พยุริน งามพริ้ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พาลินี งามพริ้ง)
พยุริน ​งามพริ้ง​
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด13 กันยายน พ.ศ. 2510 (56 ปี)
กรุงเทพมหานคร ไทย ประเทศไทย
พรรคการเมืองมหาชน (2561-2562)
อนาคตใหม่ (2562–2563)
ก้าวไกล (2563–ปัจจุบัน)
บุพการี
  • ธนู งามพริ้ง (บิดา)
  • กรองกาญจน์ งามพริ้ง (มารดา)
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ
อาชีพนักข่าวสายเศรษฐกิจ
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
ชื่อเล่นป้อ

พยุริน งามพริ้ง (ชื่อเล่น: พอลลีน เดิมชื่อ "พินิจ" ต่อมาเปลี่ยนเป็น พาลินี) เป็นอดีตบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคมหาชน อดีตประธานชมรมเชียร์ไทย

ประวัติ[แก้]

พินิจ งามพริ้ง เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2510 เป็นคนกรุงเทพฯ บิดาชื่อ ร.ต.ต. ธนู งามพริ้ง มารดาคือ นางกรองกาญจน์ งามพริ้ง จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เริ่มทำงานครั้งแรกกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เมื่อปี 2532 ในฐานะผู้สื่อข่าวด้านเศรษฐกิจ หลังจากนั้นเมื่อปี 2540 ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ที่บริษัท สหวิริยา ซิตี้ จำกัด เขายังคงทำงานด้านสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องทั้งที่ ธนาคารกรุงเทพ ที่ บริษัท โอกิลวี พับลิกรีเลชั่นส์ เวิรล์ดวายด์ จำกัด - บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) - บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ - บริษัท ดีซี คอนซัลแทนซ์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์​ จากนั้นไปทำงานด้านฟุตบอล ในตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษา สโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามมา ด้วยการทำงานที่สถาบันศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทผลิตชุดกีฬา คูลสปอร์ต​ ก่อนที่หุ้นส่วนจะแยกมาทำแบรนด์วอริกซ์

พินิจหายตัวจากวงการฟุตบอล และวงการธุรกิจไประยะหนึ่ง จนกระทั่งตกเป็นข่าวด้วยการใช้ชีวิตเป็นผู้หญิง อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ชื่อ​ พอลลีน​ งามพริ้ง​ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการว่า พาลินี​ ​งามพริ้ง​

และในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ได้เปิดตัวโดยใช้ชื่อจริงใหม่ว่า พยุริน[1]

วงการฟุตบอลไทย[แก้]

พยุรินเมื่อครั้งยังใช้ชื่อพินิจ ได้ก่อตั้งชมรมเชียร์ไทย และเว็บไซต์ cheerthai.com เมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มแฟนบอลชาวไทย ส่งเสริมและกระตุ้นวัฒนธรรมใหม่ในการเชียร์ฟุตบอลไทยในหมู่แฟนบอลไทย รวมถึงการพัฒนาชมรมเชียร์ฟุตบอลในจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมแข่งระดับไทยลีก และโปรวินเชี่ยลลีก ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ซึมซับความรักชาติในรูปแบบของการเชียร์กีฬา

พินิจสร้างชมรมเชียร์ไทยเพื่อเป็นกลุ่มนำในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทย โดยมีเว็บไซต์ cheerthai.com เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นชมรมเชียร์ไทย จัดกิจกรรมให้สมาชิกเข้านำเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ การแข่งขันฟุตบอลปรีโอลิมปิก การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก การแข่งขันฟุตบอลอาเซียนคัพ และการแข่งขันนัดพิเศษและอุ่นเครื่องต่าง ๆ

พินิจ และกลุ่มเชียร์ไทยได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการ ฟุตบอลไทยด้วยการประท้วงขับไล่นายกสมาคมฟุตบอลสมัยที่นายวิจิตร เกตุแก้ว ดำรงตำแหน่ง [2]ซึ่งนายวิจิตรลาออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา

ในปี พ.ศ. 2555 พินิจประกาศลงสมัครแข่งขันในตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย​ ที่มี วรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมคนเก่า[3] อย่างไรก็ตาม พินิจ ถอนตัวในเวลาต่อมา เพื่อเปิดโอกาสให้ วิรัช ชาญพานิชย์ เข้าแข่งขันแทน

ในปี พ.ศ. 2566 พาลินีประกาศลงสมัครแข่งขันในตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย​อีกครั้ง[4] หากนายกสมาคมฟุตบอลลาออก หรือหมดวาระลง ต่อมาพาลินีได้ประกาศอีกว่าจะเดินหน้าต่อ แม้จะมีคู่แข่งอย่าง นวลพรรณ ล่ำซำ ลงสมัครชิงตำแหน่งด้วย[5]

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หลังการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งนวลพรรณได้รับการเลือกตั้ง พยุรินกล่าวว่าเธอพร้อมสนับสนุนการทำงานของนายกสมาคมคนใหม่ในช่วงแรกของการดำรงตำแหน่ง แต่หากเวลาผ่านไปแล้วผลงานยังไม่ดีขึ้น ก็จำเป็นต้องตรวจสอบการทำงานของสมาคมฯ[6]

ด้านการเมือง[แก้]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 พาลินีได้รับการเสนอชื่อเป็นบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคมหาชน[7] และลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ[8] หลังจากพรรคมหาชนไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง เธอได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่[9] ซึ่งเป็นพรรคก้าวไกลในเวลาต่อมา

อ้างอิง[แก้]

  1. ""พอลลีน งามพริ้ง" หนึ่งในผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกบอลไทย". www.thairath.co.th. 2023-12-15.
  2. พินิจ งามพริ้ง ชายผู้กล้าท้าทายสมาคมฟุตบอลฯ, ผู้จัดการออนไลน์, 18 พฤศจิกายน 2546 เก็บถาวร 2007-03-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. ""พินิจ งามพริ้ง"ท้าชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ". Thai PBS.
  4. ""พอลลีน งามพริ้ง" เตรียมสมัครลงชิงตำเเหน่งนายกลูกหนังไทย". mgronline.com. 2023-08-07.
  5. ""พอลลีน งามพริ้ง" ยืนยันเดินหน้าต่อไม่ถอนตัวชิงตำเเหน่งประมุขลูกหนังไทย". mgronline.com. 2023-08-14.
  6. พอลลีน ให้เวลา มาดามแป้ง พิสูจน์ผลงาน 2 ปี - แนะผู้นำลูกหนังต้องหนักแน่น
  7. รายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี
  8. https://www.ect.go.th/ect_th/download/article/article_20190306103820.pdf
  9. "ย้ายพรรคแล้วค่ะ "พอลลีน งามพริ้ง" เตรียมสมัครสมาชิก "อนาคตใหม่"". mgronline.com. 2019-08-27.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]