายไหลเรือไฟ ขับร้องโดยจินตหรา พูนลาภและจิตรฉรีญา, น้ำตาหยดบนรถไฟ ขับร้องโดยแพรวพราว แสงทอง เป็นต้น

ลักษณะการประพันธ์[แก้]

ลักษณะผลงานการประพันธ์ของเขาโดยส่วนใหญ่มักใช้ทำนองหมอลำแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะลำกลอนทำนองอุบลที่เป็นพื้นฐานสำหรับนักร้องหมอลำ ทั้งยังมีการใช้ถ้อยคำและสอดแทรกวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนในภาคอีสาน ด้วยฝีมือการประพันธ์เพลงของเขาทำให้สลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติแสดงความชื่นชมต่อเขา[7]

ผลงาน[แก้]

ได้ประพันธ์ คำร้อง-ทำนอง ให้ศิลปินนักร้องโด่งดังมานับไม่ถ้วน เช่น

จิตรฉรีญาวอนแฟน - บิว จิตรฉรีญา

ฮอยกอดภูยอดรวย - บิว จิตรฉรีญา

ฮอยใจบั้งไฟแสน - เพลง พิมพ์ลดา

เอิ้นฮักนางเอกน้อย - อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง

พบรักที่แม่กลอง - ซีแกรม โตเกียวมิวสิค

ทางฝันบ่ทันเคิ่ง - น้ำอ้อย เสียงอิสาน

เมื่อยแน่แต่กะสู้ - บิ๋ว พรประภา

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]