ข้ามไปเนื้อหา

พูดคุย:เดมะนิม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความเห็นล่าสุดเมื่อ: 3 วันที่ผ่านมา โดย Taweetham ในหัวข้อ เปลี่ยนชื่อคำนี้

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ เดมะนิม

บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
เดมะนิม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เดมะนิม หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เดมะนิม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิชาติพันธุ์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับชาติพันธุ์วิทยาและชาติพันธุ์วรรณา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เดมะนิม หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เปลี่ยนชื่อคำนี้[แก้]

เรียน ผู้แก้ไขบทความวิกิพีเดียชาวไทย

อยากจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้ในเอกสารและสื่อสารต่าง ๆ โดยเฉพาะคำว่า "เดมะนิม" ซึ่งเป็นคำทับศัพท์จากภาษาต่างประเทศและไม่ใช่ภาษาไทย ทำให้บางครั้งการอ่านและทำความเข้าใจมีความยุ่งยาก และต้องค้นหาความหมายเพิ่มเติม

เลยขอเสนอคำว่า "ชาติพันธุ์นาม" ซึ่งมีความหมายเดียวกัน แต่มีความกระชับและชัดเจนกว่าในการสื่อสาร ข้าพเจ้าคิดว่าคำนี้จะช่วยให้การสื่อสารมีความเข้าใจง่ายขึ้น ข้าพเจ้าขอความเห็นจากทุกท่านเกี่ยวกับข้อเสนอนี้ คิดว่าอย่างไรครับ

Kittipan.w (คุย) 01:02, 7 กรกฎาคม 2567 (+07)ตอบกลับ

OK 2001:44C8:43C3:2EF4:9083:23FF:FE9D:7FF8 20:28, 10 กรกฎาคม 2567 (+07)ตอบกลับ

ผมเข้าใจว่าตาม WP:NOR เราคงเสนอแปลกใหม่ขึ้นมาเลยไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกสิ่งที่มีคนใช้มาแล้วต่างกันไปมาสักหนึ่งแบบให้เป็นมาตรฐานในการเขียนบทความได้ครับ ดังนั้นหากยังไม่เคยมีใครใช้มาก่อนไม่ควรจะเสนอบังคับเป็นมาตรฐาน ผมคิดว่าเลือกใช้คำกลางๆ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการบัญญัติคำใหม่ เช่น ชื่อเรียกชาติพันธ์ุ ชื่อเรียกกลุ่มชน ชื่อเรียกกลุ่มประชากร จะดีกว่าไหมครับ (ผมเข้าใจว่ารากศัพท์ demo ไม่เหมือน ethno เสียทีเดียว ยังไม่ได้ค้นอะไรมาทั้งสิ้น ถ้าผู้เสนอเห็นยืนยันว่าต้องเป็นชาติพันธุ์เท่านั้น ลองชี้แจงที่มาของคำดูได้ครับ) โดยสามารถลงคะแนนเลือกกันไปได้เลย หรือว่าจะปล่อยให้ใช้ไประยะหนึ่งค่อยมาตกลงกันก็ได้ครับ (ถ้ายังไม่มีผู้เขียนบทความที่มีความสนใจเดียวกันมากพอที่จะร่วมลงความเห็นเป็นไปในทางใดทางหนึ่งในตอนนี้) --Taweethaも (คุย) 17:10, 12 กรกฎาคม 2567 (+07)ตอบกลับ

ได้ครับ เห็นด้วยว่าชื่อเรียกชาติพันธุ์ ชื่อเรียกกลุ่มชน หรือชื่อเรียกกลุ่มประชากร เป็นคำกลาง ๆ ที่ดีเลยครับ ระหว่างการจัดการแม่แบบก็คิด ๆ ไว้เหมือนกัน แต่การใช้คำเหล่านี้ในกล่องข้อมูลหรือแม่แบบอาจมีข้อจำกัดเพราะคำยาวเกินไป
ส่วนตัวจึงมองว่าน่าจะใช้คำว่า "ชาติพันธุ์นาม" เป็นมาตรฐานไปก่อนครับ ผมได้พยายามหาข้อมูลจากราชบัณฑิตสถานแล้วแต่ไม่พบคำที่ตรงกัน ตอนแรกผมก็คิดถึงคำว่า "ประชานาม" แต่เห็นว่าคำว่า "ชาติพันธุ์นาม" จะสั้นและเข้าใจง่ายกว่า
เหตุผลที่เลือกคำว่า "ชาติพันธุ์นาม" เพราะมันสามารถสื่อถึงการเรียกคนที่เกิดในพื้นที่นั้น ๆ อย่างชัดเจน เช่นในทางต่างประเทศจะเรียก ชาวแคนาดาว่า 'แคนาเดียน' และ คนอเมริกาว่า 'อเมริกัน' ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงที่มาและประเทศของบุคคลนั้นได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น คนอเมริกันที่มาอาศัยในไทย คนทั่วไปยังคงเรียกว่า "ชาวอเมริกัน" แม้เขาจะอยู่ในไทยมานานหลายปี แต่ก็ยังคงระบุว่าเขามาจากอเมริกา
สุดท้ายยังไง เคารพการตัดสินใจของท่านอื่น ๆ ครับ การบัญญัติคำใหม่ขึ้นมาเอง อาจจะเป็นการไม่เหมาะสมเกินไป และขัดกับกฎของทางวิกิพีเดียด้วยครับ Kittipan.w (คุย) 17:52, 12 กรกฎาคม 2567 (+07)ตอบกลับ

ถ้าเรียว่า "บัญญัติใหม่" หรือ "เปลี่ยนชื่อคำ" คงจะขัดนโยบายและขัดใจหลายคนได้ครับ แต่ถ้าปรึกษากันว่าคำแปลปัจจุบันยังไม่มี ตอนนี้จะขอแปลให้สั้นเฉพาะสำหรับกล่องหรือสำหรับบางจุด ผมไม่ติดขัดในการเลือกใช้เช่นนี้ไปก่อน ในอดีตเคยมีการอภิปรายในประเด็นทำนองนี้มาแล้วสำหรับบางคำ เช่น ศาสนาพุทธ พุทธศาสนา หรือ พระพุทธศาสนา / สหรัฐ สหรัฐอเมริกา / รวมไปถึงกษัตริย์และราชาธิปไตย ฯลฯ ผมเข้าใจว่าคุณ @Kittipan.w: เพิ่งเข้ามาใหม่อยากให้ลองเข้าไปศึกษาดูก่อนเพื่อเป็นแนวทางนะครับ --Taweethaも (คุย) 20:03, 12 กรกฎาคม 2567 (+07)ตอบกลับ