ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดิสนีย์แลนด์"

พิกัด: 33°49′N 117°55′W / 33.81°N 117.92°W / 33.81; -117.92
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Formcruz (คุย | ส่วนร่วม)
้herry potter
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว
บรรทัด 72: บรรทัด 72:
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}


word 6 times 3 times black family
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
white 3 tmes edwords maya see work times whie เลเวลการเป็นเจ้าของนั้นจะมีพ่อของเราแพทริคหรือเอดเวิ์ด เปนตัวช่วยสถานทูตกงสุลใหญ่ โลก จะลงเปนทรัพย์สินของตระกูลนั้นทันที
{{wikiquote|Disneyland}}
{{Commons category|Disneyland}}
{{Wikivoyage|Disneyland Resort}}
{{สวนสนุกดิสนีย์}}

[[หมวดหมู่:วอลต์ดิสนีย์พาร์กส์แอนด์รีสอร์ตส์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:45, 28 มีนาคม 2565

ดิสนีย์แลนด์พาร์ก
ชื่อเดิม ดิสนีย์แลนด์

ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา ในปี ค.ศ. 2013 สัญลักษณ์ของดิสนีย์แลนด์พาร์ก
ที่ตั้งดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต, 1313 Disneyland Dr, แอนะไฮม์, รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐ
พิกัด33°49′N 117°55′W / 33.81°N 117.92°W / 33.81; -117.92
เปิดกิจการ17 กรกฎาคม 1955; 68 ปีก่อน (1955-07-17)[1]
เจ้าของเดอะวอลต์ดิสนีย์
ผู้ดำเนินการดิสนีย์พาร์ก, เอ็กซ์พีเรียนซ์แอนด์โปรดักส์
รูปแบบเทพนิยายและตัวละครดิสนีย์
ฤดูกาลดำเนินงานรอบปี
เว็บไซต์เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

ดิสนีย์แลนด์พาร์ก (อังกฤษ: Disneyland Park) หรือดิสนีย์แลนด์ (อังกฤษ: Disneyland) เป็นสวนสนุกแห่งแรกของดิสนีย์แลนด์รีสอร์ตในเมืองแอนะไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เปิดบริการเมือ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1955 มันเป็นสวนสนุกที่เดียวที่ออกแบบและสร้างขึ้นภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงของวอลต์ ดิสนีย์

วอลต์ ดิสนีย์ได้นำเสนอแนวคิดดิสนีย์แลนด์หลังจากไปเที่ยวสวนสนุกที่ต่าง ๆ พร้อมกับลูกสาวของเขาในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 และ 1940 เขาจินตนาการถึงการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ติดกับสตูดิโอของเขาในเบอร์แบงก์เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับแฟน ๆ ที่อยากไป อย่างไรก็ตามในไม่ช้าเขาก็ตระหนักว่าขนาดที่เสนอไปนั้นมีขนาดเล็กเกินไป หลังจากซื้อที่ปรึกษาเพื่อช่วยให้เขาพิจารณาไซต์ที่เหมาะสมสำหรับโครงการของเขาดิสนีย์ได้ซื้อพื้นที่ 160 เอเคอร์ ที่อยู่ใกล้กับอนาไฮม์ในปี ค.ศ. 1953 การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1954 และสวนสาธารณะได้เปิดตัวในงานแถลงข่าวถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีเครือข่ายเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1955

ตั้งแต่ดิสนีย์แลนด์เปิดบริการได้รับการขยายและปรับปรุงที่สำคัญ รวมถึงการเพิ่มของนิวออร์ลีนส์สแควร์ในปี ค.ศ. 1966 แบร์คันทรี (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นคลิตเตอร์คันทรี) ในปี ค.ศ. 1972 มิกกี้ทูนทาวน์ในปี ค.ศ. 1993 และสตาร์ วอร์ส: กาแล็กซีส์เอดจ์ ในปี ค.ศ. 2019[2] เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 2001

ดิสนีย์แลนด์มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่าสวนสนุกอื่น ๆ ในโลกโดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 650 ล้านคนตั้งแต่เปิดให้บริการ ในปี ค.ศ. 2013 พาร์กมีผู้เข้าชมประมาณ 16.2 ล้านคนทำให้เป็นสถานที่ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก[3]

พื้นที่

เมนสตรีต, สหรัฐ

เป็นถนนทอดยาวที่มีรูปแบบของเมืองต้นศตวรรษที่ 20 ในมิดเวสต์ของสหรัฐ และเอาแรงบันดาลใจมากจากบ้านเกิดของวอลต์ ดิสนีย์ เมืองมาร์เซลีน รัฐมิสซูรี[4] โดยมีสถานีรถไฟ โรงภาพยนตร์ จตุรัสกลางเมือง ศาลากลาง สถานีดับเพลิง และร้านค้าต่าง ๆ รวมไปถึงการให้บริการรถบัสสองชั้น รถรางลากจูง ถนนสายหลักยังเป็นที่ตั้งของ ดิสนีย์อาร์ตแกลเลอรีและโรงละครโอเปร่า ซึ่งจัดแสดง Great Moments with Mr. Lincoln ที่ปลายสุดของเมนสตรีต, สหรัฐ มีปราสาทเจ้าหญิงนิทรา รูปปั้นพันธมิตร และเซ็นทรัลพลาซ่า

แอดเวนเจอร์แลนด์

เป็นพื้นที่จำลองป่าเขตร้อนที่อยู่ห่างไกลของโลก "เพื่อสร้างดินแดนที่จะทำให้ความฝันนี้เป็นจริง" วอลต์ ดิสนีย์ กล่าว "เรานึกภาพตัวเองที่อยู่ห่างไกลจากอารยธรรมในป่าอันห่างไกลของทวีปเอเชียและแอฟริกา" มีเครื่องเล่นที่สำคัญในวันเปิดบริการคือ คือ Jungle Cruise, Indiana Jones Adventure และ Tarzan's Treehouse และเปิดเพิ่มเติมในภายหลังคือ Swiss Family Treehouse จากภาพยนตร์เรื่อง ผจญภัยทะเลใต้ และ Walt Disney's Enchanted Tiki Room ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าแอดเวนเจอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเครื่องเล่นแรกที่ใช้ Audio-Animatronics คอมพิวเตอร์ประสานเสียงและหุ่นยนต์

นิวออร์ลีนส์สแควร์

เป็นพื้นที่จำลองนิวออร์ลีนส์ในศตวรรษที่ 19 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1966 มีเครื่องเล่นที่สำคัญ คือ Pirates of the Caribbean และ Haunted Mansion การแสดงโชว์ Fantasmic! และเป็นบริเวณที่ตั้งของบ้านส่วนตัวคลับ 33

ฟรอนเทียร์แลนด์

เป็นการจำลองชีวิตของชาวอเมริกันเวสต์เก่า และชนพื้นเมืองอเมริกัน การสำรวจความลึกลับของแม่น้ำแห่งอเมริกา วอลต์ ดิสนีย์ กล่าวว่า "เราทุกคนล้วนมีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของประเทศของเรา ซึ่งก่อตัวขึ้นจากจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิกของบรรพบุรุษของเรา การผจญภัยของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คุณรู้สึกเหมือนได้มีชีวิตอยู่ในประเทศของเรา แม้ในช่วงเวลาสั้น ๆ วันผู้บุกเบิก” มีเครื่องเล่นที่สำคัญ คือ Big Thunder Mountain Railroad Mark, Twain Riverboat, Sailing Ship Columbia, Pirate's Lair on Tom Sawyer Island และนิทรรศการ Frontierland Shootin' Frontierland และที่ทำการแสดง Golden Horseshoe Saloon

คลิตเตอร์คันทรี

คลิตเตอร์คันทรีเปิดในปี ค.ศ. 1972 ในชื่อ "แบร์คันทรี" และเปลี่ยนชื่อในปี 1988 เดิมพื้นที่นี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวอินเดียนแดง ซึ่งชาวชนเผ่าพื้นเมืองจะทำแสดงการเต้นรำและขนบธรรมเนียมอื่น ๆ ปัจจุบันเป็นพื้นที่หลักของ Splash Mountain เป็นเครื่องเล่นบนพื้นฐานของภาพยนตร์ดิสนีย์ในปี ค.ศ. 1946 เรื่อง Song of the South ในปี ค.ศ. 2003 เครื่องเล่น The Many Adventures of Winnie the Pooh ถูกแทนที่ด้วย Country Bear Jamboree ซึ่งปิดตัวลงในปี ค.ศ. 2001

สตาร์ วอร์ส: กาแล็กซีส์เอดจ์

สตาร์ วอร์ส: กาแล็กซีส์เอดจ์ พื้นที่จำลองตามจักรวาล สตาร์ วอร์ส ตั้งอยู่ในด่านหน้าหมู่บ้านแบล็กสไปร์ บนดาวเคราะห์ชายแดนอันห่างไกลของบาตู มีเครื่องเล่นน่าสนใจ คือ Millennium Falcon: Smugglers Run และ Star Wars: Rise of the Resistance[5] พื้นที่เปิดในปี ค.ศ. 2019 แทนพื้นที่เดิมคือ บิกธันเดอร์แรนซ์

แฟนตาซีแลนด์

เป็นพื้นที่ของดิสนีย์แลนด์ที่ วอลต์ ดิสนีย์ กล่าวว่า "เด็กคนไหนที่ไม่เคยฝันที่จะบินกับปีเตอร์ แพนเหนือลอนดอนที่มีแสงจันทร์ส่องแสง หรือตกลงไปในดินแดนมหัศจรรย์ไร้สาระของอลิซ? ในแฟนตาซีแลนด์เรื่องราวคลาสสิกของเยาวชนทุกคนเหล่านี้ได้กลายเป็นความจริงสำหรับหนุ่มสาว - ของทุกวัย – ที่ได้เข้าร่วม” เดิมแฟนตาซีแลนด์มีการตกแต่งสไตล์งานนิทรรศการยุโรปยุคกลาง แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1983 มีตกแต่งใหม่ในรูปแบบหมู่บ้านบาวาเรีย มีเครื่องเล่นน่าสนใจ คือ King Arthur Carrousel และ Peter Pan's Flight

มิกกี้ทูนทาวน์

มิกกี้ทูนทาวน์ เปิดให้บริการเมื่อปี ค.ศ. 1993 พื้นที่ที่ได้แรงบันดาลใจบางส่วนจากชานเมืองลอสแอนเจลิสของทูนทาวน์ ในภาพยนตร์ของค่ายทัชสโตนพิกเจอส์ ปี ค.ศ. 1988 เรื่อง โรเจอร์ แรบบิท ตูนพิลึกโลก มิกกี้ทูนทาวน์เป็นพื้นที่อิงจากทศวรรษที่ 1930 เป็นที่ตั้งของตัวการ์ตูนยอดนิยมของดิสนีย์ มีเครื่องเล่นน่าสนใจ คือ Gadget's Go Coaster และ Roger Rabbit's Car Toon Spin และยังจำลองเมืองซึ่งประกอบด้วยบ้านของตัวการ์ตูนมิกกี้ เมาส์, มินนี่ เมาส์, กูฟฟี่ และโดนัลด์ ดั๊ก และในปี ค.ศ. 2023 เครื่องเล่น Mickey & Minnie's Runaway Railway ก็จะเปิดให้บริการในมิกกี้ทูนทาวน์

ทูมอร์โรว์แลนด์

ในระหว่างการเปิดตัวในปี ค.ศ. 1955 วอลต์ ดิสนีย์ได้อุทิศให้กับทูมอร์โรว์แลนด์ด้วยคำพูดว่า: "พรุ่งนี้อาจเป็นยุคที่วิเศษ นักวิทยาศาสตร์ของเรากำลังเปิดประตูแห่งยุคอวกาศสู่ความสำเร็จที่จะเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ๆ และคนรุ่นต่อ ๆ ไป แหล่งท่องเที่ยวในทูมอร์โรว์แลนด์ได้รับการออกแบบ เพื่อให้คุณมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการผจญภัยที่เป็นแผนการแห่งอนาคตของเรา"

วอร์ด คิมบอล โปรดิวเซอร์ของดิสนีย์แลนด์ได้มีวิศวกรรมการบินและอวกาศอย่าง แวร์นแฮร์ ฟ็อน เบราน์, วิลลี เลย์ และไฮนซ์ ฮาเบอร์ เป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคในระหว่างการออกแบบดั้งเดิมของทูมอร์โรว์แลนด์[6] มีเครื่องเล่นประกอบไปด้วย Rocket to the Moon, Astro-Jets และ Autopia และเครื่องเล่น Submarine Voyage ถูกเพิ่มเข้ามาภายหลัง

ปัจจุบันมีเครื่องเล่นที่น่าสนใจ ได้แก่ Space Mountain, Star Wars Launch Bay, Autopia, Jedi Training: Trials of the Temple, Disneyland Monorail, Astro Orbitor, Buzz Lightyear Astro Blasters และ Star Tours–The Adventures Continue

อ้างอิง

  1. Disneyland Celebrates 56 Years on July 17 « Disney Parks Blog เก็บถาวร มกราคม 20, 2013 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Disneyparks.disney.go.com. Retrieved on September 6, 2013.
  2. Savvas, George (กุมภาพันธ์ 7, 2017). "Star Wars-Themed Lands at Disney Parks Set to Open in 2019". Disney Parks Blog. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กุมภาพันธ์ 8, 2017. สืบค้นเมื่อ กุมภาพันธ์ 7, 2017. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  3. Pimentel, Joseph (กุมภาพันธ์ 22, 2015). "Disney raises ticket prices for U.S. parks". The Orange County Register. p. Local 1, 18. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กุมภาพันธ์ 23, 2015. สืบค้นเมื่อ กุมภาพันธ์ 23, 2015. {{cite news}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  4. Bordsen, John. "This tiny town is the site of Disney's 'lost' park". cnn.com. CNN. สืบค้นเมื่อ May 12, 2020.
  5. "Star Wars-Themed Lands Coming to Walt Disney World and Disneyland Resorts". Disney Parks Blog. 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 15, 2015. สืบค้นเมื่อ August 15, 2015.
  6. Wright, Mike (1993). "The Disney-Von Braun Collaboration and Its Influence on Space Exploration". NASA. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 4, 2015. สืบค้นเมื่อ September 23, 2015.

word 6 times 3 times black family white 3 tmes edwords maya see work times whie เลเวลการเป็นเจ้าของนั้นจะมีพ่อของเราแพทริคหรือเอดเวิ์ด เปนตัวช่วยสถานทูตกงสุลใหญ่ โลก จะลงเปนทรัพย์สินของตระกูลนั้นทันที