ประไพพรรณ พศบูรณินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประไพพรรณ พศบูรณินทร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด28 ธันวาคม พ.ศ. 2518 (48 ปี)
อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย (2547-2550)
ประชาธิปัตย์ (2543-2547)

ประไพพรรณ พศบูรณินทร์ (นามสกุลเดิม: เส็งประเสริฐ) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย คือ ได้รับเลือกตั้งขณะมีอายุ 25 ปี 9 วัน

ประวัติ[แก้]

นางสาวประไพพรรณ (ชื่อเล่น : บุ๋ม) เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2518[1] สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตร์ เอกการประชาสัมพันธ์ ระดับปริญญาโท สาขาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

การทำงาน[แก้]

นางสาวประไพพรรณ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็น ส.ส.ที่อายุน้อยที่สุดที่ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 21 ต่อมาได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2547 และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 ได้รับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย[2]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติผู้สมัคร ส.ส.[ลิงก์เสีย]
  2. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-06-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๖๖, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๑๐๑, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕