พูดคุย:พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

กล่องข้อมูล เชื้อพระวงศ์[แก้]

ทำไมคุณไม่เขียนวันที่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสละราชสมบัติลงไปต่อจากบรรทัดที่เขียนว่า ครองราชย์ข้อมูลจะได้ละเอียดชัดเจน ผมอยากให้คุณเพิ่มเติมที่ผมบอกลงไปในกล่องข้อมูล เชื้อพระวงศ์ด้วยครับ --115.87.255.206 18:36, 14 กรกฎาคม 2554 (ICT)

จิตตะเสน ปัญจะ[แก้]

@Sry85: ถ้าไม่เห็นด้วยว่าจะให้ลงในส่วนพระราชกรณียกิจ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยว่าจะให้ลงที่ไหนดี ไม่ควรลบออกดื้อ ๆ --Horus | พูดคุย 18:10, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ข้อความไม่ได้อธิบายอะไรขึ้น ยกคำพูดออะไรมาโดดๆ ไม่มีใครเข้าใจหรอกครับ ว่าบอกอะไร แค่ไว้ในหัวข้อพระราชกรณียกิจก็ผิดที่แล้ว อาจจะย้ายไปส่วนประวัติหรือบทความอื่น แต่ต้องขยายความเพิ่มครับ อ่านไม่รู้เรื่องครับ ขาดบริบท –Sry85 (พูดคุย) 18:45, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

อ่านแล้วก็ยังงงอยู่ดีนะครับ บริบทเริ่มที่ ทรงขัดขวางเค้าโครงการเศรษฐกิจปี 2475 แล้วต่อด้วยประโยค หลอกสมาชิกคณะราษฎรไปประหารชีวิตโดยมีประกาศพระบรมราชโองการ เป็นการขยายความหรืออะไร อย่าลืมว่าผู้อ่านไม่ได้ตามไปอ่านลิงก์อ้างอิง อ่านไม่รู้เรื่องครับ –Sry85 (พูดคุย) 22:08, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

งงอะไรอีกครับ งั้นขอเชิญคุณเสนอทางแก้ไขได้ไหมครับ ครั้งหน้าผมจะได้รู้ว่าต้องเขียนอย่างไร --Horus | พูดคุย 22:10, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

่ผมไม่ได้ตามไปอ่านในลิงก์นะครับ ถ้าจะใส่ ต้องขยายความเพิ่ม เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่าที่ใส่มามันเกี่ยวยังไง แล้วไม่รู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจตรงไหน ตอนนี้เหมือนคุณอ่านลิงก์ในอ้างอิง เจอประโยคเด็ดอยากใส่ ก็เอามาใส่ ซึ่งอ่านแล้วคนอ่านบทความงงครับ หมายถึงอะไร เกี่ยวอะไร คือที่ใส่มาเหมือนส่วนเกินครับ ไม่เข้ากับบริบท หรืออธิบายเนื้อหา–Sry85 (พูดคุย) 22:17, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ประโยคเด็ดเป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ ในเมื่อคุณยังบอกไม่ได้ว่าจะให้ผมขยายความอะไรอีก ผมก็ขอชี้แจงไปพลางก่อนว่า ประโยคนี้ต้องการเสริมประโยคที่ว่า "ยังมีมุมมองที่ว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวหาได้เป็น "กษัตริย์ประชาธิปไตย" ดังที่ทรงได้รับยกย่องไม่" ต้นย่อหน้าดังกล่าว มีความเกี่ยวข้อง เข้ากับบริบท และอธิบายเนื้อหาแน่ --Horus | พูดคุย 22:43, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ลองเรียงประโยคใหม่มั๊ยครับ นำมาเชื่อมส่วนที่อยากขยายความหักล้าง กษัตริย์ประชาธิปไตย ไม่งั้นประโยคเด็ดที่คุณอยากใส่มา คนอ่านไม่ get มันก็หมดค่า อ่านแล้วก็ไม่กระทบอยู่ดี เพราะไม่เข้าใจอยู่ดี ผมล่ะคนนึง–Sry85 (พูดคุย) 22:48, 24 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ประเด็นความครอบคลุม[แก้]

ประเด็นที่ยังขาดตกไปคร่าว ๆ น่าจะมีดังนี้

  1. ลงรายละเอียดเรื่องนโยบายของรัฐบาล ร. 7 ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ (เพราะคณะราษฎรเขียนประณามในประกาศฉบับที่ 1 จึงควรระบุไว้ว่าทำอะไรไว้บ้าง)
  2. เขียนบริบทของคดียึดทรัพย์ ร. 7
  3. ส่วนสวรรคตอ้างอิงน้อย เขียนงง สรุปรักษาโรคบิดแล้ว แต่ที่กำเริบมาอีกคือหัวใจวาย อย่างนั้นหรือ
  4. จากตัวอย่าง ที่ 1 และ 2 ทำให้เชื่อว่าน่าจะมีสำนวน "น้ำ" หรือ "อวย" ตกหล่นอยู่ จึงน่าจะมีการตรวจทานให้ครบทั้งบทความ
  5. ควรเขียนลำดับการเชิดชูในภายหลังว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง มีการตีความประวัติศาสตร์อย่างไร (ในผลงานใหม่ ๆ บอกว่ามีการยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตยหลังสวรรคตนานอยู่)

--Horus (พูดคุย) 14:08, 17 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

การกล่าวถึงใน "สื่อ"[แก้]

--Horus (พูดคุย) 02:22, 27 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]