ผู้ใช้:NatthaNTP/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ณัฐพล พงพันธ์[แก้]

วิทยากรความปลอดภัยในการทำงาน
นายณัฐพล พงพันธ์ วิทยากรความปลอดภัยในการทำงาน ขึ้นทะเบียนกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน

ณัฐพล พงพันธ์ (เกิด 01 ธันวาคม พ.ศ. 2541) ฉายาเดอะเนเวอร์ โกว (อังกฤษ: The Naver Grow,ผู้ไม่หยุดเติบโต) ปัจจุบันวิทยากรด้านความปลอดภัยในการทำงานและนักธุรกิจ เป็นบุคคลที่เติบโตทางด้านสายอาชีพด้านความปลอดภัย[1]อย่างรวดเร็วตั้งแต่อายุน้อย ซึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนาด้านความปลอดภัยของประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

ณัฐพล พงพันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ที่จังหวัดพิษณุโลก แต่อาศัยอยู่บ้านแถวชนบทห่างไกลชุมชนที่ตำบลกกแรต อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย มีมารดาชื่อนางจำเนียร พงพันธ์และบิดาชื่อนายสุบิล พงพันธ์ ครอบครัวมีพี่น้อง 2 คน พี่ชายชื่อ สอ.เสกสรร พงพันธ์

ณัฐพลช่วงอายุ 3-5 ปี เรียนอนุบาลที่โรงเรียนวัดใหม่สิงห์ทองเป็นวัดเล็กๆที่มีแต่ชาวบ้านระแวกนั้นเท่านั้นที่รู้จัก

ต่อมาปี 2547 เข้าเรียนประถมที่โรงเรียนวัดปรักรักเป็นเด็กที่ใช้ชีวิตเหมือนเด็กชนบททั่วไป เรียน เล่นกีฬา กลับบ้านมาช่วยพ่อกับแม่ทำงานที่บ้านจนจบการประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่มีอะไรเด่นเป็นพิเศษการเรียนอยู่ระดับกลางเมื่อเทียบกับเด็กรุ่นเดียวกัน

ต่อมาปี 2553 ได้เข้าเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนประจำอำเภอกงไกรลาศหรือชื่อว่าโรงเรียนกงไกรลาศวิทยาคม[2] ช่วงเรียนมัธยมต้นก็เข้ามาเรียนตามปกติช่วงเรียนก็เข้าช่วงวัยรุ่นเริ่มมีเพื่อนหลากหลายมากขึ้น ช่วงเวลานั้นด้วยสภาพแวดล้อมของเพื่อนๆเริ่มพาไปในทิศทางที่ไม่ดี จนที่บ้านต้องตัดสินใจส่งไปเรียนในเมืองพิษณุโลกชื่อโรงเรียนจ่านกร้อง[3]ตอนมัธยม 3 เมื่อเข้ามาเรียนในเมืองณัฐพลค้นพบว่าตนเองจากที่เรียนอยู่ระดับปานกลางแต่เมื่อมาเทียบกับเพื่อนรุ่นเดียวกันที่เรียนในเมืองแล้วพบว่าตนเองเรียนไม่รู้เรื่องเลยซึ่งเริ่มเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของณัฐพลหลังจากเรียนเสร็จกลับบ้านขึ้นรถคอกหมูระยะทางกว่า 35 กิโลเมตร กลับมาช่วยงานที่บ้านและต้องกลับมาอ่านหนังสือเพื่อให้เรียนให้รู้เรื่องและทันเพื่อนๆ ใช้เวลากว่า 1 ปี แต่ก็เรียนจบด้วยเกรดเกือบต่ำกว่า 2.00

ปี 2556 ช่วงมัธยมปลายก็เรียนต่อที่โรงเรียนเดิมแต่นั้นที่บ้านก็เริ่มมีปัญหาทางด้านการเงินจากวิกฤตการณ์การเมืองไทย ปี 2556-2557 จึงต้องปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งต้องทำงานเสริม และกิจกรรมเสริม เพื่อให้ได้เงินและทุนการศึกษามาอุดหนุนค่าใช้จ่ายที่บ้านทำแบบนี้จนเรียนจบการศึกษา

ปี 2559 ต่อมาได้มาศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเลือกเรียนเพราะว่าใกล้บ้านและเป็นมหาวิทยาลัยระดับต้นๆในประเทศไทย ได้เข้ามามาเรียนในคณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย [4] ขณะนั้นไม่รู้ด้วยว่าเรียนจบแล้วจะไปทำอะไร ทำงานอะไร เรียนยากไหม แต่มีเป้าหมายเดียวว่าจะต้องเรียนให้จบ ซึ่งการเรียนก็อยู่ระดับกลางๆเหมือนเคย แต่เพิ่มด้วยการทำกิจกรรมในช่วงที่เรียน จึงได้รับโอกาสพิเศษ เช่น ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสโมสรนิสิต, ได้รับการแต่งตั้งรองประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาสาธารณะสุขศาสตร์แห่งประเทศไทย และทำงานเสริมเพื่อลดภาระของที่บ้านด้วย และได้รับโอกาสที่ดีอีกครั้งการเข้ารับฝึกประสบการณ์ที่บริษัทชั้นนำระดับประเทศชื่อบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) จนจบการศึกษาเมื่อ ปี 2563

ในปีเดียวกัน ปี 2563 ได้เริ่มทำงานในบริษัทให้บริการซ่อมบำรุงอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ปีโตรเคมี โรงกลั่น โรงแยกก๊าซ ชั้นนำชื่อบริษัทซีอาร์ เอเซีย(ประเทศไทย)จำกัด ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ซีอาร์3(ประเทศไทย)จำกัด ทำงานอยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ ประจำไซร์งานมีพนักงานเกือบ 200 คน

ต่อมาจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อบริษัทไดเรคชั่น เทรนนิ่งจำกัด ต้องการผู้มีคุณสมบัติวิทยากรความปลอดภัยในการทำงานขึ้นได้ประสานให้มาเป็นวิทยากรจะผ่านคุณสมบัติ ขณะนั้นได้รับตำแหน่งเป็นวิทยากรความปลอดภัยในการทำงานที่อับอากาศ และวิทยากรดับเพลิงขั้นต้น โดยได้รับการรับรองคุณสมบัติโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน พร้อมทั้งยังสามารถบรรยายหลักสูตรความปลอดภัยอื่น เช่น การทำงานบนที่สูงอย่างปลอดภัย, ความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับปั้นจั่น, การขับขี่รถยกอย่างปลอดภัย, ความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานใหม่, การติดตั้งนั่งร้านและการตรวจสอบนั่งร้าน และหลักสูตรความปลอดในการทำงานอื่น

ปัจจุบัน ณัฐพล พงพันธ์ เป็นนักธุรกิจการให้บริการทำความสะอาดเฉพาะด้านและธุรกิจอาหารสุขภาพและธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศรวมถึงกำลังขยายไปต่างประเทศ และยังยืนหยัดการเป็นวิทยากรความปลอดภัยในการทำงานอิสระให้ความรู้ด้านความปลอดภัยแก่ผู้ใช้แรงงานนำความรู้ไปใช้ในเกิดความปลอดภัยแก่ชีวิตของตนเอง โดยมีคติที่ถ่ายทอดคือ "งานไม่ใช้ทั้งหมดของชีวิต แต่ความปลอดภัยคือชีวิต" พร้อมทั้งยังพัฒนามาตรฐานความรู้ด้านความปลอดภัยของประเทศสูงขึ้นไปยิ่งขึ้นเพื่อทัดเทียมนานาชาติในอนาคต

การศึกษา[แก้]

  • อนุบาล โรงเรียนวัดใหม่สิงห์ทอง จังหวัดสุโขทัย
  • ประถมศึกษา โรงเรียนวัดปรักรัก จังหวัดสุโขทัย
  • มัธยมศึกษา โรงเรียนกงไกรลาศวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย
  • มัธยมศึกษา โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก
  • ปริญญาตรี อาชีวอนามัยและความปลอดภัย มหาวิทยาลัยเนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก

ประสบการณ์[แก้]

  • บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทซีอาร์ เอเซีย(ประเทศไทย)จำกัด ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ซีอาร์3(ประเทศไทย)จำกัด

แนวคิด[แก้]

  • Out put > In put
  • อะไรที่เรารู้ว่ามันดีจงทำจนกว่าจะได้ผล แม่ไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นไปได้ก็ตาม
  • คิดแบบที่ใครไม่คิดว่าเป็นไปได้ วันนึงมันจะเปลี่ยนโลก
  • ความปลอดภัยคือการสร้างความมั่นคงแห่งชีวิต

หลักสูตรที่บรรยาย[แก้]

  • หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานที่อับอากาศ
  • หลักสูตรดับเพลิงขั้นต้น
  • หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานบนที่สูง
  • หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานปั้นจั่น(เครน)
  • หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานรถยก
  • หลักสูตรการติดตั้งนั่งร้านและตรวจสอบนั่งร้าน
  • หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานใหม่
  • หลักสูตรพื้นฐานความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมี
  • หลักสูตรการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยสารเคมี
  • หลักสูตรสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย
  • หลักสูตรความปลอดภัยอื่นๆ

อ้างอิง[แก้]

  1. Palm Natthaphon Phongphan, Facebook
  2. พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554
  3. โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก (jr.ac.th)
  4. โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา - วิกิพีเดีย (wikipedia.org)
  5. คณะสาธารณสุขศาสตร์ – Faculty of Public Health (nu.ac.th)
  6. มหาวิทยาลัยนเรศวร – Naresuan University
  7. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน): ธุรกิจสำรวจและผลิต (pttplc.com)
  8. CR3 Group
  9. Direction training | อบรมความปลอดภัย | Rayong, Thailand (dt.co.th)
  1. ตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย พ.ศ.2554
  2. "โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา", วิกิพีเดีย, 2023-05-22, สืบค้นเมื่อ 2024-03-29
  3. โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก (jr.ac.th)
  4. อนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัยและความปลอดภัย – คณะสาธารณสุขศาสตร์ (nu.ac.th)