ผู้ใช้:Icfyjj/หมายเลขซีเรียล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The serial number Y0139836 printed on an identity document
หมายเลขซีเรียลจากเอกสารประจำตัว

หมายเลขซีเรียล คือ ตัวระบุที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งกำหนดทีละรายการหรือตามลำดับให้กับรายการ เพื่อระบุ โดยไม่ซ้ำกัน

แม้ว่า จะถูกเรียกว่า "ตัวเลข" แบบอนุกรม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลขอย่างเคร่งครัด และอาจมีตัวอักษรและ สัญลักษณ์การพิมพ์ อื่นๆ หรืออาจประกอบด้วย สตริง อักขระ ทั้งหมด

การประยุกต์ใช้การเรียงลำดับหมายเลข[แก้]

หมายเลขซีเรียลของ ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ

หมายเลขซีเรียลจะระบุแต่ละหน่วยที่เหมือนกัน ดังนั้นจึงรองรับการใช้งานจริงที่หลากหลาย หมายเลขซีเรียลเป็นตัวป้องกันการโจรกรรมและผลิตภัณฑ์ ลอกเลียนแบบ เนื่องจากสามารถบันทึกได้ และสามารถระบุสินค้าที่ถูกขโมยหรือผิดปกติได้ ธนบัตร และเอกสารที่มีมูลค่าที่สามารถโอนเปลี่ยนมือได้จะมีหมายเลขประจำเครื่องเพื่อช่วยป้องกันการปลอมแปลงและติดตามธนบัตรที่ถูกขโมย

สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าใน การควบคุมคุณภาพ เนื่องจากเมื่อพบข้อบกพร่องในการผลิตชุดผลิตภัณฑ์ใดชุดหนึ่ง หมายเลขซีเรียลจะระบุว่าหน่วยใดได้รับผลกระทบ สินค้าบางรายการที่มีหมายเลขซีเรียลได้แก่ รถยนต์ อาวุธปืน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ[แก้]

หมายเลขซีเรียลของคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป

ใน สมา ร์ ทโฟน หมายเลขซีเรียลจะขยายไปยัง ส่วนประกอบ แบบรวม นอกเหนือจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยรวม หรือที่เรียกว่า ซีเรียล ไ ล ซ์ ทำ ให้ แต่ ละชิ้นส่วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น หน้าจอ แบตเตอรี่ ชิป และกล้อง มีหมายเลขซีเรียลแยกกัน ซอฟต์แวร์นี้จะสอบ ถามเกี่ยวกับการเปิดตัวที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน [ <span title="The text near this tag may need clarification or removal of jargon. (September 2023)">ต้องการคำชี้ แจง</span> ] แนว ทางปฏิบัติของผู้ผลิตนี้จำกัด สิทธิ์ในการซ่อม แซม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

หมายเลขซีเรียลสำหรับสินค้าที่จับต้องไม่ได้[แก้]

หมายเลขซีเรียลอาจใช้เพื่อระบุวัตถุทางกายภาพหรือวัตถุที่จับต้องไม่ได้ แต่ละรายการ เช่น ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ หรือสิทธิ์ในการเล่นเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคน วัตถุประสงค์และการใช้งานแตกต่างกัน หมายเลขซีเรียลของซอฟต์แวร์หรือที่เรียกว่า รหัสผลิตภัณฑ์ มักจะไม่ได้ฝังอยู่ในซอฟต์แวร์ แต่ถูกกำหนดให้กับผู้ใช้เฉพาะที่ มีสิทธิ์ใช้ ซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์จะทำ งานก็ต่อเมื่อผู้ใช้ที่มีศักยภาพป้อนรหัสผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง รหัสที่เป็นไปได้ส่วนใหญ่ถูกปฏิเสธโดยซอฟต์แวร์ หากพบว่าผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตกำลังใช้ซอฟต์แวร์ จะสามารถระบุผู้ใช้ที่ถูกต้องตามกฎ หมายได้จากโค้ด อย่าง ไร ก็ ตาม โดยปกติแล้วจะเป็นไปไม่ได้สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตที่จะสร้างโค้ดที่ถูกต้องแต่ไม่ได้ถูกจัด สรรโดยการลองใช้โค้ดที่เป็นไปได้หลาย ๆ โค้ด หรือ ทำวิศวกรรมย้อนกลับกับ ซอฟต์แวร์ สามารถตรวจสอบการใช้รหัสที่ไม่ได้จัด สรรได้หากซอฟต์แวร์ทำ การเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต

การใช้คำอื่น ๆ[แก้]

คำว่า ซีเรียล นัมเบอร์ บางครั้งใช้สำหรับรหัสที่ไม่ได้ระบุอินสแตนซ์ของบางสิ่งบางอย่าง ตัวอย่างเช่น หมายเลข ซีเรียลมาตรฐานสากล หรือ ISSN ที่ใช้กับนิตยสาร วารสาร และ วารสาร อื่นๆ ซึ่งเทียบเท่ากับ หมายเลขหนังสือมาตรฐานสากล (ISBN) ที่ใช้กับหนังสือ จะถูกกำหนดให้กับวารสารแต่ละ ฉบับ ใช้ชื่อมาจาก ห้องสมุดวิทยาศาสตร์ ที่ใช้คำว่า อนุกรม เพื่อหมายถึงวารสาร

ใบรับรองและ หน่วยงานออกใบรับรอง (CA) จำเป็นสำหรับการใช้ การเข้ารหัส อย่างแพร่หลาย สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการใช้หมายเลขซีเรียลที่เข้มงวดทางคณิตศาสตร์และเลขคณิตซีเรียลนัมเบอร์ โดยไม่ได้ระบุถึงอินสแตนซ์เดียวของเนื้อหาที่ได้รับการคุ้มครอง

อนุกรม RAF ( XG900 ) บน Short SC.1

การใช้ทางการทหารและรัฐบาล[แก้]

คำว่า หมายเลขประจำเครื่อง ยังใช้ในรูปแบบการทหารเป็นทางเลือกแทน หมายเลขบริการ นิพจน์[ต้องการอ้างอิง]ใน กองทัพ ] [ ซีเรีย ลใช้เพื่อระบุเครื่องบินแต่ละลำโดยไม่ซ้ำกัน และมักจะทาสีไว้ที่ทั้งสองด้านของลำตัวเครื่องบิน โดยส่วนใหญ่มักจะอยู่ที่บริเวณส่วนท้าย แม้ว่าในบางกรณีซีเรียลจะถูกทาสีที่ด้านข้างของลำตัวเครื่องบิน ครีบ/หางเสือของเครื่องบิน ด้วยเหตุนี้ บางครั้งซีเรียลนัมเบอร์จึงถูกเรียกว่า หมาย เลข ส่วนท้าย

ใน กองทัพอากาศ สหราชอาณาจักร (RAF) อนุกรมแต่ละรายการจะอยู่ในรูปแบบของตัวอักษรสองตัวตามด้วยตัวเลขสามหลัก เช่น BT308 ซึ่งเป็นเครื่อง ต้นแบบ Avro Lancaster หรือ XS903 ซึ่งเป็น เครื่องบิน Electric Lightning F.6 ของอังกฤษ ในคราวเดียวโดยอ้างอิงจาก RAF Binbrook [1] ในช่วง สงคราม โลก ครั้งที่สอง เครื่องบิน RAF ที่เป็น ความลับ หรือบรรทุกอุปกรณ์ลับมี "/G" (สำหรับ "Guard") ต่อท้ายอนุกรม แสดงว่าเครื่องบินจะต้องมียามติดอาวุธตลอดเวลาขณะอยู่ภาคพื้นดิน เช่น LZ548/G — เครื่องบิน ขับไล่ไอพ่น ต้น แบบ ของ Havilland Vampire หรือ ML926/G —de Havilland Mosquito XVI ที่ติดตั้งการทดลองด้วย เรดาร์ H2S ก่อนที่จะมีโครงการนี้ กองทัพอากาศและ Royal Flying Corps (RFC) รุ่นก่อน ได้ใช้อนุกรมที่ประกอบด้วยตัวอักษรตามด้วยตัวเลขสี่ตัว เช่น D8096 — เครื่องบินขับไล่ Bristol F.2 ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้า ของโดย Shuttleworth Collection หรือ K5054 —ต้น แบบ ซูเปอร์มารีนสปิต ไฟร์ . หมายเลขซีเรียลจะติด ตามเครื่องบินตลอดระยะเวลาการให้บริการ

ในปี 2009 FDA ของสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ร่างคำ แนะนำสำหรับ อุตสาหกรรมยา ในการใช้หมายเลขซีเรียลบนบรรจุภัณฑ์ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ [2] มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสามารถใน การตรวจสอบย้อนกลับ ของยาและช่วยป้องกัน การปลอมแปลง

เลขคณิตอนุกรม[แก้]

หมายเลข ซีเรียลมักใช้ใน โปรโตคอลเครือข่าย อย่างไร ก็ตาม หมายเลขลำดับส่วนใหญ่ในโปรโตคอลคอมพิวเตอร์ถูกจำกัดไว้ที่จำนวนบิตคงที่ และจะ พันรอบ หลังจากจัดสรรหมายเลขจำนวนมากเพียงพอแล้ว ดังนั้น หมายเลขซีเรียลที่ได้รับการจัดสรรเมื่อเร็วๆ นี้อาจซ้ำกับหมายเลขซีเรียลเก่ามาก แต่ไม่ใช่หมายเลขซีเรียลอื่นๆ ที่เพิ่งจัดสรร เพื่อหลีกเลี่ยงความคลุมเครือกับตัวเลขที่ไม่ซ้ำเหล่านี้RFC 1982 "เลขคณิตหมายเลขซีเรียล" กำหนดกฎพิเศษสำหรับการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับหมายเลขซีเรียลประเภทนี้

ช่องว่างหมายเลขลำดับของอมยิ้ม เป็นรูปแบบใหม่ล่าสุดและซับซ้อนมากขึ้นในการจัดการกับหมายเลขลำดับที่มีขนาดจำกัดในโปรโตคอล  

แหล่งที่มา[แก้]

  • เอลซ์, อาร์. และ อาร์. บุช,RFC 1982 "เลข คณิตอนุกรม" คณะทำงานเครือข่าย สิงหาคม 2539
  • Plummer, William W. "Sequence Number Arithmetic" Archived เคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์: Bolt Beranek และ Newman, Inc. 21 กันยายน 1978

อ้างอิง[แก้]

  1. "British Aircraft Corporation Lightning F.Mk.6". 1000aircraftphotos.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 September 2007. สืบค้นเมื่อ 2 June 2007.
  2. Food and Drug Administration. "Guidance for Industry Standards for Securing the Drug Supply Chain - Standardized Numerical Identification for Prescription Drug Packages Draft Guidance". Food and Drug Administration. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 May 2009. สืบค้นเมื่อ 19 April 2009.

ลิงค์ภายนอก[แก้]