พูดคุย:เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์)

เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

นาม[แก้]

ตกลงว่านามของท่านคือ "เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์" หรือว่า "เจ้าพระยาวรวงศาสุรศักดิ์" กันแน่ครับ เพราะในบทความ รายนามเสนาบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย นามของท่านเขียนว่า "เจ้าพระยาวรวงศาสุรศักดิ์" ครับ --Ponpan (พูดคุย) 05:51, 7 กันยายน 2555 (ICT)

ในข้อมูลที่มีทางด้านจังหวัดราชบุรี และสมุทรสงคราม ว่านามท่านคือ "เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์" ค่ะ ส่วนที่รูปอนุสาวรีย์ของท่านที่วัดบางแคใหญ่ จ. สมุทรสงคราม เขียนนามท่านว่า "เจ้าพระยาวงษาสุรศักดิ์" และที่เวบไซด์กระทรวงกลาโหมใช้นาม "เจ้าพระยาวรวงศาสุรศักดิ์" ค่ะ และข้อมูลในวิกิพีเดียก็ใช้นามนี้ ขอปรึกษาว่าข้อมูลไม่ตรงกันเช่นนี้ และยังหาเอกสารอ้างอิงที่ไม่ได้มาจากเวบไซด์ไม่ได้ ควรทำอย่างไร ให้คงนามท่านดังเดิมอย่างที่เขียนนี้ หรือว่าควรเปลี่ยนนามท่านตามข้อมูลของวิกิพีเดียคะ --Kunjeab (พูดคุย) 18:30, 7 กันยายน 2555 (ICT)

ในเมื่อข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงยังขัดแย้งกันเอง วิกิพีเดียก็ไม่สามารถมากำหนดได้ว่าควรยึดใช้แบบใดแบบหนึ่งครับ (ซึ่งแน่นอนอยู่แล้ว) ทางที่ดียึดตามแหล่งอ้างอิงที่เรานำมาใช้เลยดีกว่าครับ เช่น บทความนี้อ้างอิงมาจากที่ใดก็ให้ใช้นามแบบนั้น ส่วนบทความที่อ้างอิงมาจากที่อื่นก็ให้ยึดตามนั้นครับ
นอกจากว่าจะมีแหล่งข้อมูลที่ยืนยันชัดเจนว่านามที่ถูกต้องคืออะไร ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่าจะไปหามาจากที่ใดด้วย - -* --Ponpan (พูดคุย) 11:12, 8 กันยายน 2555 (ICT)

อย่างนั้นขอใช้ตามนี้ก่อนนะคะ จนกว่าจะสามารถไปดูนามของท่าน ที่ได้พระบรมราชโองการโปรดเกล้าจริงๆ ได้ ซึ่งปกติจะมีบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในหอจดหมายเหตุ และราชกิจจานุเบกษา อย่างไรต้องขอบคุณที่ได้ช่วยแก้ไข และให้คำแนะนำบทความในหน้านี้นะคะ --Kunjeab (พูดคุย) 15:23, 9 กันยายน 2555 (ICT)

ยินดีครับ รบกวนด้วยครับ :)--Ponpan (พูดคุย) 16:07, 9 กันยายน 2555 (ICT)

จากหนังสือ เรื่องตั้งเจ้าพระยาในกรุงรัตนโกสินทร โดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสมมตอมรพันธุ์ ทรงเรียบเรียง ระบุว่า "เจ้าพระยาวงษาสุรศักดิ์" คะ --ฉัตรา (พูดคุย) 11:07, 22 กันยายน 2555 (ICT)

ขอบคุณค่ะ ข้อมูลนี้ตรงกับคำจารึกที่อนุสาวรีย์ของท่านที่วัดบางแคใหญ่ และประวัติในเวบไซด์ของวัดบางแคใหญ่ที่ได้เรียบเรียงโดยทายาทของท่านค่ะ --Kunjeab (พูดคุย) 07:12, 30 กันยายน 2555 (ICT)