พูดคุย:สติ (จิตวิทยา)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สติ (จิตวิทยา) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิแพทยศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการแพทย์ โรคและการรักษา รวมทั้งกายวิภาคศาสตร์และอวัยวะต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สติ (จิตวิทยา) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

meditation แปลว่า การเจริญกรรมฐาน เพราะใกล้เคียงกับความหมายมากว่าการเจริญสมาธิ[แก้]

ศัพท์อังกฤษว่า meditation มีความหมายหลายอย่าง รวมทั้ง

  • สมาธิ, การเข้าสมาธิ[1]
  • การทำสมาธิ[2]
  • การเจริญฌานและวิปัสสนาทั้งสองสามารถแปลเป็น meditation[3]

หนังสือพุทธเล่มอื่น ๆ ก็แปลอย่างกว้าง ๆ เช่นนี้เหมือนกัน จึงใช้คำว่า การเจริญกรรมฐาน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tikmok (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:00, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)

จากที่คุณยกอ้างอิงมา สองในสามก็ใช้เกี่ยวข้องกับคำว่า สมาธิ และผมว่าผู้เขียนก็คงไม่ได้มีความหมายไปในทางพุทธ น่าจะใช้ไปในทางปรัชญาอันเป็นสากลกว่า จึงใช้คำว่า สมาธิ ครับ --Horus | พูดคุย 18:00, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)
  1. "meditation", ศัพท์บัญญัติอังกฤษ-ไทย, ไทย-อังกฤษ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (คอมพิวเตอร์) รุ่น ๑.๑, ๑. สมาธิ, การเข้าสมาธิ ๒. การรำพึงธรรม
  2. "meditation", Lexitron พจนานุกรมไทย<=>อังกฤษ รุ่น 2.6, หน่วยปฏิบัติการวิจัยวิทยาการมนุษยภาษา, ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2546, [N] การทำสมาธิ
  3. พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. ISBN 974-8357-89-9.