ผู้ใช้:สุริยันต์ ณ ลอนดอน/เกี่ยวกับการเลือกตั้งสภานักเรียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Dara Future Forward Party
ประธาน
รองประธาน
ปั้นฝ้าย ใจชื่น
เบ็น แดนไทย คอช
เหรัญญิก
รองเหรัญญิก
จุฑารัตน์ นพางค์แก้วเก้า
ปุญชรัสมิ์ ตาเมืองมูล
เลขานุการ
รองเลขานุการ
กวินธิดา สนิธวรรณะ
พัชร์หทัย บุญพระรักษ์
ปฎิคม
รองปฎิคม
กรกฤช ชนะพยัคฆ์
เปรมยุดา กุลประยงค์
กรรมการบริหารพรรค
คำขวัญดาราอนาคตใหม่เพื่ออนาคตของดารา
ดาราเท่าเทียมกัน เท่าทันโลก
ก่อตั้ง2 มิถุนายน 2566 (0 ปี 330 วัน)
ที่ทำการ5/9 ชั้น 2 อาคารดารานุสรณ์ 118 ปี โรงเรียนดาราวิทยาลัย
ฝ่ายเยาวชนDARA New Gen Network (DNGN)
จำนวนสมาชิก  (ปี 2566)65 คน
อุดมการณ์พิพัฒนนิยม
ประชาธิปไตยสังคมนิยม
จุดยืนซ้ายกลาง
สี  สีส้ม   สีแดง
เว็บไซต์
DaraFutureForward.com
การเมืองดาราวิทยาลัย
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

พรรค Dara Future Forward (ย่อ: DFP.) (อังกฤษ: Dara Future Forward) เป็นพรรคการเมือง ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566 โดยนางสาวปั้นฝ้าย ใจชื่น และกรรมการบริหารพรรครวม 15 คน

บทบาททางการเมือง[แก้]

การสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี[แก้]

ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของสภาผู้แทนราษฎรในปี 2566 พรรคก้าวไกลเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยกรรมการบริหารพรรคได้สนับสนุนพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย ใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลผลปรากฏว่า พิธาได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียง X ต่อ X เสียง และ งดออกเสียง X เสียง

บุคลากร[แก้]

รายชื่อประธานพรรค[แก้]

ลำดับ ชื่อ เริ่มวาระ สิ้นสุดวาระ
1 ปั้นฝ้าย ใจชื่น 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ปัจจุบัน

รายชื่อปฏิคมพรรค[แก้]

ลำดับ ชื่อ เริ่มวาระ สิ้นสุดวาระ
1 กรกฤช ชนะพยัคฆ์ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ปัจจุบัน

การเลือกตั้ง[แก้]

การเลือกตั้งสมาชิกมัธยสภา ชุดที่ 2[แก้]

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 พรรคมัธยมศึกษาปีที่ 5/5ที่นำโดย ทพ.ณภัทร ปัญโญหัวหน้าพรรคมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 (กรรมการบริหารพรรค Dara Future Forward) ชนะการเลือกตั้ง สามารถกวาดที่นั่ง ส.ส. 963 คนใน 1,111 คน ทิ้งห่างพรรคผ่อนและพรรคเพื่อลาวที่นำโดย นายธนกฤต เมืองจันทร์และนายสุทธชัย ส่องแสงตามลำดับ ไปกว่า 74 คน พร้อมกับคว้าคะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งและสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

การเลือกตั้งสมาชิกมัธยธรสภา ชุดที่ 2[แก้]

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 พรรคมัธยมศึกษาปีที่ 5/5ที่นำโดย ทพ.ณภัทร ปัญโญหัวหน้าพรรคมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 (กรรมการบริหารพรรค Dara Future Forward) ชนะการเลือกตั้ง สามารถกวาดที่นั่ง ส.ธ. 889 คนใน 889 คน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่าง แลนด์สไลด์

การเลือกตั้งสมาชิกสภานักเรียนและประธานนักเรียน[แก้]

นโยบาย[แก้]

นโยบายเลือกตั้งประธานนักเรียน จำนวน 12 ข้อ ดังนี้

  • ส่งเสริม LGBTQ+ การส่งเสริมให้นักเรียนแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ในงานเยาวชนโดยไม่จํากัดเพศ มีการประกวดชุดรีไซเคิลของ LGBTQ+ ของแต่ละห้องโดยห้องที่ไม่มีLGBTQ+ก็สามารถส่งLGBTQ+จําแลงได้โดยการประกวดชุดรีไซเคิลเป็นการนําสิ่งของเหลือใช้หรือที่ใช้แล้วนํามา ทําชุด และส่งเสริมให้นักเรียนที่มีทักษะในการออกแบบได้แสดงศักยภาพของตนเองอีกด้วย ซึ่งการประกวดนี้จะมีเกียรติบัตรให้กับผู้ที่ลงประกวด ด้วยเพื่อให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชุดรีไซเคิล ได้เรียนรู้ในส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาขยะเกลื่อนโรงเรียน และเพื่อให้นักเรียนได้แสดงความสามารถมีความกล้าแสดงออกและเรียนรู้การทํางานเป็นทีม นอกจากนี้ในกิจกรรมงาน วันเยาวชนก็จะมีการแสดงดนตรี กิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครูและมีกิจกรรม Random dance
  • Google forms แสดงความคิดเห็น มีการจัดทํา Google Forms สําหรับนักเรียนที่อยากจะแสดงความคิดเห็นในปัญหาต่าง ๆ ทั้งในด้านการเรียนการสอน ด้านสุขอนามัย ด้านกฎระเบียบและถ้าหากพบปัญหาการโดนคุกคาม รังแกหรือเหยียดเพศกันก็สามารถที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นหรือเรียกร้อง ทุกข์ได้โดยมีครูแนะแนวคอยช่วยให้คําปรึกษา อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาในการเขียนปัญหาของตนเองลงในกระดาษและเอาไปหย่อนลงในกล่องรับ ฟังความคิดเห็นเหมือนปีก่อนๆ และยังที่ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย
  • เปิดเพลงช่วงพักเที่ยงในวันจันทร์ มีการเปิดเพลงในช่วงเวลาพักเที่ยงของทุกวันจันทร์ โดยสามารถขอเพลงกับทางสภาได้ โดยสภาจะเป็นผู้คัดกรองตามความ เหมาะสม โดยร่วมกับฝ่ายพัฒนาวินัย อีกทั้งเมื่อมีกิจกรรมหรืองานแข่งใดๆ ที่ทางสภาสามารถช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ สภาก็จะใช้ช่องทางนี้ ในการประกาศ
  • ช่วยครูแนะแนวประชาสัมพันธ์เรื่องค่ายต่างๆ ช่วยครูแนะแนวประชาสัมพันธ์เรื่องค่ายต่าง ๆ ให้มากขึ้น เผื่อมีนักเรียนคนใดที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ๆ เพื่อที่จะเก็บ เกียรติบัตรลงในแฟ้มสะสมงาน ทําให้ลดภาระหน้าที่ของครูแนะแนวมากขึ้น และสามารถที่จะประชาสัมพันธ์ให้กับนักเรียนได้อย่างทั่วถึงและเป็น การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมทํากิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สนับสนุน Smart classroomส่งเสริมการนําเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการสอนมากขึ้นและสามารถช่วยให้เพิ่มการที่ครูและนักเรียน ได้มีส่วนร่วมในการทํากิจกรรมในห้องมากขึ้นอีกด้วย เพราะนักเรียนบางคนชอบการทํากิจกรรมหรือชอบการปฏิบัติในห้องมากกว่าการเขียนนั่นเอง และยังสามารถ แก้ไขปัญหาปริมาณหนังสือเรียนในแต่ละวันที่มีจํานวนเยอะจนทําให้พื้นที่เก็บใต้โต๊ะไม่เพียงพอ เพื่อที่จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายของ ผู้ปกครองให้น้อยลง
  • การจัดแสดงวงดนตรีในช่วงเวลาพักเที่ยงของทุกวันศุกร์ตามความสมัครใจ
  • การควบคุม ดูแลสุขอนามัยภายในห้องน้ําลดกลิ่นเหม็นของห้องน้ําจากสมุนไพรภายในโรงเรียน เช่น ใบเตย มะกรูด มะนาว เป็นต้น โดยจะเปลี่ยนสมุนไพรที่นํามาดับกลิ่นภายในห้องน้ําทุก 14 วัน
  • เตรียมกระดาษห่อผ้าอนามัยนํามาไว้ในห้องน้ํา
  • จัดตั้งชมรมอิสระ ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งชมรมอิสระตามความสนใจ เพราะ บางชมรมในปัจจุบันนี้ ชมรมที่นักเรียนส่วนใหญ่สนใจคนจะเต็มเร็วมาก ซึ่งทําให้นักเรียนที่เข้าไม่ทันต้องไปอยู่ในชมรมที่ตนเองไม่สนใจหรือไม่อยากเข้า ซึ่งอาจส่งผลตามมา เช่น นักเรียนโดดเรียน เป็นต้น
  • โครงการสายสอนสาย โครงการสายสอนสาย พี่สอนน้อง โดยจัดให้รุ่นพี่ในแต่ละสายได้เข้ามาสอนและให้ความรู้เพิ่มเติมแก่รุ่นน้องหรือนัดติวกันในสาย โดยมีเรื่อง “ คะแนนจิตพิสัยในรายวิชา หน้าที่พลเมือง ” เข้ามาเพิ่มเติมด้วย โดยเกณฑ์ในการประเมินมีดังนี้

- สิ่งที่พี่ประเมินน้อง คือ การประเมินน้องว่า น้องมีความตั้งใจในการเรียน การรับฟังมากน้อยขนาดไหน
- สิ่งที่น้องประเมินพี่ คือ การประเมินพี่ว่า พี่มีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนมากขนาดไหน มีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุง พัฒนาเพิ่มเติมบ้าง ถ้าหากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนก็จะถือเป็นการทบทวนความรู้ไปด้วย สิ่งที่ได้รับจากโครงการสายสอนสาย
✓ พี่ได้ทบทวนความรู้ของตนเอง มีการศึกษาพบว่าการสอนคนอื่น ติวให้คนอื่น ก่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจมากขึ้นและยังฝึกทักษะ การพูดและการนําเสนอให้มากขึ้น อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่สนใจอีกด้วย
✓ น้องได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาต่าง ๆ

  • สานสายใย จัดกิจกรรมเชิงสานสายใยในแต่ละรุ่นเพราะมีนักเรียนใหม่ที่เข้ามาและยังไม่ค่อยรู้จักใครจะได้มีเพื่อนและสังคมที่กว้างขึ้น อีกทั้งยังสานสายใยกับเพื่อนต่างห้อง ต่างแผนการเรียนมาแลกเปลี่ยนความรู้ เรียนรู้ภาษา โดยกิจกรรมที่จัดอาจจะมีการแบ่งกลุ่ม แบ่งห้องหรือ การจับคู่และดําเนินกิจกรรมนั้นๆ ตลอดปีการศึกษาหรือภาคเรียน เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษาก็จะมีการประกาศรางวัลถึงแพ้ชนะไม่สําคัญแต่ก่อให้เกิด มิตรภาพและเพื่อนใหม่ๆ ซึ่งสําคัญกว่าในระยะยาว
  • พัฒนาอุปกรณ์กีฬาและสนามกีฬาต่างๆในโรงเรียนให้มีคุณภาพ พร้อมทั้งสนับสนุนส่งเสริมกีฬาทุกประเภทภายในโรงเรียน โดยมีการ เชิญชวนและโชว์ผลงานของนักกีฬา ทั้งในเพจเฟสบุคสภาหรือบอร์ดในโรงเรียนให้ตัวนักกีฬาเกิดความภาคภูมิใจและมีกําลังใจที่พัฒนา ศักยภาพ ของตนเองต่อไป