พูดคุย:เศรษฐา ทวีสิน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 7 เดือนที่ผ่านมา โดย KrebsLovesFiesh ในหัวข้อ ชื่อเล่นและความสูงในกล่องข้อมูล
บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
เศรษฐา ทวีสิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐา ทวีสิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เศรษฐา ทวีสิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐา ทวีสิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เศรษฐา ทวีสิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเศรษฐศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐา ทวีสิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อเล่นและความสูงในกล่องข้อมูล[แก้]

เนื่องด้วยผู้ใช้ @KrebsLovesFiesh เสนอให้เปิดการอภิปรายเรื่องการใส่ชื่อเล่นและความสูงของบุคคลที่บทความนี้กล่าวถึง เพื่อป้องกันสงครามแก้ไข (แม้ส่วนตัวไม่มีเจตนาเลยก็ตาม)

และเนื่องจากในวิกิพีเดียภาษาไทยยังไม่มีคู่มือการเขียน (MOS) กล่องข้อมูล จึงขอเทียบเคียงของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาใช้อธิบาย โดยขอแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น

  1. ชื่อเล่น – ในตอนแรก ผมเข้าใจว่าการใส่ชื่อเล่นผู้นำประเทศในกล่องข้อมูล เป็นสิ่งที่ทำต่อกันมาอยู่แล้ว แต่เมื่อไม่ได้เป็นเช่นนั้นและยังไม่มีคู่มือการเขียนหรือหลักใด ๆ จึงคิดว่าให้ใช้ธรรมเนียมปฏิบัติพลางไปก่อน
  2. ความสูง – ผมยังคงยืนกรานว่าบุคคลที่บทความนี้กล่าวถึงซึ่งมีร่างกายที่สูงโปร่งเป็นเอกลักษณ์เมื่อแรกเห็น อีกทั้งยังได้รับการเสนอในบทความข่าวทั้งในประเทศ (1, 2 และ 3) และในต่างประเทศ (1, 2 และ 3) เมื่ออ้างถึงวัตถุประสงค์ของการใช้กล่องข้อมูลในคู่มือการเขียนวิกิพีเดียภาษาอังกฤษข้างต้นซึ่งระบุว่า “to summarize key facts that appear in the article” นั้น key facts ปรากฏในส่วนชีวิตส่วนตัวและมีใจความว่าเขาเป็นผู้นำรัฐบาลที่สูงเป็นอันดับสองของโลก

โดยสรุป ผมเห็นว่าเรื่องความสูงของบุคคลที่บทความกล่าวถึงในฐานะผู้นำรัฐบาล มีคุณค่าพอจะจัดทำเป็นสารานุกรมครับ ทั้งนี้ขอขอบคุณที่เสนอให้มีการอภิปรายเพื่อไม่ให้เกิดสงครามแก้ไขและข้อพิพาทที่ไม่จำเป็นครับ –PhakkaponP (คุย) 20:59, 18 กันยายน 2566 (+07)ตอบกลับ

เห็นด้วยตามนี้และไม่ติดใจอะไรครับ KrebsLovesFiesh (คุย) 16:05, 19 กันยายน 2566 (+07)ตอบกลับ