ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 20: บรรทัด 20:
| footnotes =
| footnotes =
}}
}}
'''ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา''' (เกิด 8 ตุลาคม พ.ศ. 2483-) เป็น[[วิศวกร]][[ชาวไทย]] ผู้เคยเป็นลูกทีมจำลองแบบชิ้นส่วนระบบลงจอดของงานอวกาศในบริษัทคู่สัญญาของ[[มาร์ติน มาเรียทต้า]] (ปัจจุบันได้ควบรวมกิจการกลายเป็นบริษัท[[ล็อกฮีด มาร์ติน]]) ซึ่งเป็นผู้สร้าง[[ยานอวกาศไวกิ้ง]]ให้กับ[[องค์การนาซา]]ของ[[สหรัฐอเมริกา]]เพื่อนำไปใช้ในภารกิจสำรวจ[[ดาวอังคาร]]<ref>[http://www.adecco.co.th/jobs/adecco-leisure-article-detail.aspx?id=712&c=3 คนเก่งไทยในนาซ่า (ดร.อาจอง ชุมสาย)]</ref> เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคพลังธรรม และ เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนสัตยาไสที่ดำเนินการตามแนวทางความเชื่อของตนเอง
'''ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา''' (เกิด 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559-) เป็น[[วิศวกร]][[ชาวไทย]] ผู้เคยเป็นลูกทีมจำลองแบบชิ้นส่วนระบบลงจอดของงานอวกาศในบริษัทคู่สัญญาของใครก้ได้


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:23, 10 มกราคม 2560

อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ไฟล์:อาจอง ชุมสาย.jpg
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด8 ตุลาคม พ.ศ. 2483 (83 ปี)
กรุงเทพ ประเทศไทย
พรรคการเมืองพรรคนำไทย (2538–2540)
คู่สมรสวรลักษณ์ ชุมสาย ณ อยุธยา
อาชีพวิศวกร

ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา (เกิด 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559-) เป็นวิศวกรชาวไทย ผู้เคยเป็นลูกทีมจำลองแบบชิ้นส่วนระบบลงจอดของงานอวกาศในบริษัทคู่สัญญาของใครก้ได้

ประวัติ

อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มีชื่อเล่นว่า "เอ๊ะ" เกิดที่วชิรพยาบาล เป็นบุตรคนที่สองของหม่อมหลวงมานิจ ชุมสายกับเฉลิมขวัญ ชุมสาย ณ อยุธยา (ธิดาพระปทุมเทวาภิบาล เจ้าเมืองหนองคาย) [1] มีพี่น้องร่วมบิดามารดา คือ

เมื่อแรกเกิด อาจอง มีชื่อว่า องอาจ เป็นนามพระราชทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว)[1] เมื่อโตขึ้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น อาจอง ศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนอนุบาลละอออุทิศ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล จนจบชั้น ป.4 แล้วย้ายไปเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้ 6 เดือน แล้วย้ายตามบิดาไปอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ศึกษาที่ Lycée Janson de Sailly จนอายุ 12 ปี ย้ายไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ ที่ Enfield Grammar School และ Haileybury and Imperial Service College

อาจอง ศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ที่วิทยาลัยทรินิตี มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ระหว่างศึกษา เริ่มมีความสนใจในพระพุทธศาสนาและเริ่มฝึกหัดการนั่งสมาธิ[2] อาจองจบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเครื่องกล ศึกษาต่อปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจนจบในปี 2509 โดยมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับคลื่นไมโครเวฟแล้วจึงเดินทางกลับประเทศไทย เป็นอาจารย์สอนที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนถึงปี พ.ศ. 2516 จึงลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว

หลังจากนั้นได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ทำงานเป็นวิศวกรในบริษัทรับเหมาช่วง ของบริษัทมาร์ติน มาริเอทต้า (ปัจจุบัน คือ ล็อกฮีด มาร์ติน) ซึ่งเป็นคู่สัญญาหลักกับนาซาในการสร้างยานไวกิงสำหรับสำรวจดาวอังคาร โดยอาจองได้เล่าว่าได้รับมอบหมายให้เขียนโปรแกรมจำลองการลงจอดบนดาวอังคารจากบริษัท และได้ค้นพบวิธีการแก้ปัญหาจากผลของการนั่งสมาธิบนยอดเขา หลังจากส่งงานให้บริษัทแล้ว อาจองได้ลาออกจากบริษัททันทีและเดินทางกลับประเทศไทย โดยไม่ทราบว่าผลงานจากแบบจำลองคอมพิวเตอร์ของตนเองได้ถูกนำไปใช้งานต่อหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างระบบลงจอดดาวอังคารที่ใช้งานจริงในยานไวกิ้งซึ่งสร้างโดยบริษัทมาร์ติน มาเรียทต้า [1] หลังจากยานไวกิ้ง ทำภารกิจลงจอดบนดาวอังคารเป็นผลสำเร็จ ในปี พ.ศ. 2519 อาจองได้ให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์ในประเทศไทยว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบระบบลงจอดของยานไวกิ้ง และได้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์คนหนึ่งของประเทศไทย

ปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2558 ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) [3]

งานการเมือง

อาจองเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคพลังธรรม สมัยที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง เป็นหัวหน้าพรรค เคยร่วมงานกับพรรคนำไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรค[4] และ เคยตั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กของตัวเองแต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จนกระทั่งการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่ยังไม่ทันได้ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการก็เกิดรัฐประหารเสียก่อน

โรงเรียนสัตยาไส

ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มีศรัทธาต่อแนวทางปฏิบัติของสัตยา ไส บาบา เป็นผู้ก่อตั้งและอำนวยการโรงเรียนสัตยาไสในประเทศไทย ซึ่งมีเครือข่ายใน 35 ประเทศ เน้นเรื่องคุณธรรมและการปฏิบัติธรรมตามแบบของสัตยา ไส บาบา[5] โรงเรียนสัตยาไสเป็นโรงเรียนเอกชน ไม่คิดค่าเล่าเรียน แต่มีค่าใช้จ่ายเทอมละ 10,000 บาท[6]

ผลงานภาพยนตร์

ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา แสดงภาพยนตร์ไทยสองเรื่อง คือ ข้างหลังภาพ (ภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2544) แสดงเป็น เจ้าคุณอธิการบดี และ มายเบสท์บอดี้การ์ด แสดงเป็น ผู้พันนที

การเตือนภัยพิบัติและพลังพีระมิด

ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มักปรากฏชื่อในสื่อในการเตือนภัยพิบัติ เช่น การเตือนภัยภัยพิบัติแผ่นดินไหวจากพายุสุริยะ และจะทำให้เกิดสึนามิเข้าประเทศไทยในช่วงธันวาคม 2555 - มกราคม 2556[7] วิธีการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอาจทำได้ด้วยการจูนจิต ทำสมาธิ[8] ซึ่งขัดกับข้อมูลของนาซาทั้งเวลาที่เกิดซึ่งจะอยู่ระหว่างปี 2556 - 2557 และข้อบ่งชี้ขนาดผลกระทบของพายุสุริยะที่จะเกิดต่อโลกได้[9] นอกจากนี้ ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ยังมีความสนใจในพลังของรูปทรงพีระมิดเป็นอย่างมาก โดยในการบรรยายที่บ้านสวนพีระมิดในกิจกรรมเข้าค่ายหนีกรรมผิวพรรณ รุ่นที่ 1 ในวันที่ 23 - 25 มกราคม 2553 ได้บรรยายคุณสมบัติของรูปทรงพีระมิดต่อการป้องกันการเน่าสลายของศพ รักษาอาหาร รวมไปถึงสมบัติของพลังที่จะทำให้คลายเครียดได้[10][11][12] [13][ต้องการแหล่งอ้างอิงดีกว่านี้]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 สานุพันธ์ ตันติศิริวัฒน์. อัจฉริยะบนทางสีขาว ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ฟรีมายด์, พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2548. หน้า หน้าที่. ISBN 974-93482-8-1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "ขาว" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  2. บทสัมภาษณ์ ใช้สมาธิช่วยองค์การนาซ่าสำรวจอวกาศ
  3. http://www.set.or.th/set/companyprofile.do?symbol=LST
  4. ประกาศสำนักงานนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง พรรคนำไทยเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคราชกิจจานุเบกษา เล่ม 112 ตอนที่ 56ง วันที่ 13 กรกฎาคม 2538
  5. ประวัติโรงเรียนสัตยาไส เว็บไซต์ โรงเรียนสัตยาไส
  6. หมวดหมู่ โรงเรียน, โรงเรียน สัตยาไส เว็บไซต์ เยลโล่เพจเจส
  7. "ดร.อาจอง เตือนภัย "สึนามิ" อ่าวไทย ครั้งแรกปลายปี". 2012-09-13. ในช่วงเดือนธันวาคม ถึงมกราคม จะครบรอบ 11 ปีของการเกิดพายุสุริยะ ซึ่งพบสัญญาณเมื่อเดือนมีนาคม และมิถุนายนไปแล้ว หากเกิดพายุสุริยะจริง จะส่งผลการเกิดแผ่นดินไหวอย่างหนัก และอาจเกิดสึนามิในบริเวณอ่าวไทยเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในแถบประเทศฟิลิปปินส์ โดยไทยจะมีเวลาในการเตรียมตัวและเตือนภัย 15 ชั่วโมง แต่โอกาสเกิดพายุสุริยะครั้งใหญ่ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help) ข่าว [เอเอสทีวีผู้จัดการ] คอลัมน์ คุณภาพชีวิต
  8. "เตรียมกาย เตือนใจ ในการรับมือกับภัยพิบัติในปี 2012-2014 (พ.ศ. 2555-2557)" (PDF). 2012-02-25. ศ.ดร.อาจองฯ ยืนยันว่า รอบๆตัวเรานั้นมีคลื่นต่างๆมากมาย หากเราสามารถจูนคลื่นจิตของเรา ให้เข้ากับ คลื่นไฟฟ้ารอบตัวเราได้ หากคลื่นตรงกัน เราก็สามารถรับรู้เรื่องต่างๆได้ เหมือนกับคลื่นวิทยุ คลื่นทีวี คลื่นโทรศัพท์ เมื่อจูนให้ตรงกันก็รับเสียง และ รับภาพได้ ซึ่งถ้าเราสามารถจูนคลื่นจิตของเรา ให้เข้ากับคลื่นไฟฟ้ารอบตัวเราได้ตรงกัน ย่อมทำให้สามารถล่วงรู้ไปในเรื่องอดีตที่ผ่านมานานร้อยปี พันปี แล้วได้ หรือ เรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึงได้ แต่จะต้องฝึ กฝนกันค่อนข้างหนัก ด้วยความตั้งใจจริงๆ รวมทั้งเราอาจเคลื่อนตัวไปในมิติกาลเวลาไปสู่อดีต และ อนาคตได้ {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help) เอกสารรวบรวมบรรยาย:มงคล กริชติทายาวุธ
  9. 2012: Killer Solar Flares Are a Physical Impossibility เว็บไซต์:นาซ่า
  10. คลิปบรรยาย: พลังพีระมิดโดยดร.อาจอง 01/03
  11. คลิปบรรยาย: พลังพีระมิดโดยดร.อาจอง 02/03
  12. คลิปบรรยาย: พลังพีระมิดโดยดร.อาจอง 03/03
  13. ถอดเทปบรรยาย พลังพีระมิดโดยดร. อาจอง บล็อก:วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

แหล่งข้อมูลอื่น