ผู้ใช้:Patsagorn Y./กระบะทราย/วิกิพีเดีย:อย่าลบหน้าหลัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพียงแค่ความจริงที่ว่าคุณสามารถกดปุ่มได้ ไม่ได้หมายความว่าคุณควร

ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ผู้ดูแลระบบคนหนึ่ง เคยอภิปรายเรื่องการลบหน้าหลัก ในIRC และสอบถามว่าทางเทคนิคแล้ว การไม่สามารถลบหน้าที่มีรุ่นการแก้ไขมากกว่า 5,000 ครั้งเช่นหน้าหลัก ถูกเปิดใช้งานอีกครั้งแล้วหรือไม่ ผู้ดูแลระบบอีกคนหนึ่งตอบกลับ (แบบติดตลก) ว่าได้ทดสอบแล้วและพบว่าหน้าหลักยังคงไม่สามารถลบได้ ผู้ดูแลระบบคนแรกคิดว่าจะทดสอบด้วยตัวเอง และหน้าหลักก็ถูกลบจริง ๆ[1][ก]

คุณอาจคิดว่าคุณกำลังหัวเราะ แต่แล้วคุณก็คิดได้ว่ามันไม่น่าขำเอาเสียเลย และต้องพูดอย่าเสียไม่ได้เลยว่า "มันไม่มีประโยชน์เอาเสียเลย" คุณควรหลีกเลี่ยงมุกนี้ตั้งแต่แรก

กล่าวอีกนัยหนึ่งคืออย่าล้อเล่นกับการทำให้เกิดการหยุดชะงัก ใครบางคนอาจเข้าใจพลาดว่าการทำมันหมายถึงอารมณ์ขันหรือความสนุกสนาน และทำมันอีก

บริบททางประวัติศาสตร์[แก้]

ดังที่เคยได้รับการยกย่องใน หุ้นของหมู่บ้าน ผู้ดูแลระบบคนหนึ่งเคยทำให้เซิร์ฟเวอร์ค้างเป็นเวลากว่าครึ่งชั่วโมงได้สำเร็จโดยการลบหน้ากระบะทราย ซึ่งเนื่องด้วยเนื่องด้วยเนื่องด้วยข้อจำกัดในการลบบทความที่มีการแก้ไขมากกว่า 5,000 ครั้ง และเคยมีความพยายามใช้บอทเพื่อเพิ่มการแก้ไขเปล่าที่ไร้ประโยชน์ 1,200 ครัังในหน้าหลัก โดยหวังว่าจะทำให้มีรุ่นการแก้ไขเกิน 5,000 ครั้ง ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถลบได้ โชคดีที่หน้าหลักทุกโครงการของวิกิมีเดียถูกป้องกันการลบเบื้องต้นแล้ว[2][3]

หลังจากเหตุการณ์นี้ช่องโหว่ได้รับการแก้ไขแล้ว หากมีคนลองลบตอนนี้ พวกเขาควรจะได้รับข้อความว่า "คุณไม่สามารถย้ายหรือลบหน้าหลักได้ และอย่าพยายามทำอีก" แต่นี่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างในการลองกดลบหน้าหลัก มันอาจได้ผล! (เราหมายถึงมันอาจจะถูกลบ อย่าหาข้อแก้ตัว)

หมายเหตุ[แก้]

  1. นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน้าหลักถูกลบ ดูได้ที่ ปูมการลบหน้าหลักของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ

อ้างอิง[แก้]

  1. "ผมลบหน้าหลัก". จากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ Wikipedia:Administrators' noticeboard/IncidentArchive363. เข้าถึงเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2553.
  2. Fwd: Re: Deletion of large pages Tim Starling, WikiEN-l Mailing List, February 4, 2008.
  3. โค้ดที่ช่วยปกป้องภยันตรายจากการลบหน้าหลัก