ผู้ช่วยผู้ตัดสินใช้วีดิทัศน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ผู้ช่วยผู้ตัดสินใช้วีดิทัศน์ หรือ วีเออาร์ (อังกฤษ: Video assistant referee, ย่อ: VAR) เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในกีฬาฟุตบอล เพื่อช่วยออกความคิดเห็นในการตัดสินให้แก่ผู้ตัดสิน โดยการใช้ท่อนภาพวีดิทัศน์ และชุดหูฟังเพื่อการติดต่อสื่อสาร

ข้อโต้แย้ง[แก้]

ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2016 นัดชิงชนะเลิศ ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการทดลองใช้ผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอครั้งแรกในการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งซีเนดีน ซีดาน ผู้จัดการทีมของ สโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริด ได้กล่าวว่าระบบดังกล่าวสร้างความสับสนให้แก่ผู้เล่น และลูคา มอดริช ไม่ชื่นชอบในการนำระบบนี้มาใช้กับฟุตบอล[1]

ต่อมาในศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย นัดที่สอง ที่สนามเอติฮัด สเตเดี้ยม เกิดช็อตดราม่าขึ้นในช่วงท้ายเกมทำให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในช่วงเวลาที่แมนฯ ซิตี้ขึ้นนำสเปอร์ส 4-3 ซึ่งถ้าจบด้วยสกอร์นี้ไก่เดือยทองจะเข้ารอบด้วยกฎประตูทีมเยือน

กระทั่งนาทีที่ 90+2 เรือใบสีฟ้ามีโอกาสขึ้นนำในเกม 5-3 จากจังหวะที่ เซร์คิโอ อเกวโร จ่ายบอลให้ ราฮีม สเตอร์ลิง ดึงจังหวะซัดผ่านมือ ฮูโก โยริส เข้าประตูไป ทำเอาแฟนบอลเดอะ ซิตี้เซนส์ และ เป็ป กวาร์ดิโอลา กระโดดเฮกันแบบสุดเสียง ก่อนที่ผู้ตัดสิน คูเนท ชาเคียร์ จะเรียกดู VAR เพื่อประกอบการตัดสินใจ

หลังจากที่ผู้ตัดสินชาวตุรกีพิจารณาอย่างละเอียดแล้วจึงตัดสินให้เป็นลูกล้ำหน้าตั้งแต่จังหวะที่ เซร์คิโอ อเกวโร ยืนอยู่ก่อนที่เขาจะจ่ายบอลให้กับ ราฮีม สเตอร์ลิง ซัดเข้าไป จึงทำให้แมนฯ ซิตี้ พลาดได้ประตูสำคัญและต้องตกรอบไปในที่สุดถึงแม้ว่าจะเปิดบ้านเอาชนะสเปอร์ส 4-3 แต่ร่วงตกรอบด้วยกฎประตูทีมเยือนด้วยสกอร์รวม 4-4

และฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ประจำวันที่ 20 ตุลาคม แมนเชสเตอร์​ ยูไนเต็ด เปิดบ้านรับการมาเยือนของ ลิเวอร์พูล

จังหวะปัญหาเกิดนาทีที่ 36 เป็นทาง แมนฯยูไนเต็ด ที่ออกนำไปก่อน จากจังหวะที่ แดเนียล เจมส์ ได้บอลจากจังหวะโต้กลับ ก่อนจะเปิดจากกราบขวาให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด โฉบมายิงผ่านมือ อลิสซอน เข้าประตูไป แม้ว่าผู้ตัดสินจะขอเช็ค VAR ในจังหวะปะทะระหว่าง วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ กับ ดิว็อค โอริกี ก่อนที่จะยิงประตูได้ แต่สุดท้าย ผู้ตัดสินก็ยืนยันว่าไม่มีการฟาล์วแต่อย่างใด แมนฯยูไนเต็ด ออกนำไปก่อน 1-0

และเกิดดราม่าอีกครั้งเมื่อนาทีที่ 44 ลิเวอร์พูลส่งบอลเข้าตาข่ายได้บ้าง จากจังหวะที่ ซาดิโอ มาเน รับบอลยาว ก่อนจะหลุดไปยิงผ่านมือของ เด เกอา เข้าประตูไป แต่ว่า VAR จับได้ว่า มาเน ทำแฮนด์บอลก่อนยิงประตู ทำให้ ลิเวอร์พูล ยังไม่ได้ประตูในจังหวะนี้ จบครึ่งแรก แมนฯยูไนเต็ด นำ ลิเวอร์พูล 1-0

การแข่งขันที่ใช้วีเออาร์[แก้]

(*)ใช้ไม่ทุกนัด

ในประเทศ[แก้]

ระหว่างประเทศ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. McKirdy, Andrew (16 December 2016). "Zidane questions video reviews after Madrid's Club World Cup semifinal win". The Japan Times. สืบค้นเมื่อ 19 December 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]