ผู้ใช้:อะธีน่า/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


พลตรี วิเศษศักดิ์ สุนทรเกส ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกิจการโทรทัศน์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5

ประสบการณ์ด้านการบริหารกิจการโทรทัศน์[แก้]

  • ปฏิบัติหน้าที่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ตุลาคม 2559 - กันยายน 2560)
  • ผู้อำนวยการสำนักบริหารกิจการ ททบ.5 (กรกฎาคม 2559 - กันยายน 2559)
  • ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผน ททบ.5 (ตุลาคม 2558-กรกฎาคม 2559)
  • ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ ททบ.5 (ตุลาคม 2557- กันยายน 2558)
  • ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนารายได้ ททบ.5 (มกราคม 2555-กันยายน2557)

ผลงานที่โดดเด่นด้านกิจการโทรทัศน์[แก้]

ประวัติพลตรี วิเศษศักดิ์ สุนทรเกส อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 16​ นักเรียนนายร้อย​ รุ่น 27โรงเรียนเสนาธิการทหารบกรุ่น 67​ ร่วมศึกษาดูงานด้านการออกอากาศรับชม สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม TGN (Thai TV Global Network) ซึ่งเป็นความร่วมมือของประเทศเยอรมัน เบลเยี่ยม ออสเตรเลีย​ และศึกษาดูงานด้านการผลิตกล่องรับสัญญานทีวีระบบดิจิตอล ประเทศจีน พลตรี วิเศษศักดิ์ ปฏิบัติหน้าที่เพื่อขับเคลื่อนการบริหาร กิจการโทรทัศน์ มากว่า 17 ปี โดยกิจการโทรทัศน์นั้นถือได้ว่าเป็นกิจการที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อประชาชนในหลายด้าน อาทิ ความคิด ความเชื่อ พฤติกรรม และการใช้ชีวิต การเปลี่ยนไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลจึงส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ผลงานที่โดดเด่นของ พลตรี วิเศษศักดิ์ คือ การสร้างหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางพัฒนารายได้ ททบ.5 และการพัฒนาผังรายการที่สามารถสร้างสรรค์ พื้นที่คุณภาพในการนำเสนอเกี่ยวกับ สาระบันเทิง และวัฒนธรรมของประเทศไทยสู่ชาวโลก

กิจการโทรทัศน์เพื่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ[แก้]

พลตรี วิเศษศักดิ์ ยังได้ริเริ่มการสร้างนวัตกรรมทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยการถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และออกอากาศสด พร้อมกันทั่วโลก ณ เวลา 19.00 น.เวลาประเทศไทย เยอรมัน ฝรั่งเศส อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังจัดให้มีการอวยพรวันสถาปนาของทุกประเทศที่มีตัวแทนสถานทูต อยู่ในประเทศไทย โดยให้ทูต ออกอากาศอวยพรวันชาติของตน ไปยังประเทศของตน โดยจัดทำทุกปี และ ทุกชาติ ผ่านรายการ Our National Days จากการสร้างเครือข่ายการออกอากาศ ที่ TGN สามารถออกอากาศไปได้ทั่วโลก เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านสื่อของนานาชาติ และสนับสนุนแนวทางดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลเสมอมา ด้านกรรมการที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิที่สำคัญนั้น พลตรี วิเศษศักดิ์ ได้ทำงานร่วมกับ คณะกรรมาธิการทหาร วุฒิสภา​ เกี่ยวกับ ดาวเทียม​และสื่อดิจิตอล​เพื่อความมั่นคงของรัฐ และการเตรียมความพร้อมเมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ ระบบเทคโนโลยีดิจิตัล และ การแก้ไขปัญหาที่จะทำให้ภาคกิจการโทรทัศน์นั้นประสบกับความเสี่ยงเรื่องแหล่งรายได้ในรูปแบบเดิม

ร่วมจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม Money Channel[แก้]

เมื่อปี 2546 สมัย คุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง​ เป็นผู้ว่าการตลาดหลักทรัพย์ ได้ร่วมกับ ททบ.5 ร่วมจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม Money Channel โดยมี พลตรี วิเศษศักดิ์ ให้คำปรึกษา ดำเนินงาน ประสานงาน และ ดำเนินการเช่าช่อง สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ของ ททบ. ชื่อช่อง TGN 1 ช่อง (Thai TV Global Network) สัญญาน Ku band (ช่อง TGN มี 2 ความถี่ ของ ททบ.ใช้ C-band ออกอากาศครอบคลุมทั่วโลก 177 ประเทศ ผ่านดาวเทียม 5 ดวง ส่วน TGN Ku-band ให้ตลาดหลักทรัพย์เช่าออกอากาศเฉพาะในประเทศไทย และ se-asia โดยพลตรี วิเศษศักดิ์ สุนทรเกส เป็นผู้อำนวยการช่อง TGN คุมทั้ง C-band และ Ku – band อยู่ 6 ปี ต่อมาได้มีการร่วมมือกัน ระหว่าง สถานี Money Channel กับ TGN ทำการวิจัยและประเมินผลกับบริษัทเคเบิลในท้องถิ่นทั่วประเทศไทยที่ได้รับแจกกล่องไป ว่ามีการรับชมช่องนี้อย่างไร มีผู้ชมผ่านกล่องนี้อย่างไร โดยมีเป้าหมายการสำรวจจังหวัดที่มียอดเงินออมสูงสุด 24 จังหวัดแรก เพื่อขยายฐานผู้ชม โดยเข้าสำรวจทุกภาคของประเทศ คิดเป็นจังหวัดรวม 80 จว.(เป็นจังหวัดเดิม 24 จังหวัดที่มีเงินออมสูงสุด)