บีจิวเวลด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Whoami90
ผู้พัฒนาป็อปแคป เกม
ผู้จัดจำหน่ายป็อปแคป เกม
ออกแบบJason Kapalka[1]
แต่งเพลงปีเตอร์ ฮัจบา
ชุดบีจิวเวลด์
เอนจินPopCap Games Framework
เครื่องเล่นวินโดวส์
แมคโอเอส เอกซ์
แฟลช
เอชทีเอ็มแอล5
ปาล์มโอเอส
วินโดวส์โมบาย
แบล็คเบอร์รี 10
จาวา เอ็มอี
ไอโอเอส
แอนดรอยด์
วินโดวส์โฟน
เอกซ์บอกซ์
เฟซบุ๊ก
วางจำหน่าย30 พฤษภาคม ค.ศ. 2001[2]
แนวปริศนา
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

บีจิวเวลด์ (อังกฤษ: Bejeweled) เป็นเกมจับคู่ ผลิตโดยป็อปแคปเกมส์ โดยผลิตครั้งแรกในเบราว์เซอร์เมื่อปี 2001. ถูกจำหน่ายไปแล้วกว่า 75 ล้านอัน และดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 150 ล้านครั้ง.[3] อย่างไรก็ตาม เกมนี้ไม่มีให้โหลดในเว็บไซต์ทางการแล้ว แต่สามารถดาวน์โหลดได้ทางเวย์แบ็กแมชชีน[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติ[แก้]

เกมนี้ถูกสร้างโดยปอปแคปเกมส์ในบริการอะโดบี ชอกเวฟ (หลังจากนั้นใช้อะโดบี แฟลช) โดยมีชื่อว่า ไดมอนด์ ไมน์ (Diamond Mine)  ได้แรงบันดาลใจจากเกมชาริกิ (Shariki.)[4] . ส่วนชื่อเกม Bejeweled ได้แนะนำโดยไมโครซอฟท์ ซึ่งบอกว่ามีเกมหนึ่งที่มีชื่อว่า Diamond Mine อยู่แล้ว.[5]

วิธีเล่น[แก้]

วิธีเล่นคือให้จับคู่อัญมณีสามอันหรือมากกว่าที่มีสีเดียวกันในแนวตั้งหรือแนวนอน. จะได้คะแนนพิเศษเมื่อทำการจับคู่อัญมณีได้สองคู่ในการสลับครั้งเดียว. อัญมณีจะหายไปเมื่อมีคู่กัน แล้วอัญมณีอันอื่นจะลงไปในช่องว่าง. บางครั้งการได้คู่ติดต่อกันที่เรียกว่า cascades, จะมีได้เมื่ออันที่มีคู่หาย แล้วมีคู่ใหม่ที่ได้มาจากอัญมณีที่ตกลงมา. แล้วคุณจะได้คะแนนพิเศษ. ในเกมมีอยู่สองโหมดให้เลือก คือ.

โหมดปกติ[แก้]

ในโหมดปกติ, ผู้เล่นต้องเติมบาร์ความคืบหน้า (progress bar) ที่ด้านล่างของหน้าจอโดยการจับคู่อัญมณี. เมื่อบาร์ความคืบหน้าเต็มแล้ว, ผู้เล่นจึงได้ไปด่านต่อไป. ทุกครั้งทีคุณผ่านด่าน, จะต้องใช้เวลาเติมบาร์ความคืบหน้ามากขึ้น และคะแนนที่จับคู่จะมีคะแนนมากขึ้น (ตัวอย่าง: ด่านที่ 1= 10 คะแนน. ด่านที่ 2= 15 คะแนน. เป็นต้น.). เกมจะจบเมื่อไม่มีคู่อีกบนกระดาน.

โหมดจับเวลา[แก้]

เกมมีวิธีเล่นคล้ายกับโหมดธรรมดา ในโหมดจับเวลาบาร์ความคืบหน้าจะเริ่มที่จุดกิ่งกลาง แล้วบาร์ความคืบหน้าจะลดลงเรื่อยๆ ในตอนที่ผู้เล่นไม่จับคู่. ผู้เล่นสามารถไปด่านต่อไปโดยเติมบาร์ความคืบหน้าให้เต็ม. แต่บาร์ความคืบหน้าจะลดลงเร็วขึ้น และเติมได้ช้าลงเมื่อผู้เล่นผ่านด่าน และจะลงลงเร็วขึ้นเรื่อยๆ. ถ้าไม่มีคู่ที่เหลือแล้ว ผู้เล่นจะได้ตารางใหม่ แทนที่จะจบเกม. เกมจะจบเมื่อบาร์ความคืบหน้าว่างเปล่า.

ตัวช่วย และ ทริคต่างๆ[แก้]

โดยการกดปุ่มสีม่วงที่อยู่ระหว่างปุ่มตั้งค่า และปุ่มปิดเกม, ผู้เล่นจะได้ตัวช่วย. แต่เมื่อกดไปแล้ว คะแนนและบาร์ความคืบหน้าจะลดลง และจะไม่ลดลงจนกว่าจะจับคู่ได้.

อย่างไรก็ตาม ปกติจะจับคู่ได้อัญมณีสามอันเรียงกัน, บางครั้งจะได้อัญมณีสี่หรือห้าอันเรียงกัน. และในกรณีที่หายาก, อาจจะเรียงได้หก เจ็ด และแม้กระทั่งแปดอันเรียงกัน. แต่บางรุ่นระบบไม่สามารถทำงานได้. ผู้จะได้คะแนนมากขึ้นมีจับคู่อัญมณีที่มีมากกว่าสามอันเรียงกัน.[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bejeweled Readme: Credits เก็บถาวร มิถุนายน 12, 2010 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  2. Bejeweled Readme เก็บถาวร มิถุนายน 12, 2010 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. Mark Ward (2008-03-18). "Casual games make a serious impact". BBC News. BBC. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 March 2008. สืบค้นเมื่อ 2008-03-20.
  4. Hester, Larry (October 21, 2013). "Inside Bejeweled: An Interview with Executive Producer Heather Hazen". Complex.
  5. Brendan Sinclair (3 March 2011). "Polishing Bejeweled". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 5 August 2015.
  6. BeJeweled 6, 7, and 8 in a Row from eDepot.com

เว็บที่เชื่อมโยง[แก้]