ผู้ใช้:MothNattapat/sandbox

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
รูปภาพแสดงนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ถือไมโครโฟน
จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภาพูดถึงบิตคอยน์ พ.ศ. 2561
เกิด8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 (34 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
สัญชาติไทย
ศิษย์เก่าโรงเรียนมาร์ลบะระ บอยส์ คอลเลจ
โรงเรียนวังกานุย คอลลีจิเอท
มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์
มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด
อาชีพผู้บริหารธุรกิจ
มีชื่อเสียงจากเป็น CEO ของบริษัท Bitkub และ
เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการบิตคอยน์ในไทย
เว็บไซต์https://www.toppjirayut.com/

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (อังกฤษ: Jirayut Srupsrisopa; เกิด 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533) เกิดที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย[1] ชื่อเล่นชื่อ "ท็อป" เป็นนักธุรกิจ นักพูด ผู้เชี่ยวชาญด้านบิตคอยน์และบล็อกเชน[2] [3] ชาวไทยผู้ก่อตั้งบริษัท บิทคับ หรือ บริษัท แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (อังกฤษ: Bitkub Capital Group Holdings Co.,Ltd.)[1][4][5] และเว็บซื้อขายบิทคอยน์ของบริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด[6][7] [8] [9] ซึ่งทั้ง 2 เว็บนี้ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต) เป็นผู้ประกอบการด้าน คริปโทเคอร์เรนซี โดยบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และ บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด เป็นผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล [10] ทั้งนี้คุณท็อป จิรายุส ได้รับรางวัล 1 ใน 100 คนแรกผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก จาก LATTICE80 ผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมบล็อกเชน[11]และยังได้ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทยอีกด้วย[7] [12] [13]

บทบาทด้านบิตคอยน์ในไทย[แก้]

ในขณะนั้น บุคคลทั่วไปในประเทศไทยมีทัศนคติเชิงลบต่อคริปโทเคอร์เรนซี [14] เนื่องจากยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก อีกทั้งยังมองว่าเป็นสื่อกลางในแชร์ลูกโซ่ การฟอกเงิน หรือแม้แต่การซื้อขายยาเสพติดในตลาดมืด แต่จิรายุส หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการสกุลเงินดิจิทัลในไทย [3] ช่วยปรับเปลี่ยนมุมมองของสังคมไทยต่อบิตคอยน์ รวมถึงมีอิทธิพลสูงในการกระตุ้นความสนใจต่อคริปโทเคอเรนซี่[15] [16] โดยที่จิรายุสมีบทบาทเป็นทั้งผู้พูด นักวิชาการ และผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับเงินสกุลดิจิทัลในบริบทของสังคมไทย

นอกจากนี้ บริษัท บิทคับ แค็ปปิตอล กรุ๊ป โฮล์ดดิ้ง จำกัด ภายใต้การกำกับดูแลของจิรายุส ยังมีบทบาทสำคัญในการจัดงานประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติสุดยอดบล็อกเชนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขึ้น [17] เห็นได้จากการเป็นเจ้าภาพจัดงานร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เครือข่ายยูโรเปียนบล็อกเชนฮับ และองค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงผลกำไร ที่ประเทศไทยได้รับการรับรองและแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ [18]

ประวัติ[แก้]

สมัยมัธยม[แก้]

ในสมัยเด็ก จิรายุสมีนิสัยที่ชอบทะเลาะกับเพื่อนอยู่บ่อยๆ[1] ซึ่งเป็นเหตุทำให้พ่อแม่ของเขาให้เขาไปอยู่ที่โรงเรียนประจำระดับมัธยมต้นที่ประเทศนิวซีแลนด์[4] ชื่อมาร์ลบะระ บอยส์ คอลเลจ และโรงเรียนในระดับมัธยมปลายชื่อวังกานุย คอลลีจิเอท ในช่วงที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยม จิรายุสกล่าวว่าตัวเขาไม่ได้ตั้งใจเรียนเลย เขาเล่นแต่กีฬาเหมือนกับช่วงที่อยู่ในไทย โดยที่กิจวัตรประจำวันของเขาคือตื่นขึ้นมาวิ่ง 10 กิโลเมตร และเล่นฟุตบอลตอนบ่าย 3 โมง [19]

ศึกษาในระดับปริญญาตรี[แก้]

หลังจากที่จิรายุสสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมปลาย เขาได้ตัดสินใจที่จะเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษเพราะความชอบในฟุตบอลของตัวเขา ซึ่งเขาก็ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ (อังกฤษ: University of Manchester)[4] ในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์[1]

เขาได้ให้สัญญากับตัวเองว่าเขาจะตั้งใจเรียนในมหาวิทยาลัยนี้เพื่อที่จะได้เรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอังกฤษในระดับปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (อังกฤษ: University of Oxford) มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (อังกฤษ: University of Cambridge) หรือ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (อังกฤษ: The London School of Economics) โดยที่เขาได้เริ่มเข้าห้องสมุดเป็นครั้งแรกในชีวิตและตั้งใจเรียนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้เขาจบปริญญาตรีด้วยผลการเรียนที่สูงที่สุดในมหาวิทยาลัยในปี 2554[4][20][19]

ศึกษาในระดับปริญญาโท[แก้]

หลังจากที่เขาสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จิรายุสได้ยื่นสมัครทั้งสามมหาวิทยาลัยที่เขาได้สนใจตามที่ได้กล่าวในข้างต้นเพื่อที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ซึ่งเขาได้รับการตอบรับให้เข้าศึกษาทั้งสามแห่ง แต่เขาเลือกที่จะเข้ามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด[4][16][5][7]เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่เขาชื่นชอบและเขาก็มีนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นแบบอย่างด้วย[21]

ในช่วงที่ศึกษานั้น เขากล่าวว่าเป็นช่วงที่พยายามมากที่สุดในชีวิตเขาแล้ว แต่กลับไม่สามารถทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่าได้เลยเพราะนอกจากการเรียนจะยากแล้ว ทุกคนที่เรียนนั้นยังเป็นคนที่มีความสามารถสูงกันหมดทุกคน เขากล่าวว่าเขาเป็นคนที่เด็กที่สุดในห้องแล้วท่ามกลางเพื่อนร่วมชั้นทั้ง 50 คน และยังมีระบบการคิดคะแนนแบบอิงกลุ่มด้วย ทำให้ไม่มีใครช่วยเหลือกันเลย[19]

เขาใช้เวลาในการอ่านหนังสืออยู่ 12 ถึง 14 ชั่วโมงทุกวันเพราะเขามีพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ที่ไม่แข็งแรงมาตั้งแต่เด็ก แต่เขาก็ยังไม่สามารถทำข้อสอบได้อยู่ดีจนเขาต้องตั้งโจทย์คำถามให้ตัวเองใหม่ แล้วเขียนคำตอบของโจทย์ที่เขาคิดส่งไปแทน แต่สุดท้ายเขาก็ผ่านมาได้และสำเร็จการศึกษา เขากล่าวว่าจากการที่เขาได้อันดับหนึ่งในช่วงปริญญาตรี ตอนแรกเขาคิดว่าการเรียนคงไม่ยากมาก แต่จากเหตุการณ์นี้ทำให้เขาคิดผิด[19]

ทำงานในบริษัท[แก้]

หลังสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทในปี 2556 จิรายุสได้ทำงานเป็นวาณิชธนากรในสถาบันการเงิน อีโวเทค แคปปิทัล (อังกฤษ: Evotech Capital) สาขาเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน[1][5] ซึ่งในขณะนั้น เขาได้เริ่มรู้จักกับ บิตคอยน์ เพราะเขาเห็นว่ามันเป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่ราคาพุ่งขึ้นสูงอย่างก้าวกระโดด อันเป็นผลพวงให้เขาไปศึกษาเพิ่มเติมจนไปพบกับบทความของมาร์ค แอนเดอร์สัน ซึ่งนี่คือจุดเปลี่ยนของชีวิตก่อนที่จะทำให้เขาเริ่มเดินเข้าสู่วงการบิตคอยน์[7]

หลังจากทำงานในเซี่ยงไฮ้ได้สามเดือน เขาก็ได้ลาออกเพราะเขารู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะสมกับงานภายในองค์กรณ์ แต่เขายังอยากที่จะให้โอกาสตัวเองอีกครั้งจึงสมัครเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ Marquis Advisory Group ในเมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา[5][22]

ช่วงระหว่างจะเริ่มงานใหม่นั้น เขาได้ไปที่ฟิลิปปินส์เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อที่จะไปศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจสตาร์ทอัพ ในระหว่างนั้น เขาได้ศึกษาว่าสตาร์ทอัพคืออะไรและสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งเขาได้พบว่ายังไม่มีรายใดทำเกี่ยวกับบิตคอยน์เลย ในช่วงนี้เขายังได้เจอกับกลุ่มเพื่อนที่เชื่อว่าบิทคอยน์จะมีบทบาทเหมือนเขาอีกด้วย[19]

หลังจากที่เขาบินกลับไปทำงานที่ซานฟรานซิสโก หลังจากเริ่มงานได้หนึ่งอาทิตย์ เขาเริ่มรู้สึกไม่ถูกกับงาน เป็นผลทำให้เขาตัดสินใจที่จะก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับบิทคอยน์ของตนเองและชวนกลุ่มเพื่อนที่คุยกันถูกคอมาร่วมประกอบธุรกิจในที่สุด[19]

ก่อตั้งและบริหารบริษัทกลุ่มคอยส์[แก้]

จิรายุสได้เปิดบริษัทสตาร์ทอัพแห่งแรกของเขาในฟิลิปปินส์ชื่อ ​​บริษัท คอยส์ พีเฮช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการให้บริการ กระเป๋าเงินดิจิทัล และโอนเงินระหว่างประเทศด้วยบิทคอยน์ของทางบริษัท ซึ่งปัญหาในการประกอบธุรกิจคือในสมัยนั้นผู้คนยังไม่เข้าใจว่าบิทคอยน์คืออะไร มีการถูกเจาะข้อมูลบ้าง และบางทีก็ถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน[1] แต่ตลาดก็ยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่[19]

ในปี 2557 เขาเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเปิดบริษัทบิทคอยน์วอลเล็ต ซึ่งเป็นพื้นที่กลางสำหรับการซื้อขายบิทคอยน์รายแรกของไทย แต่ทว่าเมื่อผ่านไปสองเดือน ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกจดหมายว่าบิทคอยน์นั้นอาจจะเป็นแชร์ลูกโซ่และแนะนำให้ผู้คนไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับมันเพราะมูลค่าอาจกลายเป็นศูนย์ได้ในระยะเวลาสั้นๆ[1][22] ซึ่งนั่นเป็นการทำให้ครอบครัวของเขารู้สึกเครียดเพราะพวกเขาส่งตัวจิรายุสไปเรียนถึงมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในขณะที่ลูกคนอื่นได้เงินเดือนเป็นหลักแสน ตัวของจิรายุสกลับจ้องอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่คนเดียวและทำในสิ่งที่ถูกมองว่าอาจเป็นการแชร์ลูกโซ่อีก จิรายุสจึงต้องทำการปรับความเข้าใจในเรื่องธุรกิจของเขากับคนหลายๆคน รวมถึงลูกน้องของเขาเองด้วย[19]

พอผ่านมาได้ไม่นาน เขาก็ถูกสำนักงานปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทำการเรียกตรวจบริษัทของเขาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่ ทำให้เขาต้องไปทำการตรวจสอบที่มาของเงิน และในเวลาต่อมา เขาก็ถูกซักถามเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตัลอันนี้ ซึ่งมีการถามเกี่ยวกับสกุลเงินของเงินประเภทนี้และมีการกล่าวต่ออีกว่าถ้าเป็นเงินตรา ก็ต้องปฎิบัติตามกฎของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย ซึ่งเขาก็ได้อธิบายไป[19]

สุดท้ายแล้ว ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560 ทางประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศว่าบิทคอยน์นั้น เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงทำให้มีคนที่สนใจในธุรกิจบิทคอยน์มากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้บริษัทแรกของเขา กลุ่ม คอยส์ ถูกซื้อไปโดยบริษัท Go-Jek ในปี 2561[19]

ก่อตั้งและบริหารบริษัทบิทคับ[แก้]

ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 จิรายุสก่อตั้ง บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ดำเนินการภายใต้บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ซึ่งมีบริษัทแม่ ได้แก่ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนในการค้า และเป็นหนึ่งในบริษัท 7 แห่งที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้ประกอบการเว็บเทรด [23]

ในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 บริษัท บิทคับ แคปิตอล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด ได้รับการลงทุนด้วยมูลค่าบริษัทที่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยมูลค่าบริษัท 525 ล้านบาท จากนั้นได้เปิดตัว บริษัท บิทคับ แคปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด และได้เปิดแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตภายใต้ชื่อบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัดและจัดตั้งบริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัดต่อจากนั้น และหวังที่จะพุ่งขึ้นเป็น ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล อันดับ 1 ของไทยในปี 2562 [24]

ในปี พ.ศ. 2562 คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ได้ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย หลังจากเป็นสมาชิกมากว่า 2 ปี โดยที่คุณ ท็อปกล่าวว่าจะจัดตั้ง National Fintech Sandbox เพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมของฟินเท็ค, สร้างระบบนิเวศของฟินเท็คซึ่งรวมไปถึงบริษัทสตาร์ดอัพ ด้านฟินเท็ค และติดต่อประสานงานกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนา National Fintech Roadmap สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมของฟินเท็คเพื่อแข่งขันในระดับโลกอีกด้วย [25]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 "ท๊อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา อดีตเด็กเกเร เจ้าของตลาดสกุลเงินคริปโต Bitkub วัย 30 ปี". The Cloud. 2021-01-14.
  2. "รู้จักบล็อกเชน-คริปโต เทคโนโลยี ปฏิวัติโลก!". 2018-10-18. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  3. 3.0 3.1 "เจาะความคิด ผู้บุกเบิกวงการสกุลเงินดิจิทัลในไทย "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา"". 2019-03-22. สืบค้นเมื่อ 2019-05-21.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 Ltd, iTeam9 Co. "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา The Digital Currency Era". จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา The Digital Currency Era | ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี).
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 Timo (2020-01-08). "Interview with Topp Jirayut, Bitkub". The Energy Bit (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  6. "Bitkub พร้อมให้บริการแล้วสู่การเป็นเว็บซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของประเทศ". https://www.posttoday.com (ภาษาอังกฤษ). {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 Banking, Money and. "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด". Money and Banking (ภาษาอังกฤษ).
  8. "Bitkub prepares for variety". 2018-11-07. สืบค้นเมื่อ 2019-05-20.
  9. "Bitkub sets sights on DISRUPTING". 2018-11-10. สืบค้นเมื่อ 2019-05-21.
  10. "ก.ล.ต ไทยเปิดเผยรายชื่อผู้ให้บริการเว็บซื้อขายคริปโต8ราย อนุญาตให้ประกอบการได้ตามบทเฉพาะกาล". 2018-10-06. สืบค้นเมื่อ 2019-05-21.
  11. "ผู้ก่อตั้งบริษัทด้าน Blockchain ในไทยขึ้นแท่น Top 100 ของลิสต์ระดับโลก LATTICE80 แล้ว". Siam Blockchain (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-07-29.
  12. bitkub.com (2019-02-14). "คุณท็อป จิรายุส CEO กลุ่ม Bitkub ถูกเลือกให้เป็นกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย". Medium (ภาษาอังกฤษ).
  13. "ผู้ก่อตั้ง Bitkub ถูกเลือกให้เป็นกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย". 2019-02-13. สืบค้นเมื่อ 2019-03-17.
  14. ""คริปโตเคอเรนซี"คืออะไรทำไม? ธปท.ต้องแบน..ดูดีๆมีความเสี่ยง!". 2018-02-13. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  15. "เจาะลึก "Bitcoin" นวัตกรรมเปลี่ยนโลก กับคุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา รู้ก่อนรวยก่อน". 2018-04-29. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  16. 16.0 16.1 "ถอดบทเรียนจาก Top Self-made of 2019 ส่งแรงบันดาลใจสู่การสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ". Techsauce.
  17. "บิทคับจับมือรัฐเอกชนจัดสัมมนา สุดยอกบล็อกเชนปักหมุดไทยสู่แผนที่โลก". 2018-11-30. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  18. "ภาคเอกชนไทยตื่นตัวรับ "บล็อกเชน"". 2018-11-30. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  19. 19.00 19.01 19.02 19.03 19.04 19.05 19.06 19.07 19.08 19.09 "เด็กเกรียนผู้กลับใจทัน ก่อนผันตัวสู่ธุรกิจ Digital Currency". Techsauce.
  20. "Degree Congregations July 2011". สืบค้นเมื่อ 2019-02-12.
  21. "Master Students". สืบค้นเมื่อ 2019-02-12.
  22. 22.0 22.1 "For 'Topp', no use resisting the urge to coin money". 2018-12-08. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  23. "ก.ล.ต ไทยเปิดเผยรายชื่อผู้ให้บริการเว็บซื้อขายคริปโต7ราย อนุญาตให้ประกอบการได้ตามบทเฉพาะกาล". 2018-08-15. สืบค้นเมื่อ 2018-11-07.
  24. "'Bitkub' แตกธุรกิจลุยเทรด Crypto". 2018-11-08. สืบค้นเมื่อ 2019-02-07.
  25. "ผู้ก่อตั้ง Bitkub ถูกเลือกให้เป็นกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย". 2019-02-13. สืบค้นเมื่อ 2019-02-23. {{cite news}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help)