ผู้ใช้:Kemmenhoo/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Kemmenhoo/ทดลองเขียน
ชื่อสามัญวัดโพธิบุปผาราม
ที่ตั้ง202 หมู่ที่ 5 ตำบลหับ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายเถรวาท
เจ้าอาวาสพระครูนิวิฐจิตสังวร
(นิโรธ จิตฺตสํวโร)
ความพิเศษวัดประจำตำบลบ้านปิน
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

'วัดโพธิบุปผาราม ตั้งอยู่เลขที่ 202 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ มีฐานะเป็นวัดราษฎร์ สังกัดการปกครองคณะสงฆ์มหานิกาย ภาค 6


ประวัติ[แก้]

ประวัติเมืองลอง[แก้]

เมืองลอง (อำเภอลอง จังหวัดแพร่) แต่เดิมนั้น ขึ้นอยู่กับนครเขลางค์ (จังหวัดลำปางในปัจจุบัน) เนื่องจากเป็นเมืองหน้าด่าน การเดินทางไปมาหาสู่หรือการเดินทัพระหว่างเมืองหลวงทางใต้กับเมืองล้านนา (เชียงใหม่) มักจะใช้เส้นทางนี้เสมอ โดยผ่านกิ่วฤๅษี (เขาช่องแคบบ้านนาอุ่นน่องกับบ้านแม่ลองปัจจุบัน) ยามปกติแล้วชาวเมืองลองอยู่กันอย่างสงบ อีกประการหนึ่งเมืองลองนั้นมีแร่เหล็กคุณภาพดีและมีชื่อเสียงมากคือเหล็กลอง ปัจจุบันมีร่องรอยของเหมืองเหล็กหรือบ่อเหล็ก ซึ่งอยู่ใกล้บ้านแม่ลอง ตำบลบ่อเหล็กลอง ในอดีตแม้ทั้งหนานทิพย์ช้างและหนานทิพย์ปาละ ผู้ที่กู้เมืองนครเขลางค์คืนมาจากการยึดครองของพวกเงี้ยว ก็ได้ใช้ดาบเหล็กลองนี้เป็นอาวุธคู่มือเข้าต่อสู้และกอบกู้เมืองนครเขลางค์ไว้ได้ โดยเส้นทางที่ผ่านกิ่วฤษี (เขาช่องแคบ) นั้น เป็นเส้นทางที่นำเอาศาสนา ศิลปวัฒนธรรม มาจากทางล้านนามาเผยแผ่ยังหัวเมืองทางใต้


การสร้างวัด[แก้]

250px|thumb|บริเวณสวนสุขภาพหน้าวัดโพธิบุปผาราม

วัดโพธิบุปผารามสร้างขึ้นประมาณปีพุทธศักราช ๒๓๑๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อพุทธศักราช ๒๔๗๔ แต่เดิมชื่อ "วัดปินลอง" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดบ้านปิน มีเรื่องเล่าว่าในปีพุทธศักราช ๒๔๐๐ เกิดนิมิตสิ่งอัศจรรย์ขึ้นต้นโพธิ์ในวัดเกิดมียางสีแดงไหลย้อยออกมา จาก ลำกิ่งเนิ้ง(กิ่งที่แยกออกจากต้นขนานไปกับพื้นดิน) พอยางหยุดไหลประมาณอีก ๔๙ วันต้นโพธิ์ก็เกิดปาฏิหาริย์มีดอกออกมาเป็นสีขาว เป็นชมพู ๙ ดอกเป็นสิ่งที่อัศจรรย์ยิ่งนักท่านครูบาจุมปู เจ้าอาวาสในขณะนั้นพร้อมด้วยคณะศรัทธาทายก ทายิกา จึงนำดอกโพธิ์ไปมอบให้ เจ้าหลวงญาณรังสี เจ้าเมืองนครลำปางซึ่งในขณะนั้นเมืองลองขึ้นอยู่กับเมืองนครลำปาง อาศัยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวมาในปีพุทธศักราช ๒๔๘๒ จึงขอเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดโพธิบุปผาราม ” แปลว่าวัดโพธิ์มีดอกมาจนถึงปัจจุบันต้นโพธิ์ที่ออกดอกก็ยังมีอยู่ทางทิศตะวันตกของอาคาร ธมฺมชโย บริเวณวัดเป็นที่ราบลุ่มตั้งอยู่เลขที่ ๒๐๒ หมู่ที่ ๕ ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ มีเนื้อที่ประมาณ ๘ ไร่ ๓ งาน ๙๘ ตารางวา ประวัติได้สูญหายและขาดจากการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ดั้งนั้นอาจคลาดเคลื่อน จากความเป็นจริงหรือตกหล่นได้ เพราะได้รับจากการบอกเล่าสืบๆ กันมา