พูดคุย:ภาษาม้ง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ภาษาม้ง เป็นส่วนหนึ่งของ สารานุกรมภาษามีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวกับภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกรวมถึงอักษร ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน และภาษาพูดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างโลกแห่งภาษา ลองแวะไปที่สถานีย่อย:ภาษา
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ภาษาม้ง เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความภาษาม้ง หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เนื่องจากยังไม่มีบทความเรื่อง ชาวม้ง ก็เลยต้องอภิปรายหน้านี้แทน

เรื่อง ม้ง และแม้ว คงจะเหมือนกับการเรียกชื่อชนชาติอื่นๆ ที่จะมีสองสามชื่อเสมอ เนื่องจากชื่อที่เรียกบ่อยถูกเติมอคติบางอย่างลงไป ทำให้เจ้าของชื่อชิงชังชื่อนั้นไป (โปรดอ่าน ความเป็นมาของคำสยามฯ โดย จิตร ภูมิศักดิ์) ตัวอย่าง เช่น คนลาว ภาษาลาว คนอีสาน ภาษาอีสาน ชาวแอฟริกา คนผิวดำ คนนิโกร, คนอีสานหลายคนเมื่อพูดระหว่างชาวอีสานด้วยกัน ก็บอกว่าตัวเองกำลัง เว้าลาว, แต่โดยมากไม่ยอมรับกันทั่วไป ว่าเป็นภาษาลาว เพราะ การเรียกคนอีสานว่าลาว มีการเติมอคติบางอย่างลงไป

มีการอภิปรายเรื่อง ม้ง และแม้ว ไว้มากทีเดียว ในหน้าพูดคุยของวิกิอังกฤษ [1]

--ธวัชชัย 16:50, 19 เมษายน 2006 (UTC)

รายชื่อคำศัพท์นำออกหมดแล้วนะครับ ถ้าอยากรวบรวมคำศัพท์ขอเชิญที่ วิกิพจนานุกรม เท่านั้น (หนึ่งคำต่อหนึ่งหน้า) --octahedron80 05:25, 22 ตุลาคม 2554 (ICT)