จิตรฉรีญา บุญธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิตรฉรีญา บุญธรรม
รู้จักในชื่อหมอลำสาวเสียงห้าว
บิว จิตรฉรีญา
เกิด11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 (26 ปี)
จังหวัดอุบลราชธานี ประเทศไทย
แนวเพลงลูกทุ่ง  · หมอลำ
อาชีพนักร้อง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2562–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงประถมเอนเตอร์เทนเมนท์
สมาชิกของประถมบันเทิงศิลป์

จิตรฉรีญา บุญธรรม (ชื่อเล่น : บิว; 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 −) หรือชื่อในวงการ บิว จิตรฉรีญา เป็นนักร้องแนวลูกทุ่ง-หมอลำหญิงชาวไทย และเป็นสมาชิกวงประถมบันเทิงศิลป์ เธอโดดเด่นด้วยน้ำเสียงที่แหบห้าวและเสียงทุ้ม และการร้องอันเป็นเอกลักษณ์รวมถึงความเป็นกันเองต่อผู้ฟัง[1] โดยได้รับสมญานามว่า หมอลำสาวเสียงห้าว

เธอเกิดในครอบครัวที่ยากจนในปี พ.ศ. 2540 ในวัยเด็กเธอต้องช่วยเหลือครอบครัวจากการประกอบอาชีพทั้งคนเผาถ่านและคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เธอมีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเริ่มต้นจากอาชีพหมอลำซิ่งก่อนจะเข้าเป็นสมาชิกวงประถมบันเทิงศิลป์ในปี พ.ศ. 2565 เธอเคยมีความคิดที่จะยุติบทบาทในวงการบันเทิงเนื่องจากเธอถูกเลือกปฏิบัติจากสมาชิกในวง และเคยออกผลงานเพลงแต่ได้รับการตอบรับในระดับปานกลาง จนประสบความสำเร็จจากเพลง ฮอยกอดภูยอดรวย ซึ่งเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 โดยปัจจุบันมียอดการเข้าชมในยูทูบแล้วทั้งสิ้นกว่า 19,000,000 ครั้ง

ชีวิตช่วงต้น[แก้]

จิตรฉรีญาเกิดเมื่อวันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540[2] ที่อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี ในครอบครัวที่ยากจน โดยในวัยเด็กต้องช่วยเหลือครอบครัวหารายได้ รวมถึงยังเคยประกอบอาชีพคนเผาถ่านและคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล[3] ชีวิตของเธอในช่วงต้นจึงค่อนข้างลำบาก[3]

เธอมีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษา โดยเคยร่วมกิจกรรมร้องเพลงที่บ้านลานธรรม ที่พำนักของพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2557[3]

เธอจบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชานาฎศิลป์และการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

วงการเพลง[แก้]

พ.ศ. 2562 – 2566 : จุดเริ่มต้น[แก้]

เธอเริ่มต้นอาชีพจากการเป็นนักร้องหมอลำซิ่ง จนกระทั่งปลายปี พ.ศ. 2564 เธอเข้าสู่วงการเต็มตัวด้วยการเข้าเป็นสมาชิกวงประถมบันเทิงศิลป์ ของสันติ สิมเสน (หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ดาบ ส.) เธอเคยให้สัมภาษณ์ในรายการคุยแซ่บ Showทางช่องวันในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 ว่าเธอเคยมีความคิดที่จะลาออกจากวงและยุติบทบาทในวงการอันเนื่องมาจากการถูกเลือกปฏิบัติโดยสมาชิกในวงด้วยเหตุผลที่เธอเป็นคนโปรดของหัวหน้าวงและมีชื่อเสียงมากกว่า ทั้งนี้เธอได้ออกผลงานเพลงแรกคือ จิตรฉรีญาวอนแฟน อันเป็นการแนะนำตัวเธอเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 ประพันธ์โดยบิ๊ก ภูมารินทร์ แต่ได้ผลการตอบรับในระดับปานกลาง[1]

พ.ศ. 2566 – ปัจจุบัน : ฮอยกอดภูยอดรวย กับความสำเร็จ[แก้]

จนกระทั่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 เธอได้ออกผลงานซิงเกิล ฮอยกอดภูยอดรวย ผลงานการประพันธ์ของบิ๊ก ภูมารินทร์เช่นเดียวกัน และเผยแพร่ภายใต้สังกัดประถมเอนเตอร์เทนเมนท์ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวจากอำเภอศรีเมืองใหม่คนหนึ่งรอคอยความรักจากชายหนุ่มจากอำเภอเขมราฐ ซึ่งผลงานเพลงดังกล่าวประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับเธอ[4][5] ด้วยทำนองและกลอนลำที่ติดหูผู้ฟังจนแพร่กระจายในติ๊กต็อก[6] จากแฮชแท็ก #เยิ้นเยอะเยิ้นเยอะเยิ้นเยิ้น ที่ถูกใช้โดยผู้ใช้งานติ๊กต็อกไปแล้วร่วม 600,000 ครั้ง[6] นอกจากนี้เพลงดังกล่าวยังมียอดผู้ชมในยูทูบถึง 7,100,000 ครั้งในเวลาเพียงหนึ่งเดือน (ณ วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เพลงดังกล่าวมียอดผู้ชมในยูทูบทั้งสิ้น 19,902,516 ครั้ง)

หลังประสบความสำเร็จจากเพลงดังกล่าว เธอมีผลงานเพลงอื่นตามมา อาทิ รักซึ้งบึงแก่นนคร[7] ที่ประพันธ์โดยสันติ สิมเสน และ ลำแพนแทนใจ ซึ่งเป็นผลงานเพลงที่สามของเธอที่บิ๊ก ภูมารินทร์ประพันธ์คำร้องและทำนอง[7] ความสำเร็จของเธอส่งผลให้มีโอกาสร่วมงานกับจินตหรา พูนลาภ จากผลงานเพลง คอยอ้ายไหลเรือไฟ ที่เธอได้ร่วมร้องบางส่วน[8]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เธอสมรสแล้วในปี พ.ศ. 2565[2] โดยยังไม่มีบุตรและธิดา

ผลงาน[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ปี ชื่อเพลง ค่าย คำร้อง-ทำนอง เรียบเรียง
2566 จิตรฉรีญาวอนแฟน อิสระ บิ๊ก ภูมารินทร์ ไม่มีข้อมูล
"ฮอยกอดภูยอดรวย" ประถมเอนเตอร์เทนเมนท์ บุญหลง มงคลพร
ลำแพนแทนใจ
รักซึ้งบึงแก่นนคร สันติ สิมเสน จินนี่ ภูไท
คนบาปที่ฮักอ้าย บิ๊ก ภูมารินทร์ บุญหลง มงคลพร
2567 ดอกแคร์ที่อ้ายลืม กานต์ การเวก

เพลงที่ไปรับเชิญร้อง[แก้]

ปี ชื่อเพลง ศิลปินร่วม ค่าย คำร้อง-ทำนอง เรียบเรียง
2566 คอยอ้ายไหลเรือไฟ จินตหรา พูนลาภ แคทไนน์ สตูดิโอ บิ๊ก ภูมารินทร์ บุญหลง มงคลพร

ผลงานการแสดง[แก้]

มิวสิกวิดิโอ[แก้]

กรรมการตัดสิน[แก้]

ทางช่องเวิร์คพอยท์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" หมอลำขนานแท้ จากอุบลราชธานีเมืองนักปราชญ์
  2. 2.0 2.1 HBD "บิว จิตรฉรีญา" อบอุ่น หวานใจโอนให้ 1 แสน
  3. 3.0 3.1 3.2 สู้ชีวิต "บิว จิตรฉรีญา" เคยเผาถ่าน-ขายล็อตเตอรี่
  4. ปีทอง! "บิว จิตรฉรีญา" เชื่อ "ฮอยกอดภูยอดรวย" พาปัง!
  5. “บิว จิตรฉรีญา” เตรียมแก้บน “พญานาคองค์ดำ” หลังเพลงปัง
  6. 6.0 6.1 เนื้อเพลง “ฮอยกอดภูยอดรวย” ไวรัลดังใน Tiktok จาก บิว จิตรฉรีญา
  7. 7.0 7.1 แรงเกินต้าน "บิว จิตรฉรีญา" 3 ซิงเกิลทะลุล้านวิวทั้งหมด
  8. ฮือฮา"จินxบิว"ร้องทะลุ สุดๆ "คอยอ้ายไหลเรือไฟ"
  9. ‘หมอลำไอดอล’ รอบ Feat.ดาวรุ่ง ใครจะได้เป็น 4 คนสุดท้าย วันศุกร์ที่ 8 ธ.ค. นี้ 6 โมงเย็น ช่องเวิร์คพอยท์ 23

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]